Dịch vụ "im lặng" lên ngôi ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, nhiều dịch vụ không nói chuyện phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn tránh giao tiếp xã hội.

Khi bước vào một tiệm cắt tóc ở Stagaya, Tokyo, khách hàng có ba lựa chọn: nói chuyện bình thường, nói ít và im lặng. Sau phần tư vấn và chọn dịch vụ, trải nghiệm im lặng bắt đầu.

10 năm trước, anh Takahiro Noguchi, chủ tiệm cắt tóc này, bắt đầu giới thiệu dịch vụ "kaiwa nashi", tiếng Nhật nghĩa là "không nói chuyện".

Ban đầu, anh nghĩ nó chỉ phục vụ người hướng nội và giao tiếp kém. Nhưng qua nhiều năm, anh hiểu có những khách hàng đơn giản chỉ muốn có một ngày tĩnh lặng.

Hiện nay, khoảng 60% khách hàng của anh Noguchi chọn im lặng hoàn toàn hoặc nói ít, khi đặt lịch trực tuyến. Họ hầu hết trong độ tuổi 20 và 30.

Trong lúc im lặng, họ dùng điện thoại, làm việc trên máy tính xách tay, đeo tai nghe, đọc sách, nhìn vào gương hoặc chỉ lắng nghe tiếng kéo cắt.

"Có những ngày tôi không nói gì cả", Noguchi, 42 tuổi, nói. Anh dùng ngôn ngữ cơ thể và các dấu hiệu phi ngôn ngữ để diễn đạt và hiểu ý khách. "Dẫu vậy, tôi thấy mệt, thấy thời gian trôi qua chậm khi không được nói chuyện", anh nói.

Takahiro Noguchi cho biết 60% khách hàng tại tiệm chọn dịch vụ ít hoặc không trò chuyện. ẢNh: MAI YOSHIKAWA
Takahiro Noguchi cho biết 60% khách hàng tại tiệm chọn dịch vụ ít hoặc không trò chuyện. ẢNh: MAI YOSHIKAWA

Trong một khảo sát do Hot Pepper Beauty Academy, thuộc công ty công nghệ toàn cầu Nhật Bản Recruit Group, thực hiện vào tháng 4, gần 53% trong số 2.000 người tuổi từ 20-49 thường xuyên đến salon, thích im lặng hơn nói chuyện. 43,5% cho biết họ ghét nói chuyện vì thấy bị gượng ép.

Cả nam và nữ đều cho rằng công việc và học hành là những chủ đề tồi tệ nhất để trò chuyện tại salon tóc. Cuộc sống tình cảm, hôn nhân, gia đình và kế hoạch kỳ nghỉ cũng nằm trong top 5 chủ đề đáng sợ nhất.

Trong khi đó, hơn 34% nam giới cho biết họ thích nói về sở thích như thể thao và truyện tranh manga. Khoảng 51,5% nữ giới không ngại thảo luận về mối quan tâm với tóc của họ.

Yohei Hirai, một giáo viên âm nhạc bán thời gian, 32 tuổi, ở Tokyo nhận mình hướng nội, cho biết sẽ nghĩ đến ra khỏi nhà nếu có thể cắt tóc, mua sắm và làm các việc vặt khác mà không cần nói chuyện.

"Giao tiếp xã hội liên tục như cực hình với chúng tôi, những người hướng nội. Tôi không thích ở gần người khác. Tôi không biết về những dịch vụ im lặng này nhưng nó nghe có vẻ rất hấp dẫn", anh nói.

Anh cho rằng đây là cách kinh doanh thông minh, vì rất nhiều người giống mình, thấy lạc lõng trong thế giới được thiết kế cho người hướng ngoại.

Khi ngày càng nhiều người thích yên tĩnh, không nói chuyện đang trở thành một chiến lược doanh số. Nó đang lan sang các lĩnh vực dịch vụ khác ngoài tóc và làm đẹp.

Công ty bán lẻ thời trang Urban Research ở Osaka tin mua sắm nên là một trải nghiệm thú vị và không căng thẳng. Họ để người đến mua hàng tiềm năng tự xem xét và quyết định theo tốc độ riêng.

Khi bước vào một trong 10 cửa hàng của họ, bạn nhìn thấy hai loại túi, một trong suốt và loại màu xanh. Túi màu xanh gửi tín hiệu bạn không cần giúp đỡ hay tư vấn. Theo Kazuhisa Abe, một quản lý doanh số của công ty, gần 1 trong 10 khách hàng sử dụng túi màu xanh. Họ phản hồi tích cực về điều này.

Ở Nhật cũng có chuỗi nhà hàng ăn trong im lặng tên Karu Sushi. Khách tự tải ứng dụng đặt bàn. Khi đến nơi, họ dùng máy tự động check-in, tự ngồi vào chỗ và đặt món, tính đĩa và thanh toán trên điện thoại.

Ban đầu, họ thực hiện cách thức này nhằm tiết kiệm lao động và giãn cách xã hội. Nhưng khách hàng nhận mình nhút nhát, lo lắng và hướng nội đã khen ngợi sáng kiến này trên mạng xã hội.

Dịch vụ Kuroko Taxi của Sanwa Koutsu, tài xế giao tiếp với hành khách chỉ thông qua cử chỉ và tin nhắn. Ảnh: Kuroko Taxi
Dịch vụ Kuroko Taxi của Sanwa Koutsu, tài xế giao tiếp với hành khách chỉ thông qua cử chỉ và tin nhắn. Ảnh: Kuroko Taxi

Tuy nhiên, không phải mọi dịch vụ im lặng đều chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Nhật Bản.

Năm 2018, nhà điều hành taxi Sanwa Koutsu, trụ sở tại Yokohama, ra mắt dịch vụ Kuroko Taxi. Dịch vụ này đưa hành khách đi trong im lặng hoàn toàn. Tài xế mặc đồ đen từ đầu đến chân, thậm chí đeo mặt nạ trùm kín đầu. Nếu cần giao tiếp, tài xế sử dụng kết hợp các tin nhắn viết, cử chỉ và google dịch.

Khách sử dụng dịch vụ phải trả thêm 5.500 yen (38 USD) ngoài cước thông thường. Dù gây chú ý trên truyền thông, nhưng dịch vụ này chưa nhận được đơn đặt hàng nào.

"Tôi đoán nó không phải điều thế giới cần lúc này", Takumi Mizushina, nhân viên quan hệ công chúng của dịch vụ Kuroko Taxi, nói.

vnexpress.net

Đọc thêm

Những người đi làm như thất nghiệp

Những người đi làm như thất nghiệp

Mỗi ngày ở công ty của Bảo Minh thường chỉ có hai tiếng "làm việc" thực sự bằng cách dùng ChatGPT soạn 8 nội dung để đăng fanpage, 6 tiếng còn lại để xem phim.
Cụ bà 102 tuổi nhảy dù từ độ cao 2.100m

Cụ bà 102 tuổi nhảy dù từ độ cao 2.100m

Vừa qua, thế giới đã chứng kiến màn trình diễn đầy dũng cảm và bất ngờ khi bà Manette Baillie, một phụ nữ 102 tuổi đến từ ngôi làng Benhall Green ở phía Đông vùng England, nước Anh, đã thực hiện cú nhảy dù ngoạn mục từ độ cao hơn 2.100 m.
Thành 'vua ẩm thực' nhờ trúng số

Thành 'vua ẩm thực' nhờ trúng số

Năm 20 tuổi, Kei Kurusu trúng độc đắc 200 triệu yen nhưng không nói với gia đình mà dành để đi ăn nhà hàng thỏa đam mê, sau đó viết sách, mở nhà hàng.
Vụ trộm cầu 60 tấn gây xôn xao nước Nga

Vụ trộm cầu 60 tấn gây xôn xao nước Nga

Công trình khổng lồ thời Liên Xô – một cây cầu trọng lượng 60 tấn đã biến mất khỏi Vùng Ryazan của Nga. Cơ quan chức năng Nga đang điều tra vụ trộm cây cầu đường sắt kim loại này.
Quốc gia chuẩn bị đón năm mới... 2017

Quốc gia chuẩn bị đón năm mới... 2017

Vào ngày 11/9 tới, người dân Ethiopia sẽ kỷ niệm thời khắc chuyền giao giữa năm cũ và năm mới. Tuy nhiên, khi quốc gia Đông Phi này bước sang năm mới trong vài tháng nữa thì về mặt kỹ thuật đó sẽ là năm 2017, theo lịch của người Ethiopia.
Du lịch ngủ lên ngôi

Du lịch ngủ lên ngôi

Theo chuyên gia, du khách đang có xu hướng bỏ lịch trình dày đặc các hoạt động để đầu tư cho giấc ngủ chất lượng khi đi du lịch.