Người dân Lào tạm thời vơi bớt nỗi lo thiếu nhiên liệu

(Baohatinh.vn) - Sau gần 3 tháng phải đối phó với tình trạng thiếu hụt xăng, dầu, giờ đây người dân Lào đã có thể tạm thời vơi bớt nỗi lo thiếu nhiên liệu sau khi Chính phủ đã triển khai một loạt hành động mạnh mẽ để giải quyết tình hình.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu đã được báo cáo hầu hết các tỉnh, thành phố của Lào kể từ cuối tháng 3/2022. Với sự nỗ lực của Chính phủ Lào, bắt đầu từ ngày 20/6/2022, nhiều trạm xăng trên toàn quốc đã mở cửa phục vụ nhu cầu của Nhân dân, góp phần giải tỏa “cơn khát” nhiên liệu.

Người dân Lào tạm thời vơi bớt nỗi lo thiếu nhiên liệu

Những xe bồn chở nhiên liệu chờ thông quan để nhập khẩu vào Lào hôm 19/6. (Ảnh: Laotian Times)

Báo Vientiane Times dẫn thông cáo báo chí của Bộ Công Thương Lào hôm 20/6 cho biết, theo Chỉ thị của Chính phủ, kể từ 20/6, ít nhất phải có 600 trạm xăng trên toàn quốc mở cửa cung cấp dịch vụ mỗi ngày. Tuy nhiên trên thực tế, số trạm xăng mở lại dịch vụ trên cả nước Lào đã cao hơn cả con số trên.

Người dân Lào tạm thời vơi bớt nỗi lo thiếu nhiên liệu

Người dân Thủ đô Vientiane xếp hàng đổ xăng hôm 20/6. (Ảnh: Minh Huệ)

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa IX đang diễn ra tại Thủ đô Vientiane, Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết, Chính phủ nước này sẽ cấp cho các nhà nhập khẩu nhiên liệu một thư tín dụng trị giá 200 triệu USD để họ có thể mua đủ xăng dầu đáp ứng cho nhu cầu trong nước. Số tiền trên có thể mua 200 triệu lít nhiên liệu, đáp ứng nhu cầu cho tháng 7 và tháng 8 ở mức 100 triệu lít/tháng.

Người dân Lào tạm thời vơi bớt nỗi lo thiếu nhiên liệu

Một xe bồn chở nhiên liệu chờ phân phối cho các trạm xăng, dầu ở Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Theo ông Sonexay Siphandone, Chính phủ Lào cũng sẽ tiếp tục cung cấp ngoại tệ cho các nhà nhập khẩu trong thời gian còn lại của năm nhằm mua đủ nhiên liệu. Ngoại tệ sẽ được lấy từ nguồn của các công ty xuất khẩu khoáng sản và nông sản.

Thông báo mới của Bộ Tài chính Lào cũng cho biết, nước này sẽ tạm thời dừng biện pháp kiểm soát hoạt động vận chuyển xăng dầu đang được quy định để đảm bảo các công ty nhập khẩu nhiên liệu có thể vận chuyển, phân phối nhiên liệu cho thị trường các tỉnh một cách rộng khắp và kịp thời theo chính sách của Chính phủ.

(Theo Vientiane Times, Laotian Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast