Thế giới ngày qua: Tòa án Tối cao Brazil kết án 12 năm tù cựu Tổng thống Lula da Silva

(Baohatinh.vn) - Tòa án Tối cao Brazil kết án 12 năm tù cựu Tổng thống Lula da Silva; Con gái của cựu điệp viên Skripal bắt đầu lên tiếng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua toa an toi cao brazil ket an 12 nam tu cuu tong thong lula da silva

Tòa án Tối cao Brazil kết án 12 năm tù cựu Tổng thống Lula da Silva: Sáng 5/4, Tòa án Tối cao Brazil đã ra phán quyết buộc tội cựu Tổng thống Lula da Silva phải thụ án 12 năm tù vì tội nhận hối lộ. Phán quyết của tòa án cũng đồng thời từ chối lời đề nghị được tại ngoại của ông Lula da Silva cho đến khi ông rút tất cả các kháng cáo.

Ông Lula da Silva, 72 tuổi, là nhà lãnh đạo cánh tả rất có ảnh hưởng tại Brazil. Ông từng giữ 2 nhiệm kỳ Tổng thống giai đoạn 2003-2010.

Hiện ông Lula da Silva cũng là một ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Vụ tai tiếng liên quan đến cựu Tổng thống Brazil này đã gây chia rẽ đất nước trong suốt thời gian qua. (Ảnh: Cựu Tổng thống Lula da Silva. Nguồn: AFP/Getty Images)

the gioi ngay qua toa an toi cao brazil ket an 12 nam tu cuu tong thong lula da silva

Con gái của cựu điệp viên Skripal bắt đầu lên tiếng: Ngày 5/4, Yulia Skripal, con gái của cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng trước đã ra tuyên bố sau khi tỉnh cách đây 1 tuần.

Cảnh sát London thay mặt Yulia ra tuyên bố cho biết hiện sức khỏe của cô đang tốt lên từng ngày. Theo lời con gái 33 tuổi của ông Skripal, "toàn bộ câu chuyện có vẻ đang bị mất phương hướng". Cô hy vọng đời tư của cô và gia đình được tôn trọng trong thời gian dưỡng bệnh.

Cũng theo tuyên bố củaYulia, cô cảm ơn rất nhiều người đã giúp cô hồi tỉnh, đặc biệt là những người ở Salisbury đã giúp đỡ cô khi hai cha con của cô bị bất tỉnh. Cô Yulia cũng cảm ơn các nhân viên y tế của bệnh viện thành phố Salisbury về sự chăm sóc và cứu chữa rất chuyên nghiệp. (Ảnh: Yulia Skripal. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua toa an toi cao brazil ket an 12 nam tu cuu tong thong lula da silva

Tòa án Đức cho phép cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tại ngoại: Thông cáo của Tòa án cấp vùng bang Schleswig-Holstein ở miền Bắc nước Đức cho biết, cựu Thủ hiến khu vực tự trị Catalonia thuộc Tây Ban Nha Carles Puigdemont đã được tại ngoại sau 11 ngày bị giam giữ.

Sau khi xem xét các quy định của luật pháp Đức, tòa án đã cho phép ông Puigdemont tại ngoại do không tìm thấy điều khoản về tội danh "nổi loạn". Đây là tội danh mà ông Puigdemont bị Tây Ban Nha cáo buộc và ra lệnh bắt giữ quốc tế.

Để được tại ngoại, ông Puigdemont phải chấp nhận một số điều kiện, trong đó có khoản tiền bảo đảm trị giá 75.000 euro. Mặc dù phía Đức không xem xét cáo buộc "nổi loạn", nhưng ông Puigdemont vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất về Tây Ban Nha với cáo buộc biển thủ công quỹ trong thời gian ông làm lãnh đạo khu vực tự trị Catalonia. (Ảnh: Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn: newvision.co.ug)

the gioi ngay qua toa an toi cao brazil ket an 12 nam tu cuu tong thong lula da silva

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vì áp đặt thuế thép: Ngày 5/4, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Mỹ tăng mức áp thuế đối với mặt hàng thép nhập khẩu.

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ “thực hiện các biện pháp bảo hộ thương mại dưới vỏ bọc an ninh quốc gia”, đồng thời khẳng định hành động này đã vi phạm các nguyên tắc của WTO.

Trước đó, ngày 4/4, Đại sứ Trung Quốc tại WTO Trương Hướng Thần khẳng định thông báo của Mỹ về các biện pháp đơn phương nhằm vào Trung Quốc theo Điều 301 là sự vi phạm trắng trợn và có chủ đích nguyên tắc cơ bản của WTO về không phân biệt đối xử và thuế quan giới hạn. (Ảnh: AP)

the gioi ngay qua toa an toi cao brazil ket an 12 nam tu cuu tong thong lula da silva

Facebook thừa nhận hơn 65.000 tài khoản tại Singapore bị rò rỉ thông tin cá nhân: Theo trang mạng Channel NewsAsia, Facebook thừa nhận có 65.009 người tại "đảo quốc sư tử" có thể bị chia sẻ thông tin của họ không đúng cách. Con số này tương đương 1% trong tổng số tài khoản Facebook bị ảnh hưởng trên khắp thế giới trong vụ bê bối này.

Thông tin của 87 triệu tài khoản Facebook trên khắp thế giới đã rơi vào tay công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại Anh Cambridge Analytica, lớn hơn nhiều so với con số thông báo ban đầu là 50 triệu. (Ảnh: Ứng dụng Facebook hiển thị trên điện thoại di động. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast