Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị truy tố

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/4.

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc park geun hye chinh thuc bi truy to

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị truy tố: Các công tố viên Hàn Quốc ngày 17/4 chính thức truy tố cựu tổng thống Park Geun-hye về các tội danh liên quan đến bê bối với người bạn thân Choi Soon Sil.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc lạm quyền, hối lộ và rò rỉ thông tin bí mật quốc gia. Cụ thể, bà Park thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil cưỡng ép các doanh nghiệp địa phương quyên góp tổng cộng 77,4 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports. Bà Park còn bị tố vòi tiền hai tập đoàn Lotte và SK.

Shin Dong-bin, chủ tịch Lotte, bị đưa ra xét xử với cáo buộc quyên góp 7 tỷ won vào K-Sports, được cho là do Choi quản lý. SK không bị truy tố do không nộp 8,9 tỷ won như đề nghị từ cựu tổng thống. (Ảnh: Cựu tổng thống Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc park geun hye chinh thuc bi truy to

Mỹ điều ba tàu sân bay áp sát Triều Tiên: Ba tàu sân bay là USS Carl Vinson, USS Ronald Reagan và USS Nimitz sẽ đến vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản vào tuần tới, Yonhap ngày 17/4 dẫn nguồn tin từ chính quyền Seoul cho biết.

Washington và Seoul đang thảo luận các cuộc tập trận chung, với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, dự kiến sẽ đi vào vùng biển trên vào ngày 25/4.

Đây là lần cực kỳ hiếm hoi cả ba tàu sân bay Mỹ cùng có mặt tại khu vực được gọi là Khu vực tác chiến Triều Tiên (KTO). Động thái biểu dương lực lượng của Mỹ được tiết lộ giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo này. (Ảnh: Cụm tàu sân bay chiến đấu USS Carl Vinson của Mỹ. Nguồn: US Navy)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc park geun hye chinh thuc bi truy to

Tìm thấy hung khí nghi dùng sát hại bé gái Việt tại Nhật: Cảnh sát Nhật Bản ngày 15/4 khám xét căn hộ của nghi phạm Yasumasa Shibuya ở TP.Matsudo, tỉnh Chiba trong 7 giờ và phát hiện một sợi dây khả nghi, theo Yahoo Japan. Cảnh sát điều tra trước đó đã cho biết, kết quả khám nghiệm tử thi đã kết luận bé Linh bị siết cổ bởi một sợi dây có bề rộng vài cm.

Sợi dây đã được chuyển cho phòng pháp y để kiểm tra liệu nó có trùng khớp với hình dạng và độ dày của hung khí. Đây có thể là bằng chứng quan trọng trong việc xác định liệu Yasumasa có phải hung thủ sát hại bé. (Ảnh: Nghi phạm bị giải tới Văn phòng Công tố quận Chiba vào trưa ngày 15/4. Nguồn: News)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc park geun hye chinh thuc bi truy to

Nga bắt thêm một nghi phạm vụ khủng bố ở St. Petersburg: Cục An ninh liên bang Nga cho biết nghi phạm bị bắt tại quận Odintsovo, thủ đô Moscow ngày 17/4 tên Azimov Abror Akhralovich, đến từ một nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ.

Đây là nghi phạm thứ 9 bị Nga bắt giữ sau vụ tấn công vào tàu điện ngầm ở thành phố St. Petersburg hôm 3/4 khiến 14 người thiệt mạng. Kẻ trực tiếp thực hiện gây ra thảm nạn, Akbarzhon Jalilov, đã chết cùng quả bom mang theo trên người. (Ảnh: Nhà ga ở quận Odintsovsky - nơi tên Azimov bị bắt ngày 17/4. Nguồn: TASS)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc park geun hye chinh thuc bi truy to

Hàn Quốc bất ngờ lùi thời điểm triển khai THAAD: Hãng thông tấn Yonhap ngày 17/4 đưa tin kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc sẽ được lùi lại tới thời điểm chưa xác định, sau cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Cụ thể, theo một quan chức cấp cao trong Chính phủ Hàn Quốc giấu tên, cả Seoul và Washington đều chung quan điểm sẽ không thể hoàn tất kế hoạch lắp đặt THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 9/5 tới. (Ảnh: Một bệ phóng THAAD phóng tên lửa đánh chặn. Nguồn: MDA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast