Nhật Bản chạy đua tìm kiếm 80 người mất tích vì lở đất

Hôm 5-7, Reuters đưa tin lực lượng cứu hộ ở Nhật Bản đang tiến hành tìm kiếm 80 người được cho là đã mất tích hai ngày sau khi một trận lở đất xảy ra ở thành phố biển Atami, phá hủy nhà cửa và chôn vùi các con đường dưới bùn và đá.

Theo người phát ngôn của thành phố Atami, Hiroki Onuma, số người chết chính thức do trận lở đất xảy ra vào đầu ngày 3-7 là 4 người, trong khi số người mất tích đã giảm xuống từ 113 người trước đó.

Đài truyền hình NHK đưa tin, hai người được tìm thấy còn sống và không hề hấn gì vào hôm 5-7.

“Mẹ tôi vẫn mất tích”, một người đàn ông nói với đài truyền hình NHK. “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng điều gì đó như thế này có thể xảy ra”.

Atami là thành phố có 36000 dân, nằm cách Tokyo 90km về phía tây nam. Nó nổi tiếng với một khu nghỉ mát suối nước nóng.

Các quan chức cho biết đến ngày 5-7 số lượng nhân viên cứu hộ được triển khai tại khu vực thảm họa đã tăng lên 1.500 người.

Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và quân đội đang làm tất cả những gì có thể để giúp tìm kiếm.

Nhật Bản chạy đua tìm kiếm 80 người mất tích vì lở đất
Nhật Bản chạy đua tìm kiếm 80 người mất tích vì lở đất

Hiện trường vụ lở đất - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi muốn giải cứu càng nhiều nạn nhân ... bị chôn vùi trong đống đổ nát càng sớm càng tốt”, Suga nói với các phóng viên.

Một người đàn ông 75 tuổi đã may mắn thoát chết khi ngôi nhà đối diện bị cuốn trôi. Hai vợ chồng sống ở đó đã mất tích.

“Đây là địa ngục” - người đàn ông nói từ một nơi trú ẩn khẩn cấp.

Các trận lở đất được kích hoạt bởi những trận mưa như trút nước - với một số khu vực nhận được nhiều mưa hơn trong 24 giờ so với mức thường có trong cả tháng 7.

Khoảng 130 tòa nhà bị ảnh hưởng ở Atami.

Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato kêu gọi cảnh giác với tình trạng mặt đất nhão và suy yếu đến mức ngay cả mưa nhẹ cũng có thể gây nguy hiểm.

“Tình hình là không thể đoán trước”- ông nói.

Theo CATP HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast