Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

Ngày 12/3, giới chức y tế Trung Quốc tuyên bố nước này đã qua giai đoạn đỉnh của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

Người dân Vũ Hán, Trung Quốc, rèn luyện sức khỏe để chống lại dịch COVID-19. Ảnh: China Daily

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, báo China Daily dẫn phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/3 của Người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Mi Feng nói rằng thời điểm đỉnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này đã đi qua.

Bùng phát tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, dịch COVID-19 tính tới ngày 12/3 đã cướp đi sinh mạng của 3.169 người tại Trung Quốc và làm 80.796 mắc bệnh.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 trở lại đây, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và tử vong trong ngày có chiều hướng thuyên giảm. Trong 24 giờ qua, Trung Quốc chỉ ghi nhận thêm 18 ca nhiễm mới và 11 người tử vong. Cũng theo NHC, nước này đã ghi nhận 1.318 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và xuất viện trong ngày 11/3, nâng tổng số ca xuất viện tới nay lên thành 62.809 người.

Ngày 10/3, trong chuyến thị sát đầu tiên tới “tâm dịch” Vũ Hán kể từ khi dịch bùng phát, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được kiểm soát tại tỉnh Hồ Bắc.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh sau nhiều nỗ lực, tình hình tại Hồ Bắc và Vũ Hán đã cho thấy những diễn biến tích cực, song công tác ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh vẫn khó khăn và đóng vai trò rất quan trọng. Theo ông, việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh là một phép thử đối với hệ thống và năng lực quản lý của chính quyền, đồng thời cũng để lại nhiều bài học và kinh nghiệm.

Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 xuất viện sau khi được chữa khỏi tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 10/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 11/3, nhà chức trách Trung Quốc thông báo các công ty quan trọng có thể nối lại hoạt động tại thành phố Vũ Hán. Đây là một tín hiệu khác cho thấy giới chức Trung Quốc tin rằng dịch bệnh đã được kiểm soát trong bối cảnh đang nỗ lực khôi phục nền kinh tế.

Theo chính quyền tỉnh Hồ Bắc, các doanh nghiệp ở Vũ Hán trong lĩnh vực cung cấp nhu yếu phẩm hằng ngày, ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh hay dịch vụ công cộng có thể nối lại hoạt động và sản xuất ngay lập tức. Ngoài ra, các công ty ở Vũ Hán có vai trò quan trọng trong “những chuỗi sản xuất toàn cầu” cũng có thể hoạt động trở lại sau khi được cấp phép. Các công ty khác dự kiến khôi phục hoạt động sản xuất sau ngày 20/3.

Các chuyến bay chở khách, tàu hỏa, tàu thuyền và xe buýt thành phố ở các khu vực có mức độ nguy hiểm thấp hoặc trung bình, di chuyển trong tỉnh và ngoại trừ Vũ Hán, cũng sẽ “dần khôi phục hoạt động”, song chưa có khung thời gian cụ thể. Các trường học tại tỉnh Hồ Bắc vẫn đóng cửa.

Tương tự, tại các khu vực khác ngoài Vũ Hán được cho là có mức rủi ro cao tại tỉnh Hồ Bắc, các công ty liên quan đến hoạt động phòng ngừa dịch bệnh, dịch vụ công cộng và các sản phẩm thiết yếu cũng có thể nối lại hoạt động.

Tại những khu vực được xem là có mức rủi ro trung bình hoặc thấp, nhiều công ty hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau được phép kinh doanh và sản xuất trở lại. Bên cạnh đó, các phương tiện giao thông từ những khu vực này đi và đến các vùng trong tỉnh, trừ Vũ Hán, sẽ dần nối lại hoạt động. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh chưa nêu rõ thời gian cụ thể. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh tâm dịch Hồ Bắc gần đây ghi nhận số ca nhiễm mới thấp hơn so với những ngày trước đó.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast