TX Hồng Lĩnh: Thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ trương xây dựng thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở thành đô thị văn minh (ĐTVM), đô thị loại III, thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã khơi dậy sức dân, tạo sự lan tỏa lớn, góp phần thực hiện các tiêu chí.

TX Hồng Lĩnh: Thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng đô thị văn minh

Phong trào chỉnh trang đô thị, xây dựng ĐTVM đã lan tỏa rộng khắp.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong chỉnh trang đô thị, xây dựng ĐTVM đã có sức lan tỏa, mỗi cơ quan, đoàn thể và địa phương đều có các cách làm phù hợp, sáng tạo, huy động được nguồn lực trong Nhân dân.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học ở thị xã Hồng Lĩnh đã vận dụng “Dân vận khéo” cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền về chủ trương, ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM, ĐTVM, toàn dân chung sức chỉnh trang đô thị.

TX Hồng Lĩnh: Thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng đô thị văn minh

Từ phong trào xây dựng ĐTVM, nhiều hộ dân đã tự bỏ tiền đầu tư đặt các chậu hoa dọc các tuyến phố, tô đẹp thêm diện mạo đô thị.

Bằng cách làm sáng tạo, thời gian qua, Hội LHPN phường Bắc Hồng đã vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân hoàn thành hàng chục công trình, phần việc ý nghĩa. Căn cứ vào tình hình thực tế, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, tô điểm cho không gian sống thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. Qua đó, đã hình thành nên những ngõ phố văn minh, cụm dân cư văn minh.

Điển hình như mô hình “Xây dựng ngõ số 4, đường Ngô Đức Kế đạt ngõ phố văn minh”, đã vận động người dân hiến đất, hiến cây, mở rộng mặt đường từ 3m lên 6m, di dời cột điện và thảm nhựa, lắp hệ thống điện chiếu sáng, pano, áp phích, đặt chậu hoa.

Cũng với tinh thần đó, tại tổ dân phố (TDP) 4, phường Đậu Liêu, phong trào chỉnh trang đô thị, xây dựng ĐTVM đã lan tỏa rộng khắp. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, TDP 4 đã xây dựng mới 2 tuyến đường dài hơn 600m, mặt đường mở rộng từ 2m lên 7m, tổng giá trị 3,5 tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng, có 40 hộ dân hiến hơn 150 m2 đất và nhiều tài sản. Bên cạnh đó, TDP còn vận động Nhân dân xây dựng được 2 ngõ phố văn minh có hệ thống điện chiếu sáng, giá treo cờ, pano, bồn hoa cây cảnh khang trang, sạch đẹp.

TX Hồng Lĩnh: Thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng đô thị văn minh

Từ phong trào xây dựng ĐTVM, nhiều tuyến phố đã được đầu tư thảm nhựa bằng nguồn xã hội hóa.

Gia đình ông Bùi Văn Chuân ở TDP 4, phường Đậu Liêu là một trong những hộ tiêu biểu khi tiên phong hiến hơn 30 m2 đất, đồng thời phá bỏ bờ rào kiên cố để mở rộng tuyến đường từ 4m lên 6,5m. "Tôi luôn tâm niệm, đường đẹp thì nhà mình đẹp, đô thị văn minh thì đời sống của mình được nâng cao, thế nên chỉ cần có chủ trương mở rộng đường, không cần phải vận động tôi cũng tình nguyện hiến đất và tài sản trên đất để thực hiện việc mở đường".

Thực tiễn phong trào cho thấy, vai trò chủ thể của Nhân dân được đề cao, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, nhờ đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong chỉnh trang đô thị, vận động Nhân dân hiến đất làm đường, làm nhà văn hóa, xây dựng tuyến đường đẹp, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Mô hình “Vận động Nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa” của Chi bộ, Ban công tác Mặt trận TDP Thuận Hòa là một điển hình.

Để có nơi hội họp và sinh hoạt vui chơi, giải trí cho người dân, TDP đã vận động đóng góp mỗi khẩu 200.000 đồng để xây dựng nhà văn hóa rộng 222 m2 trên khuôn viên diện tích 1.200 m2. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, Ban công tác mặt trận đã tuyên truyền vận động con em xa quê đóng góp được gần 100 triệu đồng. Nhà văn hóa với tổng kinh phí 2 tỷ 140 triệu đồng hoàn thành đã mang đến niềm vui cho người dân, tạo sự phấn khởi trong các phòng trào thi đua lao động, sản xuất.

TX Hồng Lĩnh: Thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng đô thị văn minh

Mô hình kinh tế đã giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bà Đinh Thị Hương - Trưởng ban Dân vận Thị ủy Hồng Lĩnh chia sẻ: “Để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, ĐTVM, cùng với phát triển CN-TTCN, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả, xây dựng vườn mẫu, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần thay đổi tập quán canh tác, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và xây dựng ĐTVM, NTM kiểu mẫu”.

Thời gian qua, phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu đô thị đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi giữa các địa phương, tổ chức, đoàn thể và Nhân dân. Trong năm 2021, toàn thị xã có 96 mô hình đăng ký, trong đó, 8 mô hình về phát triển kinh tế, 73 mô hình về chỉnh trang đô thị, xây dựng NTM, 8 mô hình về văn hóa - xã hội, 2 mô hình về lĩnh vực an ninh quốc phòng, 5 mô hình về lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Qua kiểm tra, đến nay, có 70 mô hình hoàn thành và được công nhận, góp phần to lớn vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian tới, thị xã Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập trung hướng về cơ sở, lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm gắn với nhiệm vụ chính trị, sát thực tế của từng địa phương. Qua đó, góp phần củng cố hệ thống chính trị, xây dựng Đảng vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thị xã Hồng Lĩnh ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trưởng ban Dân vận Thị ủy Hồng Lĩnh Đinh Thị Hương

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast