Thành phố Hà Tĩnh hối hả cho lộ trình đô thị loại II

(Baohatinh.vn) - Tròn 10 năm kể từ ngày TX Hà Tĩnh lên thành phố, niềm hân hoan như vẫn còn chưa nguôi trong cảm xúc của bao người. Mỗi ngày, những công dân thành phố vẫn âm thầm góp sức xây dựng nên gương mặt mới cho phố thị. Và hôm nay, sau đúng 1 thập kỷ, TP Hà Tĩnh lại bước vào một chặng đường mới – xây dựng đô thị loại II...

thanh pho ha tinh hoi ha cho lo trinh do thi loai ii

Đoàn công tác thành ủy Hà Tĩnh kiểm tra thi công đường Nguyễn Huy Lung (Thạch Trung), một trong số các công trình thuộc Dự án xây dựng đô thị loại II - TP Hà Tĩnh

Nằm trong chuỗi các hoạt động tích cực mang tính mở đầu của chặng đường mới đó, dự án phát triển đô thị loại II được khởi công vào tháng 5/2016 đã thực sự mang lại những hy vọng mới cho cư dân đô thị. Với 3 hợp phần gồm 18 hạng mục lớn nhỏ nằm rải rác trên địa bàn 11 phường, xã, các công trình đang dần vẽ nên bức tranh về một hệ thống hạ tầng cơ sở đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: “Dự án phát triển thành phố loại II thực hiện khoản vay từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện điều kiện sống cho người dân, phát triển KT-XH bền vững nhằm phát triển đô thị loại II tại 3 thành phố Hà Tĩnh, Quảng Nam và Đắk Lắk. Trong đó, Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên khởi công dự án này. Đây là một dự án lớn và hết sức quan trọng đối với quá trình xây dựng đô thị loại II của TP Hà Tĩnh nên thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tập trung cao trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo điều kiện để dự án đảm bảo tiến độ. Chúng tôi rất mừng bởi người dân đã đồng thuận rất cao trong việc phối hợp với BQL dự án thực hiện các thủ tục cần thiết phục vụ dự án”.

thanh pho ha tinh hoi ha cho lo trinh do thi loai ii

Nhà thầu Hoà Hiệp đang đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng đường Hải Thượng Lãn Ông đoạn qua xóm Bình - xã Thạch Hưng.

Sau hơn 2 tháng khởi công, mặc dù mới triển khai được 15% tổng khối lượng công việc nhưng người dân đã có thể hình dung về “mạch máu” hạ tầng mới, giúp rút ngắn khoảng cách về không gian giữa các phường, xã và đảm bảo các yếu tố về môi trường, an toàn giao thông... Những tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông kéo dài, Nguyễn Trung Thiên, Nguyễn Huy Lung… sẽ giúp tăng cường tiếp cận với các dịch vụ cơ sở hạ tầng của thành phố. Bên cạnh đó, việc cải thiện môi trường tại các khu vực kênh mương, hồ hiện có cũng giúp nâng cao điều kiện sống của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hoa - một người dân phường Văn Yên cho biết: “Tôi và bà con rất vui mừng khi có nhiều hạng mục của dự án phát triển đô thị loại II được xây dựng trên địa bàn phường. Văn Yên vốn có nhiều tổ dân phố cách xa trung tâm thành phố, giao thông đi lại khó khăn, thậm chí, nhiều địa điểm còn thường xuyên chịu tác động của khí hậu, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Những công trình, dự án triển khai trên địa bàn phường đã giúp chúng tôi rút ngắn khoảng cách về không gian cũng như sự chênh lệch trong đời sống KT-XH giữa vùng ven đô với nội thị. Hơn nữa, hệ thống đường quản lý các kênh mương cũng giúp người dân thuận lợi hơn trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu”.

thanh pho ha tinh hoi ha cho lo trinh do thi loai ii

Hồ điều hoà Thạch Trung đang được đẩy nhanh tiến độ - là một trong những hạng mục đem lại sự đổi thay về cảnh quan, môi trường cho thành phố Hà Tĩnh

Mùa mưa đang đến gần, sẽ có những tác động không nhỏ đến tiến độ dự án, tuy vậy, BQL dự án cũng đã có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tiến độ. Hàng tuần, BQL đều tổ chức giao ban, đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, chỗ nào thuận lợi về mặt bằng thì đẩy nhanh tiến độ để bù cho những chỗ khó khăn hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Thịnh - Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của dự án cho biết: “UBND tỉnh cũng vừa bổ sung nguồn vốn 45,2 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, sắp tới, BQL dự án sẽ chi trả để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu. Cùng với việc xây dựng các công trình, dự án cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực các đơn vị quản lý vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công tác quy hoạch, quản lý đô thị và tài chính của thành phố. Qua đó, đảm bảo thực hiện và quản lý, vận hành hiệu quả các hạng mục công trình của dự án cũng như phát triển bền vững thành phố”.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền thành phố và sự đồng thuận của nhân dân, bức tranh chung TP Hà Tĩnh đang ngày một tươi tắn hơn, hoàn thiện hơn trong những đường nét và gam màu mới. Và chặng đường đi tới đô thị loại II đang dần bớt bộn bề…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast