Tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Hội đồng Bồi thường GPMB đường bộ cao tốc Bắc - Nam huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã nghiên cứu chặt chẽ trên cơ sở giá đất thị trường để đưa ra mức giá có lợi nhất cho người dân bị ảnh hưởng.

Chiều nay (10/9), Hội đồng Bồi thường GPMB đường bộ cao tốc Bắc - Nam huyện Đức Thọ phối hợp với đơn vị tư vấn Trung tâm Phát triển quỹ đất – kỹ thuật địa chính (Sở TNMT Hà Tĩnh) có buổi đối thoại trực tiếp với 31 hộ dân xã Quang Vĩnh bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa.

Tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam

Lãnh đạo huyện Đức Thọ, xã Quang Vĩnh chủ trì cuộc đối thoại

Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Nguyễn Anh Đức đã thông tin với 31 hộ dân bị ảnh hưởng về tình hình, tiến độ công tác bồi thường, GPMB dự án.

Trước những kiến nghị của các hộ dân, huyện đã mời các sở, ngành chuyên môn như Sở TNMT, Sở GTVT về làm việc với địa phương để hướng dẫn, cũng như tranh thủ các ý kiến chuyên môn, dựa trên các văn bản của Nhà nước để thực hiện theo đúng quy định.

Tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam

31 hộ dân bị ảnh hưởng tham gia buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, đa số người dân đều có phản ánh việc đền bù chưa thỏa đáng, giá đền bù đất, công trình kiến trúc trên đất thấp dẫn đến các hộ bị ảnh hưởng không đủ điều kiện để di dời ra nơi ở mới.

Tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam

Ông Phạm Văn Được kiến nghị huyện cần tính toán lại khối lượng đất bồi đắp của Nhân dân trong thời gian sinh sống tại nơi ở cũ để có phương án hỗ trợ hợp lý hơn

Đơn cử như hộ gia đình ông Phạm Văn Được (thôn Vĩnh Phúc) diện tích bị thu hồi gần 500m2, có 2 ngôi nhà cấp 4 kiên cố, hệ thống chuồng trại chăn nuôi, cây cối trên đất…

Trong quá trình xây dựng, gia đình đã tôn tạo vườn lên cao 2m so với mặt bằng chung nhưng trong quá trình kiểm đếm Hội đồng Bồi thường GPMB đã không tính khối lượng đất tôn tạo nên chỉ được đền bù 679 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình không đủ để mua đất ở khu tái định cư và xây dựng nhà ở mới.

Tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp giá đền bù đất và nhà cửa, vật kiến trúc trên đất còn quá thấp

Tương tự, bà Lê Thị Loan, sống đơn thân ở thôn Vĩnh Phúc có 1 căn nhà cấp 4 và khu vườn gần 200m2, được bồi thường 100 triệu đồng. Theo bà Loan, với số tiền đó bà không đủ để làm nhà mới ở khu tái định cư, vì thế đề nghị Hội đồng Bồi thường GPMB huyện xem xét lại.

Tại buổi đối thoại, Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ Đặng Giang Trung cho rằng, đối với giá đất, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu rất chặt chẽ trên cơ sở giá đất thị trường tại các địa phương để đưa ra mức bồi thường có lợi nhất cho người dân.

Ngoài ra, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện cũng đã nâng giá bồi thường cho người dân lên mức cao nhất có thể và hạ giá đất tại khu tái định cư xuống thấp nhất trong mức quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ phải di dời.

Tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam

Ông Đặng Giang Trung trả lời các ý kiến của người dân

Ông Đặng Giang Trung cho biết thêm: Đối với các hộ bị thu hồi đất đủ điều kiện tái định cư mà không yêu cầu Nhà nước bố trí chỗ ở tại khu tái định cư mà tự mua đất hoặc tự tái định cư thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, theo Quyết định số 75/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về quy định ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Về đề nghị huyện áp dụng Nghị định 61 của UBND tỉnh để bồi thường cho dân, ông Đặng Giang Trung lý giải: Nếu như áp dụng theo nghị định này thì các hộ dân bị ảnh hưởng sẽ không có lợi, bởi vì Nghị định 61 chỉ áp dụng cho việc tính thuế đất của người dân đối với Nhà nước. Nhưng ở đây Hội đồng Bồi thường GPMB đã áp dụng theo giá đất thị trường tại địa phương để tính toán bồi thường cho người dân thỏa đáng và có lợi nhất.

Ông Đặng Giang Trung đề nghị bà con tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các quy định, chế độ của Nhà nước về công tác bồi thường GPMB tái định cư. Hội đồng Bồi thường GPMB huyện tiếp tục tiếp thu ý kiến của người dân bị ảnh hưởng; công khai, đối thoại và giải thích cho các hộ dân được rõ hơn về các quy định của Nhà nước trong công tác bồi thường, GPMB.

Phó Bí thư Huyện ủy Đức Thọ phê bình xã Quang Vĩnh đang còn thiếu quan tâm, ỷ lại cho Hội đồng Bồi thường GPMB huyện; yêu cầu xã tập trung tuyên truyền, giải thích rõ ràng và cụ thể trước những thắc mắc của Nhân dân.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast