Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam và Lào tham quan cảng Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Đoàn công tác Quốc hội hai nước Việt Nam và Lào phấn khởi vì hệ thống bến cảng của Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt tại Hà Tĩnh được quy hoạch hiện đại, đầu tư bài bản và khai thác tốt.

Sáng 30/3, đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vandy Bouthasavong làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại bến cảng số 1, 2, 3 cảng Vũng Áng.

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Trần Đình Gia.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam và Lào tham quan cảng Vũng Áng

Tại Vũng Áng, các đại biểu đã được đại diện Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt giới thiệu về quy mô, hoạt động của các bến cảng.

Ngày 24/5/2011, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được thành lập với 4 cổ đông, trong đó, Công ty liên hợp Lào phát triển cảng Vũng Áng (CHDCND Lào) chiếm 20% vốn điều lệ. Ngày 15/12/2017, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được đổi tên thành Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam và Lào tham quan cảng Vũng Áng

Đại diện Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt giới thiệu về quy mô, hoạt động của các bến cảng

Để hỗ trợ Lào phát triển lâu dài, Việt Nam đã tạo điều kiện để nước bạn sử dụng bến cảng Vũng Áng 1, 2, 3.

Trong đó, bến cảng số 1 đã đi vào hoạt động từ năm 2001, bến cảng 2 từ năm 2008 với sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng đạt 3,5 triệu tấn/năm. Bến cảng 3 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm, năng lực đón tàu đến 45.000 DWT đang được tập trung xây dựng, hoàn thiện và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2023.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam và Lào tham quan cảng Vũng Áng

Sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng số 1 và 2 hiện nay đạt 3,5 triệu tấn/năm.

Cùng với hệ thống cầu cảng tại Vũng Áng, Việt Nam và Lào đang thúc đẩy và tìm kiếm nguồn đầu tư để triển khai các dự án kết nối giao thông giữa hai nước.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam và Lào tham quan cảng Vũng Áng

Thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào trao đổi, tìm hiểu một số thông tin về các dự án kết nối giao thông giữa hai nước.

Qua khảo sát thực tế, đoàn công tác hai nước bày tỏ vui mừng, phấn khởi vì hệ thống bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt ngày càng được quy hoạch hiện đại, đầu tư bài bản và khai thác tốt.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, thương mại mà còn có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, thể hiện việc thực hiện hiệu quả các nội dung về hợp tác đầu tư phát triển đã được 2 nước Việt - Lào ký kết trước đó. Tin tưởng thời gian tới, hoạt động đầu tư tại cảng Vũng Áng sẽ ngày càng được thúc đẩy, góp phần vào sự phát triển của Hà Tĩnh và của hai nước.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast