Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

(Baohatinh.vn) - Công tác quy hoạch là yếu tố quan trọng để Thạch Hà (Hà Tĩnh) “lọt” vào mắt xanh của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là bước đệm tạo sức bật để địa phương phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

Công trình Tiểu công viên Miếu Rỏi (thị trấn Thạch Hà) không chỉ tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị mà còn phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân.

Lập đề án, điều chỉnh nhiều quy hoạch "tầm vóc"

Cách đây 4 năm, quy hoạch phân khu thị trấn Thạch Hà được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2806/QĐ-UBND. Sau 4 năm tổ chức thực hiện, việc mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn với quy mô 41m, xây dựng trục chính Bắc - Nam thị trấn quy mô 35m, tuyến đường dọc sông Vách Nam... Cùng với đó, các công trình lớn như Trung tâm thương mại Thạch Hà, vườn hoa sông Cày... đã được hoàn thiện.

Đến ngày 1/1/2020, thị trấn Thạch Hà sáp nhập với xã Thạch Thanh. Trên cơ sở đó, quy hoạch chung thị trấn đến năm 2035 đã được điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn nhằm xây dựng đô thị xứng tầm với vai trò “đầu tàu” và là trung tâm kinh tế động lực cho các vùng Bắc Thạch Hà; kết nối đô thị Thạch Hà, TP. Hà Tĩnh và khu di tích lịch sử Quốc gia Ngã ba Đồng Lộc.

Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

Các đại biểu nghe, xem điều chỉnh quy hoạch công viên Lý Tự Trọng.

Ngoài “tâm điểm” thị trấn Thạch Hà, tháng 4/2021, quy hoạch xây dựng vùng huyện Thạch Hà đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được công bố.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hóa Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh; phát huy thế mạnh của địa phương, các tiềm năng về thương mại dịch vụ du lịch, văn hóa, sinh thái và cảnh quan; tạo ra bước tăng trưởng kinh tế, nâng cao vai trò vị thế của huyện trong phát triển KT - XH; thiết lập các vùng kinh tế động lực, vùng đô thị hóa tập trung, các cơ sở KT - XH khung hạ tầng kỹ thuật chủ yếu cấp tỉnh, cấp huyện để phát triển KT - XH theo hướng cân bằng và bền vững.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng công viên văn hóa Lý Tự Trọng; Dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa dự kiến triển khai tại 2 xã Thạch Văn và Thạch Trị... được cho ý kiến, chấp thuận chủ trương đầu tư đã tạo ra “cú hích” cho địa phương.

Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư tại thôn 17 và thôn 18, xã Thạch Tân cũ (nay là xã Tân Lâm Hương) là 1 trong 6 quy hoạch của huyện Thạch Hà đã được phê duyệt.

Từ năm 2015 đến nay, Thạch Hà có 6 quy hoạch đã được phê duyệt, gồm: Quy hoạch phân khu xây dựng Khu dịch vụ và Du lịch biển Văn – Trị; Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư tại thôn 17 và thôn 18, xã Thạch Tân - nay là xã Tân Lâm Hương; Quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng dọc hai bên Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Hà Tĩnh; Điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng Khu vực nút giao thông Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Hà Tĩnh tại xã Thạch Long; Quy hoạch phân khu thị trấn Thạch Hà; Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thạch Hà đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay, huyện đang triển khai 3 quy hoạch: Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 huyện Thạch Hà; Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà đến năm 2035; Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên văn hóa Lý Tự Trọng.

Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

Công viên văn hóa Lý Tự Trọng vừa được điều chỉnh quy hoạch.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà Ngô Đức Quy cho biết: “Thời gian tới, Thạch Hà sẽ tập trung công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, làm cơ sở cho hoạch định kế hoạch và thu hút đầu tư. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn. Từ đó, góp phần hoàn thành một trong 3 mũi đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, giúp thị trấn Thạch Hà cơ bản đạt đô thị loại IV; phát triển các khu dân cư mẫu theo hướng đô thị”.

Tạo động lực mạnh mẽ để phát triển KT-XH

Theo định hướng Điều chỉnh quy hoạch TP. Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, thị trấn Thạch Hà sẽ là đô thị cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố. Định hướng này đã mở ra cơ hội cho thị trấn phát triển kinh tế và mở rộng đô thị.

Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

Việc lập quy hoạch chung thị trấn Thạch Hà đáp ứng với yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Nhiều năm qua, công tác quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị được quan tâm đã mang lại hiệu quả rõ nét đối với sự phát triển của thị trấn Thạch Hà. Các công trình, dự án như: Trường Mầm non Hoa Hồng, trụ sở Ban Chỉ huy quân sự huyện (mới)... đều tuân thủ quy hoạch, tạo sự đồng bộ hạ tầng căn bản. Trong 5 năm (2015-2020), thị trấn đã triển khai 37 công trình, dự án đầu tư công với tổng kinh phí trên 260 tỷ đồng; tạo sự kết nối sau khi sáp nhập đơn vị hành chính như: Quốc lộ 1A, đường LX 04, đường Cầu Trạo, hệ thống các đường nội tổ, liên tổ dân phố...

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Văn Duy, công tác quy hoạch đã mở ra định hướng phát triển lâu dài cho địa phương, xác định rõ các vùng trọng điểm, chiến lược; mở rộng tiểu thủ công nghiệp, sản xuất thương mại dịch vụ, quản lý và phát triển quỹ đất. Từ đó, trở thành đất lành, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đơn vị sản xuất kinh doanh... góp phần đưa thị trấn sớm đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2024.

Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

Nhiều tuyến đường tại thị trấn Thạch Hà được triển khai công nghệ vật liệu rải đường Carboncor Asphalt đưa lại không gian sạch đẹp, văn minh cho người dân.

Trong khi đó, Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thạch Hà được đánh giá khai thác “triệt để” thế mạnh của từng vùng (trà sơn, đồng bằng và ven biển), tạo cơ chế thuận lợi thu hút đầu tư và đón đầu xu thế phát triển giai đoạn mới.

Sự ra đời các dự án được lập quy hoạch là khởi đầu cho cuộc cách mạng đưa đời sống người dân sang ngã rẽ mới, đánh thức tiềm năng của Thạch Hà. Ngoài việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, quy hoạch sẽ tạo ra sức hút lớn với các nhà đầu tư, kéo theo sự phát triển của ngành thương mại dịch vụ; từ đó, tăng nguồn thu cho ngân sách cho địa phương, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân.

Sức bật của Thạch Hà trong tầm nhìn quy hoạch

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa kiểm tra thực địa liên quan tới việc quy hoạch phân khu xây dựng biển Văn Trị.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa khẳng định: “Việc lập, điều chỉnh quy hoạch góp phần xây dựng Thạch Hà trở thành trung tâm kinh tế quan trọng phía Bắc TP. Hà Tĩnh. Đồng thời, thông qua quy hoạch, cung cấp các thông tin cần thiết về định hướng phát triển, tiềm năng kinh tế, cơ hội và nhu cầu phát triển tới các nhà đầu tư”.

Chủ đề Thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast