Giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo niềm tin cho người dân TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 95% là chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP Hà Tĩnh năm 2019.

Giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo niềm tin cho người dân TP Hà Tĩnh

Giao dịch tại Trung tâm hành chính công TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh luôn xác định quan điểm xuyên suốt rằng: TTHC là nội dung phản ánh rõ nhất mối quan hệ giữa nhà nước và công dân. Thực hiện tốt cải cách TTHC là tiền đề để thực hiện các nội dung cải cách khác. Thông qua nhiệm vụ này sẽ gỡ bỏ những rào cản về TTHC đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Bởi vậy, thời gian qua, TP Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ này với mục tiêu là tạo bước đột phá trong giải quyết các TTHC, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước.

Giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo niềm tin cho người dân TP Hà Tĩnh

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại các đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố, giúp người dân dễ tiếp cận, nắm bắt.

Với nhiều cách làm sáng tạo, “đi đầu, bước trước”, trong vòng 4 năm liên tiếp (2016 đến 2019), TP Hà Tĩnh luôn ở vị trí “quán quân” về chỉ số CCHC khối huyện, thị xã, thành phố. Và, cải cách TTHC là yếu tố “then chốt” làm nên thành công.

Trung tâm Hành chính công thành phố là một trong những mô hình ra đời sớm nhất của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

“Hiện, Trung tâm là đầu mối tiếp nhận 278 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và 49 TTHC của các cơ quan, đơn vị ngành dọc. Như vậy, thay vì phải đến nhiều cơ quan để giải quyết một thủ tục hoặc đến nhiều nơi để giải quyết các thủ tục khác nhau thì nay, người dân chỉ cần đến Trung tâm sẽ giải quyết được nhiều thủ tục và đến 1 lần có thể giải quyết được cùng lúc các thủ tục khác nhau” – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Nguyễn Lê Thúy Hằng cho biết.

Gặp chị Nguyễn Thị Như Thủy (phường Thạch Linh) tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh khi chị vừa thực hiện xong các thủ tục đăng ký kinh doanh. Chị Thủy chia sẻ: “Khi đến trung tâm làm thủ thủ tục đăng ký kinh doanh, tôi được hướng dẫn đăng ký luôn dịch vụ điện. Điều này đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục”.

Giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo niềm tin cho người dân TP Hà Tĩnh

Phiếu đánh giá của người dân về giải quyết TTHC là một kênh thông tin để các cán bộ cải thiện, nâng cao năng lực phục vụ.

Một giải pháp được xem là bước đột phá trong cải cách TTHC là đa dạng các phương thức tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, người dân được lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ như trực tiếp đến cơ quan hành chính các cấp, nộp trực tuyến thông qua dịch vụ công mức độ 3, 4 và thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, từ cuối năm 2018, TP Hà Tĩnh đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đến nay, thành phố đã tiếp nhận và xử lý hơn 3.000 hồ sơ mức độ 3, 4. Đặc biệt, các đơn vị đã có nhiều sáng kiến, giải pháp tuyên truyền, thực hiện các dịch vụ công mang lại hiệu quả như “Tổ dân phố điện tử”, dịch vụ “Shiper hành chính giá 0 đồng”…

“Đề nghị cán bộ…cười nhiều hơn!” đó là ý kiến góp ý của người dân được Trung tâm hành chính công TP Hà Tĩnh nhận được sau khi tổng hợp phiếu đánh giá của người dân về giải quyết TTHC từ hòm phiếu được đặt trang trọng ở đơn vị cuối năm 2019 lại nay.

Giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo niềm tin cho người dân TP Hà Tĩnh

Mô hình "Shiper hành chính giá 0 đồng” tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội.

Góp ý dù nhẹ nhàng và không kém phần hài hước nhưng để lại trong mỗi cán bộ trung tâm nhiều nỗi trăn trở và soi vào đó để cải thiện, nâng cao năng lực phục vụ. Đặc biệt về tác phong, thái độ ứng xử với Nhân dân. Bởi suy cho cùng, mang đến sự hài lòng của người dân và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động là một trong những mục tiêu mà cải cách TTHC hướng tới.

“CCHC là một trong ba đột phá chiến lược mà Đảng bộ TP Hà Tĩnh xây dựng trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, TP Hà Tĩnh chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ chủ chốt ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển thành phố; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu, hiện đại hóa nền hành chính” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường cho biết.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Bế mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII

Bế mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII

Sau một ngày rưỡi làm việc khoa học, nghiêm túc, cuối buổi sáng nay, Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII tiến hành phiên bế mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 18 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực.
Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp sáng nay, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh làm rõ các vấn đề liên quan đến tiếp nhận, bố trí công chức cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm các nội dung đại biểu, cử tri quan tâm.
Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Trong 2 ngày diễn ra kỳ họp (23- 24/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh tập trung đánh giá toàn diện tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm; phân tích rõ ưu điểm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện để từ đó thống nhất, quyết định các giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm 2025.
"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

Khai mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh nhấn mạnh: Kỳ họp tập trung đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, đưa ra giải pháp trọng tâm, trọng điểm cho 6 tháng cuối năm và thảo luận, thông qua một số nghị quyết quan trọng khác.
Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay (23/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 30 - kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 và xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.
Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển.
Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII dự kiến diễn ra vào 2 ngày 23 và 24/7. Không chỉ là kỳ họp thường lệ giữa năm để bàn bạc, thảo luận giải pháp cho các tháng cuối năm, kỳ họp lần này còn mang ý nghĩa mở đầu cho một giai đoạn mới sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Tú Anh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung liên quan.
"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII đang được các đơn vị tập trung cao; giúp HĐND tỉnh phát huy tối đa vai trò “kiến trúc sư thể chế” để các chính sách thực sự khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.
Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ quá trình chuyển đổi số của Hà Tĩnh ngày càng đồng bộ; chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có những chuyển biến rõ nét.