Nhật Bản chính thức có Thủ tướng mới

Ứng cử viên Suga Yoshihide, Chánh văn phòng Nội các đã được bầu làm Chủ tịch Đảng với số phiếu cao, đồng nghĩa với việc sẽ là Thủ tướng Nhật Bản thay thế cho ông Abe.

Chiều nay (14/9), cuộc bầu cử chọn ra Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (LDP) đồng nghĩa với việc sẽ là Thủ tướng Nhật Bản thay thế cho ông Abe từ chức vì lý do sức khỏe đã diễn ra, ứng cử viên Suga Yoshihide, Chánh văn phòng Nội các đã được bầu làm Chủ tịch Đảng với số phiếu cao.

Nhật Bản chính thức có Thủ tướng mới

Ông Suga Yoshihide, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đã được bầu làm Chủ tịch Đảng với số phiếu cao (Ảnh: Reuters)

Ông Suga đã cùng chạy đua với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và Trưởng Ban nghiên cứu chính sách Fumio Kishida.

Tại cuộc bầu cử có 535 phiếu bầu, trong đó phiếu bầu ở địa phương là 141 phiếu chia đều cho 47 tỉnh thành mỗi nơi 3 phiếu. Còn lại 394 phiếu bầu tập trung trong các Nghị sĩ.

Trong 141 phiếu bầu từ các địa phương, ông Suga được 89 phiếu chiếm trên 60%, ông Ishiba đạt 42 phiếu, ông Kishida đạt 10 phiếu.

Tổng cộng từ phiếu bầu tập trung từ các Nghị sĩ, ông Suga được 377 phiếu, ông Ishiba được 68 phiếu và ông Kishida đươc 89 phiếu.

Như vậy, ông Suga đã trở thành Chủ tịch Đảng cầm quyền Nhật Bản, và ngày 16/9 tới sẽ phê chuẩn tại cuộc họp Quốc hội bất thường, chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản.

Về những chính sách sắp tới, ông Suga nhấn mạnh sẽ kế thừa di sản cả về mặt đối nội lẫn đối ngoại mà Thủ tướng Abe đã thực hiện trong thời gian tại nhiệm. Ông Suga không đề cập nhiều tới chính sách Abenomics, mà ông tập trung vào duy trì, tạo công ăn việc làm, tái khởi động hoạt động bình thường của các doanh nghiệp vì dịch covid-19 vẫn có xu hướng lây lan và chưa biết khi nào dừng lại. Ông muốn xây dựng một chính phủ có nhiều niềm tin đối với nhân dân.

Trong chính sách đối ngoại, ông Suga cho rằng sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ ổn định và rộng mở đối với các nước trên thế giới trong đó trụ cột chính là quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ. Bên cạnh đó, sẽ cố gắng tạo mối quan hệ tin tưởng với các nhà lãnh đạo trên thế giới, thúc đẩy quan hệ song phương thân thiết, tạo môi trường quan hệ đa phương thuận lợi.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast