Thế giới ngày qua: Động đất 8,1 độ richter ở Mexico khiến ít nhất 58 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/9.

the gioi ngay qua dong dat 8 1 do richter o mexico khien it nhat 58 nguoi chet

Động đất 8,1 độ richter ở Mexico khiến ít nhất 58 người chết: Ít nhất 58 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 8,1 độ richter xảy ra ở bờ biển miền Nam Mexico tối 7/9 (giờ địa phương), theo Reuters. Cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra.

BBC dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 70 km, khu vực ngoài khơi cách thị trấn Pijijiapan, bang Chiapas, 87 km về phía Tây Nam.

Giới chức nước này đã nhanh chóng triển khai sơ tán người dân. Các nhân viên và trực thăng cứu hộ đang tiến hành tìm kiếm tại một số khu vực được đánh giá là vẫn còn người bị mắc kẹt. (Ảnh: Một tòa nhà ở Mexico bị sập sau động đất. Nguồn: REX)

the gioi ngay qua dong dat 8 1 do richter o mexico khien it nhat 58 nguoi chet

Mexico trục xuất Đại sứ Triều Tiên: Chính phủ Mexico ngày 7/9 ra thông báo trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại nước này để phản đối việc Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân vào cuối tuần trước.

Theo Reuters, trong thông báo của Bộ Ngoại giao Mexico (SRE) phát đi ngày 7/9, chính phủ Mexico cho biết Đại sứ Triều Tiên Kim Hyong Gil là “người không được chào đón” và cho ông 72 giờ để rời đi.

SRE nêu rõ hành động này thể hiện sự phản đối của Mexico đối với Chính phủ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân gần đây. (Ảnh: Đại sứ Triều Tiên tại Mexico Kim Hyong-gil. Nguồn: Uni Ensenada).

the gioi ngay qua dong dat 8 1 do richter o mexico khien it nhat 58 nguoi chet

Nga và NATO nhất trí tiếp tục đối thoại: Trong cuộc gặp tại Azerbaijan ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban Quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Petr Pavel và Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov đã nhất trí tiếp tục đối thoại.

Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai bên sau khi NATO ngừng tất cả các hoạt động hợp tác trên thực tế với Nga từ tháng 4/2014 liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. (Ảnh: Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO, Tướng Petr Pavel (phải) và Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov (trái) trong cuộc gặp tại Azerbaijan. Nguồn: nato.int).

the gioi ngay qua dong dat 8 1 do richter o mexico khien it nhat 58 nguoi chet

Con trai ông Trump trần tình cuộc gặp “bất thường” với nữ luật sư Nga: Phát biểu trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ ngày 6/9, Donald Trump Jr. cho biết đã thiết lập một cuộc gặp với một nữ luật sư Nga sau khi được bà này hứa cung cấp những thông tin “có thể gây tổn hại đến thanh danh” và “tình hình sức khỏe đáng lo ngại” của bà Hillary Clinton- đối thủ của cha ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo Donald Trump Jr., cuộc gặp trên “không liên quan gì đến cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ”. Khi được hỏi vì sao cha ông, Tổng thống Donald Trump chỉ một ngày sau cuộc gặp trên tuyên bố “bà Hillary Clinton có vấn đề”, Donald Trump Jr khẳng định, đó chỉ là “phong cách nói quen thuộc của cha tôi”.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Chuck Grassley tuyên bố, hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có buộc con trai của Tổng thống Donald Trump phải xuất hiện trong một phiên điều trần công khai hay không. (Ảnh: Con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua dong dat 8 1 do richter o mexico khien it nhat 58 nguoi chet

Các nước Arab phủ nhận những tiến bộ trong việc giải quyết căng thẳng với Qatar: Ngày 8/9, các nước Arab gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã ra tuyên bố không công nhận những tiến bộ đạt được trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh nhờ nỗ lực trung gian hòa giải của Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmad Al Sabah.

Theo các nước Arab trên, Qatar không nên áp đặt bất kỳ một điều kiện nào đối với việc thảo luận bản yêu sách. Cũng theo những quốc gia này, việc lựa chọn giải pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh sẽ không được tính đến và sẽ không được xem xét trong bất kỳ trường hợp nào. (Ảnh: Ngoại trưởng các nước: Saudi Arabia, UAE, Ai Cập, Bahrain tại cuộc họp về vấn đề Qatar ở Cairo, Ai Cập ngày 5/7. Nguồn: EPA/TTXVN).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast