Thế giới ngày qua: Mỹ chính thức rút khỏi TPP

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/1/2017.

the gioi ngay qua my chinh thuc rut khoi tpp

Mỹ chính thức rút khỏi TPP: Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/1 (theo giờ Mỹ) đã ký tại Nhà Trắng mệnh lệnh hành pháp đầu tiên chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Lệnh hành pháp trên được ông Donald Trump ký chỉ 2 ngày sau tuyên bố của Nhà Trắng được phát đi vào đúng hôm tân Tổng thống nhậm chức, thông báo về việc sớm rút Mỹ khỏi hiệp định thương mại lịch sử, vốn đã kết thúc đàm phán dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Mệnh lệnh này sẽ có hiệu lực mà không cần chờ Quốc hội, theo luật pháp Mỹ, và trên thực tế, TPP cũng chưa được Quốc hội nước này xem xét để thông qua chính thức, bất chấp những nỗ lực của chính quyền ông Obama.

Động thái này của lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất TPP đồng nghĩa với việc 11 nước còn lại phải đàm phán lại hoặc “khai tử” hiệp định, bởi theo thoả thuận trước đó, TPP chỉ có hiệu lực khi được ít nhất 6 nước phê chuẩn trước tháng 2/2018 và các nước này phải đóng góp ít nhất 85% GDP trong khối, tức là không thể thiếu Mỹ hoặc Nhật. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump ký mệnh lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi TPP, ngày 23/1/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my chinh thuc rut khoi tpp

Bộ Văn hóa Hàn Quốc xin lỗi vì “danh sách đen” 10.000 nghệ sĩ: Bộ Văn hóa Hàn Quốc hôm 23/1 lên tiếng xin lỗi về danh sách đen hơn 10.000 nghệ sỹ không được nhận sự hỗ trợ từ chính phủ, thừa nhận đã có một nỗ lực mang tính hệ thống để gạt ra ngoài lề những nhân vật đã từng phê bình và chỉ trích Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Lời xin lỗi này được coi là sự thừa nhận rõ ràng sự hiện diện của bản “danh sách đên”, dẫn tới việc bắt giữ cố vấn cấp cao Kim Ki-choon của bà Park cùng với Bộ trưởng Văn hóa đương nhiệm Cho Yoon-sun.

Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Văn hóa Soo-keun cho biết, đây là một vụ việc vô cùng đáng tiếc và “xấu hổ”, làm dấy lên nghi vấn về sự công bằng trong việc hỗ trợ phát triển ngành văn hóa nghệ thuật.

Tuy vậy, hiện cả cố vấn Kim Ki-choon và bà Cho Yoon-sun đều phủ nhận sự tồn tại của danh sách hoặc đóng vai trò trong việc lập ra “danh sách đen” các văn nghệ sĩ mặc dù sau đó bà Cho có cho biết bà từng nghe qua về loại danh sách này.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng phủ nhận sự hiện diện của “danh sách đen”. (Ảnh: Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon-Sun (giữa). Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my chinh thuc rut khoi tpp

Phà lật trên biển Malaysia, 9 người chết, 29 mất tích: Một chiếc phà chở 40 người Indonesia đã bị lật úp ở ngoài khơi vùng biển thuộc Malaysia làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 29 người mất tích.

Tai nạn xảy ra sáng nay 23/1. Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết đến nay họ đã vớt được thi thể của 9 nạn nhân, gồm 3 nam 6 nữ, và cứu sống 2 người. 29 người khác đang mất tích.

Điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân dẫn tới vụ lật phà là do phương tiện chở quá tải và thời tiết xấu trên biển.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn tàu thuyền tại các tuyến đường thủy giữa Indonesia và Malaysia, mà nguyên nhân chính là do tàu thuyền chở quá tải. Trong số các nạn nhân phần lớn là người lao động Indonesia đến tìm việc tại các nhà máy và đồn điền ở Malaysia. (Ảnh minh họa: Anadolu Agency)

the gioi ngay qua my chinh thuc rut khoi tpp

Ông Trump tuyên bố “bắt đầu đàm phán lại” NAFTA với Mexico và Canada: Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/1 cho biết có kế hoạch thảo luận sớm với các nhà lãnh đạo Canada và Mexico về việc bắt đầu đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trong ngày làm việc trọn vẹn thứ hai trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ gặp Thủ tướng Canada và Tổng thống Mexico, và chúng tôi sẽ bắt đầu thương lượng về những việc cần phải làm với NAFTA”, theo AFP.

Hiệp định NAFTA có hiệu lực vào năm 1994. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng Mỹ đã kí kết một thỏa thuận tồi. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump cam kết nếu thắng cử ông sẽ đàm phán lại về Hiệp ước NAFTA, để mang lại các điều khoản có lợi hơn cho nước Mỹ, hoặc là hủy bỏ nó.

Tuy nhiên theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, Mexico và Canada sẽ có lập trường cứng rắn trong các cuộc đàm phán với Mỹ. Mức thuế bằng không của NAFTA hiện tại sẽ rất khó để thay đổi và các cuộc đàm phán này có thể kéo dài nhiều năm. (Ảnh: Ông Trump. Nguồn: mining)

the gioi ngay qua my chinh thuc rut khoi tpp

Nga điều 6 máy bay ném bom tầm xa diệt IS tại Syria: Theo tuyên bố mới của Bộ Quốc phòng Nga: “Vào ngày 23/1, sáu máy bay ném bom tầm xa chiến lược Tu-22M3 đã cất cánh từ một sân bay quân sự Nga và bay qua không phận Iraq và Iran để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các kho đạn và vũ khí, các địa điểm chỉ huy của IS gần khu vực đông dân cư Deir Ez-Zor”.

Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng tất cả các mục tiêu đã bị phá hủy thành công.

Một cuộc tấn công tương tự cũng được các máy bay ném bom Nga tiến hành hôm 21/1 tại tỉnh Deir Ez-Zor.

Sau khi hoàn thành thành công sứ mệnh chiến đấu tại Syria, các máy bay ném bom đều đã trở về Nga. (Ảnh: Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3. Nguồn: Vadim)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast