Điểm chuẩn cao 'chạm nóc,' Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nói gì?

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng điểm chuẩn cao do số lượng thí sinh đăng ký đông trong khi chỉ tiêu tuyển sinh có hạn. 

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bên lề Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024, Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chia sẻ với báo chí xung quanh việc điểm chuẩn của trường này cao “chạm nóc.” Năm nay, trường có hai ngành có điểm chuẩn lên đến 29,3 điểm cho ba môn thi.

Nhiều ưu đãi, ngành sư phạm ngày càng "hot"

- Thưa Phó giáo sư, ông đánh giá như thế nào về điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông vào khối trường sư phạm nói chung và Đại học Sư phạm Hà Nội nói riêng năm nay?

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn: Đến thời điểm này, hầu như tất cả các trường đại học đã công bố điểm chuẩn. Nhìn chung điểm vào khối trường sư phạm năm nay đều tăng, không chỉ với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Việc điểm chuẩn tăng có nhiều lý do. Có thể thấy chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính sách cấp học phí và cấp bù sinh hoạt phí đã thu hút số lượng sinh viên vào ngành sư phạm ngày càng đông. Năm nay, theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh đăng ký vào ngành sư phạm tăng vọt. Chỉ tiêu có hạn trong số đăng ký đông nên chỉ có những thí sinh tốp trên mới có đủ điểm đỗ. Tôi cho rằng đó là một dấu hiệu tích cực.

Riêng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có điểm khác nữa là số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng khá cao. Năm nay trường có khoảng 300 học sinh giỏi quốc gia đăng ký vào các ngành. Điều này làm cho việc cạnh tranh thêm gay gắt hơn.

- Một số ngành, học sinh đạt 29 mà vẫn trượt thì theo ông, là bình thường hay bất thường?

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn: Nếu nhìn nhận theo cách so sánh điểm năm này với những năm khác thì có vẻ như điểm chuẩn đó quá cao, nhưng nếu nhìn nhận theo tuyển sinh đại học, tức là tuyển những người có đủ năng lực để vào và mang tính chất lựa chọn từ trên xuống dưới, nếu như có nhiều người tốp trên và đã đủ chỉ tiêu thì những người tốp dưới đương nhiên sẽ bị mất cơ hội. Đó quy tắc của việc lựa chọn.

Giờ học của học sinh trường THPT Trần Phú (Đức Thọ, Hà Tĩnh). (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)
Giờ học của học sinh trường THPT Trần Phú (Đức Thọ, Hà Tĩnh). (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

- Tuy nhiên, phụ huynh lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, thưa ông?

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn: Đứng ở góc độ phụ huynh, băn khoăn này cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các em được đăng ký nhiều nguyện vọng nên nếu điểm cao, không trúng tuyển ngành này các em có thể trúng tuyển ngành khác.

Tôi cho rằng đó là chuyện bình thường trong cuộc sống và chúng ta phải học cách chấp nhận mình giỏi nhưng xung quanh còn có nhiều người giỏi hơn.

Bài toán khó về xét tuyển sớm

- Theo ông, từ năm 2025 trở đi, các em có nhất thiết là phải đợi đến Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển không hay nên tham gia thi riêng hoặc xét tuyển sớm?

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn: Trong bối cảnh năm tới, lời khuyên chúng tôi là thí sinh nên hết sức chú ý những điều chỉnh về mặt chính sách của các nhà trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong hội nghị về tổng kết giáo dục đại học vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số định hướng cho kỳ tuyển sinh sang năm. Ví dụ, việc xét tuyển sớm sẽ có định hướng, có sự thay đổi nhất định. Các trường đại học, trong đó có Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ có điều chỉnh những thách thức cũng như quy trình tuyển sinh trong năm tới. Vì vậy, tôi chưa có thể nói chắc được rằng năm tới sẽ có những phương thức nào.

Tuy vậy, nguyên tắc số một là chúng ta sẽ giữ ổn định, và như vậy thì việc xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp trung học phổ thông là điều chắc chắn. Đến thời điểm này, các trường đại học vẫn lấy tỷ lệ tương đối lớn từ phương thức này.

Do vậy, tôi nghĩ lời khuyên cho các học sinh lớp 12 là theo dõi rất sát xu hướng tuyển sinh của các trường.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đức Sơn: Vấn đề xét nghiệm sớm có nhiều khía cạnh. Khía cạnh số 1 liên quan đến tự chủ của trường đại học, rõ ràng các trường đại học có tự chủ nhất định trong quá trình tuyển sinh và việc đó tôi nghĩ cần tôn trọng mức độ nhất định.

Tuy vậy, qua thực tế thời gian qua, có ý kiến và đặc biệt là ý kiến từ các trường phổ thông rằng xét duyệt sớm, ví dụ chỉ xét điểm 5 kỳ học bạ, dẫn đến việc học sinh không tập trung sâu vào việc học để hoàn thành chương trình phổ thông. Đây là vấn đề mà chúng ta đang phải tìm cách để ta xử lý.

Theo tôi, phải có cách thức xử lý hài hòa, các trường đại học vẫn có cơ hội để sử dụng các phương thức xét tuyển khác nhau để đảm bảo đầu vào cho mình nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo được việc tuyển sinh đại học không được đi ngược lại với giáo dục phổ thông.

Nguyên tắc rất căn bản là các yêu cầu đầu vào của giáo dục đại học chính là các yêu cầu hướng tới nâng cao chất lượng phổ thông. Và vì vậy, nếu đầu vào của đại học không góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông thì không được. Và đó là bài toán.

Tất nhiên, đây là bài toán hết sức khó, liên quan đến nhiều bên. Bởi vậy, tôi cho rằng các chuyên gia phải ngồi tính cách thức để tháo gỡ bài toán này./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.