Thị xã Hồng Lĩnh vững bước vươn tới đô thị loại III

(Baohatinh.vn) - Khi những tia nắng mùa xuân ấm áp lan tỏa khắp mọi nẻo đường ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) thì những nhà máy, phân xưởng trong các cụm công nghiệp (CCN) - tiểu thủ công nghiệp cũng rộn rã không khí sản xuất những đơn hàng năm mới.

Thị xã Hồng Lĩnh vững bước vươn tới đô thị loại III

Công trình nút giao thông quốc lộ 1 với quốc lộ 8 mới được đầu tư với mục tiêu xây dựng điểm nhấn, biểu tượng cho TX Hồng Lĩnh, góp phần hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III.

Khép lại năm 2021 với kết quả đáng mừng trong phát triển KT-XH, TX Hồng Lĩnh đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện mục tiêu về đích đô thị loại III, trong đó trọng tâm là phát triển kinh tế đô thị.

Có mặt ở Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh - CCN Nam Hồng trong những ngày cuối năm Tân Sửu, chúng tôi hòa chung vào không khí sản xuất sôi động, khẩn trương của gần 2.500 công nhân lao động nơi đây. Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyên SXKD sản phẩm găng tay thể thao, găng tay công nghiệp, trang phục thể thao xuất khẩu, năm qua, công ty chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Thị xã Hồng Lĩnh vững bước vươn tới đô thị loại III

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh ở Cụm công nghiệp Nam Hồng.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực từ lãnh đạo, người lao động và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền TX Hồng Lĩnh trong việc kiểm soát dịch bệnh, doanh nghiệp (DN) đã dần ổn định, duy trì sản xuất. Ông Võ Trọng Cần - Tổng vụ Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết: “Năm qua, thành công lớn nhất của chúng tôi đó là bảo đảm an toàn phòng dịch, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất. Chúng tôi đang huy động toàn bộ nhân lực để tăng công suất sản xuất lên 1,5 lần, hoàn thành theo đúng cam kết với đối tác”.

Thị xã Hồng Lĩnh vững bước vươn tới đô thị loại III

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đảm bảo phòng, chống dịch, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh ở CCN Nam Hồng cũng đang hoạt động hết công suất để sớm hoàn thành kế hoạch các đơn hàng năm mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Đình Tân - Phó Giám đốc Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: Mặc dù trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, song công ty vẫn cố gắng đảm bảo an toàn để duy trì sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Năm 2022, công ty sẽ nâng cao công tác quản trị sản xuất; cân đối tài chính để tiếp tục đầu tư thiết bị công nghệ mang tính tự động hóa cao; tiếp tục đào tạo công nhân lành nghề; nâng cao chất lượng sản phẩm... Dự kiến, năm 2022, công ty phấn đấu sản lượng sợi tăng 15% so với năm 2021.

Thị xã Hồng Lĩnh vững bước vươn tới đô thị loại III

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, song Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh vẫn cố gắng đảm bảo an toàn để duy trì sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Tại Công ty TNHH Hoàng Linh Logistics ở CCN Cổng Khánh 1, chúng tôi được ông Lê Văn Thông - Giám đốc công ty chia sẻ: Năm qua, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, công ty có gần 30 lao động được nhận tiền hỗ trợ. Trong quá trình giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho người lao động, công ty được thị xã tạo điều kiện tối đa về thủ tục hành chính, việc chi trả hỗ trợ rất khẩn trương, kịp thời. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với người lao động và cũng từ đó tạo thêm động lực để công ty vượt qua khó khăn.

Thị xã Hồng Lĩnh vững bước vươn tới đô thị loại III

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh

Năm 2021, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD và đời sống Nhân dân, đặc biệt là trong thời gian thực hiện cách ly y tế toàn TX Hồng Lĩnh. Đồng hành cùng DN và các cơ sở SXKD vượt qua “bão dịch”, với quyết tâm không để dịch bệnh làm “đứt gãy” chuỗi sản xuất, TX Hồng Lĩnh chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng và vận hành phương án SXKD thích nghi với tình hình dịch bệnh; ưu tiên hỗ trợ một số DN test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19, tiêm phủ vắc-xin cho người lao động; hướng dẫn, hỗ trợ và giải ngân kịp thời cho các DN, người lao động nhận hỗ trợ theo các chính sách của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh SXKD, ổn định đời sống cho người lao động, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Thị xã Hồng Lĩnh vững bước vươn tới đô thị loại III

Đường phố ở TX Hồng Lĩnh được đầu tư trang trí để chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thị xã.

Hoạt động của các DN, cơ sở SXKD thích ứng, duy trì trong bối cảnh dịch bệnh đã góp phần giúp TX Hồng Lĩnh đạt và vượt kế hoạch 19/21 chỉ tiêu phát triển KT-XH, QP-AN. Giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu tăng trưởng 11%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.851 tỷ đồng, tăng 45,7% kế hoạch, tăng 60,2% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách đạt 130 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm sáng của tỉnh và có bước đột phá với kết quả có 3 dự án mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 611,2 tỷ đồng được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Đến nay, thị xã đạt 50/59 tiêu chí đô thị loại III.

Ông Nguyễn Huy Hùng - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết, năm 2022, thị xã sẽ tập trung phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch COVID-19; giữ vững ổn định sản xuất nông nghiệp; phát triển công nghiệp gắn kết chặt chẽ với bảo vệ môi trường, thúc đẩy thu hút công nghiệp hỗ trợ. Đẩy mạnh đầu tư và chủ động thu hút đầu tư theo hướng công nghiệp hiện đại, du lịch văn hóa tâm linh - sinh thái và hạ tầng các khu đô thị theo quy hoạch; tăng cường kết nối với các huyện phụ cận, giữ vững ổn định tình hình. Đồng thời, thị xã tiếp tục củng cố và nâng cao 50 tiêu chí đô thị loại III đã đạt; hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu xây dựng phường Bắc Hồng và Nam Hồng đạt chuẩn văn minh đô thị.

Quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của người dân, DN đang tạo động lực lớn để TX Hồng Lĩnh phát huy lợi thế của vùng đất có bề dày hàng ngàn năm lịch sử, vững bước vươn tới đô thị văn minh gắn với trung tâm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở phía Bắc tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast