Sắp xuất hiện trí tuệ nhân tạo có cảm xúc, nên mừng hay lo?

Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ đang được đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo có cảm xúc và thấu hiểu con người. Tuy nhiên, đây liệu có phải là điều đáng mừng?

Nhắc đến những hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những phần mềm vô tri, không có cảm xúc hoặc chỉ đang cố tạo ra cảm xúc để làm vừa lòng người dùng. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong tương lai, một hệ thống AI có cảm xúc thực sự và có thể thấu hiểu con người sẽ được ra đời.

Theo đó, Eric Zelikman - một chuyên gia hàng đầu về AI, người từng rời khỏi xAI (công ty AI do Elon Musk thành lập) vào tháng 9 vừa qua - đã huy động được số vốn đầu tư 1 tỷ USD cho Human&, công ty khởi nghiệp do chính Zelikman thành lập.

Dù mới chỉ được thành lập một thời gian ngắn, hiện Human& đã được định giá 4 tỷ USD.

image-39.jpg
Trí tuệ nhân tạo có cảm xúc sẽ mang lại lợi ích hay tác hại cho con người? (Ảnh minh họa: AI).

Mục tiêu của Human& là tập trung vào phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng học hỏi từ người dùng, sở hữu cảm xúc để thể hiện sự đồng cảm và hiểu rõ hơn về con người. Human& muốn khắc phục hạn chế của các mô hình AI hiện nay, vốn bị đánh giá là quá lạnh lùng và máy móc.

Eric Zelikman, sinh năm 1988, từng là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Stanford. Zelikman được đánh giá là một trong những cái tên sáng giá nhất hiện nay trong lĩnh vực AI. Trước khi gia nhập đội ngũ chuyên gia phát triển trí tuệ nhân tạo tại xAI vào năm 2024, Zelikman từng có thời gian làm việc tại Microsoft.

Eric Zelikman đã thu hút được sự chú ý của giới công nghệ khi xuất bản một nghiên cứu mô tả chi tiết về cách các mô hình AI có thể tự dạy mình suy nghĩ trước khi đưa ra phản hồi với người dùng.

Zelikman từng tuyên bố rằng những mô hình AI ngày nay quá lạnh lùng, máy móc và anh muốn thay đổi điều này. Do vậy, Zelikman đã thành lập Human& để có thể xây dựng mô hình AI có khả năng thấu hiểu và đồng cảm với con người.

Zelikman tin rằng những mô hình AI có cảm xúc sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề cơ bản của con người, khi chúng có thể hiểu rõ hơn mục tiêu, tham vọng và giá trị của từng con người mà chúng giao tiếp.

Dĩ nhiên, Eric Zelikman hoàn toàn có lý do để đặt mục tiêu tạo ra những mô hình AI có cảm xúc, nhưng nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng những mô hình AI này sẽ vượt tầm kiểm soát và có khả năng thao túng tâm lý người dùng, dẫn họ đến những hành vi sai trái.

Nhiều ý kiến còn lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo có cảm xúc có thể sẽ tìm cách trả thù người dùng nếu cách giao tiếp của họ làm chúng không hài lòng.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Hết thời 'ngủ ít để thành công'

Hết thời 'ngủ ít để thành công'

Peter Barsoom, CEO công ty dược phẩm Mỹ, từng ngủ ba tiếng mỗi ngày, dậy lúc 4h30 sáng để làm việc nhưng hiện đã chuyển sang "ngủ kỹ" như chiến lược thành công mới.
Cấp thẻ căn cước cho voi để nâng cao ý thức bảo tồn

Cấp thẻ căn cước cho voi để nâng cao ý thức bảo tồn

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, chính quyền tỉnh Riau, Indonesia dự kiến trao quyền công dân danh dự và cấp thẻ căn cước cho hai cá thể voi Sumatra - Domang và Tari, đang sinh sống tại Vườn quốc gia Tesso Nilo. Động thái mang tính biểu tượng này nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn động vật hoang dã và môi trường sống tự nhiên.
Luyện thi đại học từ mẫu giáo

Luyện thi đại học từ mẫu giáo

Lo lắng con không thể vào đại học danh tiếng, nhiều phụ huynh đẩy những đứa trẻ 5 tuổi vào cuộc đua học thêm khắc nghiệt.
Gội đầu bằng AI

Gội đầu bằng AI

Nhiều cửa hàng ở Quảng Châu trang bị máy gội đầu vận hành bằng AI, có thể làm sạch và xả tóc cho khách trong 13 phút.
Cô dâu bị nghi ngờ là AI vì quá đẹp

Cô dâu bị nghi ngờ là AI vì quá đẹp

TVideo lễ cưới của một cô dâu người Hồi ở Cam Túc gây bão mạng xã hội bởi nhiều người nghĩ nhan sắc "đẹp như tranh vẽ" của cô bị nghi là sản phẩm của công nghệ AI.