Bi hài chuyện xã Cẩm Hưng công nhận hôn nhân bất hợp pháp!

(Baohatinh.vn) - Vợ chồng hợp pháp, chưa ly hôn nhưng Nguyễn Đình Thuận (xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn cưới thêm vợ mới, sinh con. Điều đáng nói là dù biết nhưng UBND xã vẫn mặc nhiên công nhận mối quan hệ bất hợp pháp này. Từ lá đơn của người vợ, chúng tôi phát hiện ra trong công tác tư pháp của xã Cẩm Hưng lắm chuyện bi hài.

bi hai chuyen xa cam hung cong nhan hon nhan bat hop phap

Dù chưa li hôn nhưng Nguyễn Đình Thuận vẫn tổ chức kết hôn và sống với người khác như vợ chồng

Năm 2008, Hà Thị Phương (SN 1988, ở thôn 8, xã Cẩm Hưng) kết hôn với Nguyễn Đình Thuận (SN 1987, người cùng xã) và được bố mẹ chồng “ra riêng” cho 1 căn nhà ở thôn 9, xã Cẩm Hưng.

Năm 2009, Hà Thị Phương sinh con và cũng từ đây, mâu thuẫn cuộc sống vợ chồng bắt đầu phát sinh. Không thể hóa giải, Phương bế con về nhà ngoại, 2 vợ chồng sống ly thân, ai về nhà nấy.

Thời gian sau đó, Thuận đi khỏi địa phương làm ăn và làm quen với Nguyễn Thị S. (SN 1991) ở huyện Kỳ Anh. Trong thời gian này, biết chồng có người mới, Phương đã nhiều lần viết đơn ly hôn nhưng không được Thuận chấp nhận ký đơn. Đến năm 2015, Thuận làm lễ cưới S. và sinh con.

Biết chồng lấy vợ hai và đã có con riêng khi chưa ly hôn là hành vi trái pháp luật, Hà Thị Phương đã làm đơn tố cáo gửi Công an xã Cẩm Hưng nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Không chấp nhận được cuộc sống ngột ngạt ở quê, mang tiếng “có chồng mà con không được sống với cha” cũng không thể ly hôn nên ngày 22/9/2017, Phương trực tiếp xuống xã xin cấp lại sổ hộ khẩu gia đình (cuốn cũ do Thuận giữ) để tính chuyện đi làm ăn xa.

bi hai chuyen xa cam hung cong nhan hon nhan bat hop phap

Cuốn hộ khẩu Công an xã cấp cho chị Hà Thị Phương

Tại đây, Hà Thị Phương giật mình khi phát hiện trong “Sổ đăng ký thường trú” của UBND xã Cẩm Hưng, chủ hộ Nguyễn Đình Thuận, ngoài vợ Hà Thị Phương còn có thêm “vợ” Nguyễn Thị S. Đồng thời, xã cũng đã “bổ sung” thêm cho hộ gia đình một đứa con ngoài con chung của Thuận và Phương.

bi hai chuyen xa cam hung cong nhan hon nhan bat hop phap

Trong sổ đăng ký thường trú của Nguyễn Đình Thuận có ghi thêm vợ là Nguyễn Thị S. và con là Nguyễn Đình Song B

Đặc biệt, trong sổ hộ khẩu của gia đình Nguyễn Đình Thuận - Hà Thị Phương đang có tại Công an xã, đứa con riêng của Thuận cũng đã được ghi tên trong đó.

bi hai chuyen xa cam hung cong nhan hon nhan bat hop phap

Cuốn hộ khẩu lưu tại UBND xã đã được ghi thêm con là Nguyễn Đình Song B

Làm việc với UBND xã Cẩm Hưng vào chiều 28/9, ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Công an xã cho biết: “Trước đây, giải quyết đơn thư tố cáo của cô Hà Thị Phương, Công an xã đã về xác minh nhưng không phát hiện được việc anh Thuận “chung sống như vợ chồng” với người khác tại địa phương. Riêng Thuận có quan hệ bất chính lại xảy ra ở địa bàn khác (Kỳ Anh) nên Công an xã không xử lý được”.

Trả lời về việc có tên Nguyễn Thị S. với tư cách là “vợ” của Thuận trong sổ đăng ký tạm trú, ông Hùng cho rằng: “Trước đó, xã tổ chức làm lại tàng thư hộ khẩu, gia đình Thuận cố tình hợp thức hóa, “luồn” S. vô khi tự kê khai. Do cán bộ làm công tác tàng thư không biết nên đã để xảy ra sự nhầm lẫn đáng tiếc này”.

Vẫn là những câu trả lời bao biện, ông Hùng cho rằng: Trong sổ hộ khẩu có tên cháu Song B. là “con” của Thuận vì có giấy khai sinh. Trong giấy khai sinh của Song B., bố là Nguyễn Đình Thuận, mẹ là Nguyễn Thị S.

bi hai chuyen xa cam hung cong nhan hon nhan bat hop phap

Giấy khai sinh được cán bộ Tư pháp xã cấp không trên cơ sở giấy đăng ký kết hôn

Tuy nhiên, giấy khai sinh này do cán bộ tư pháp xã cấp khi không có giấy đăng ký kết hôn. Ông Phan Xuân Huyền - cán bộ tư pháp xã thừa nhận: “Khi Thuận đi đăng ký khai sinh cho con, tôi không làm vì không có giấy đăng ký kết hôn. Nhưng sau đó, bố của Thuận đến nhận là cháu nội, đề nghị cấp giấy khai sinh mang họ bố nên tôi đã nể tình cấp. Hiện tại, xã đã thu hồi giấy khai sinh gốc của cháu Song B”.

Rõ ràng, việc thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp của UBND xã Cẩm Hưng là vô cùng tắc trách, trái quy định pháp luật. Cán bộ tư pháp xã vẫn cấp giấy khai sinh cho bé Song B. mang họ bố vì “nể tình” là trái quy định pháp luật. Để rồi trên cơ sở đó, Công an xã đã ghi tên cháu B. trong sổ hộ khẩu, xác nhận Nguyễn Thị S. là vợ của Nguyễn Đình Thuận.

Những sai phạm này không thể bao biện là do “không biết, sơ suất, nhầm lẫn” khi trước đó, chính ông Nguyễn Đình Hùng đã trực tiếp tham gia giải quyết đơn tố cáo của Hà Thị Phương và cũng đã biết mối quan hệ của Thuận với S. là “bất chính”.

Có thể thấy, hàng loạt sai sót trên đã dẫn đến nhiều hậu quả pháp lý tiêu cực, nhất là đến thời điểm này, dù đã nhiều lần gửi đơn lên Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên nhưng Hà Thị Phương vẫn chưa thể ly hôn. Nguyên nhân là do Thuận không chấp thuận, không chịu về để làm thủ tục ly hôn.

“Nghe đâu, Thuận và S. đã vào miền Nam sinh sống. Chưa ly hôn mà vẫn được lấy vợ mới nên việc ly hôn với Thuận bây giờ không quan trọng, anh ấy cố tình lảng tránh để “treo” cuộc đời tôi trong mối ràng buộc hôn nhân này. Tôi cầu mong các cấp, ngành có biện pháp xử lý thỏa đáng, sớm giúp tôi được thực hiên quyền lợi chính đáng của mình” - Hà Thị Phương cay đắng.

Được biết, sự việc này đã được UBND xã Cẩm Hưng báo cáo lên Phòng Tư pháp huyện và Công an huyện Cẩm Xuyên. Rất mong UBND huyện Cẩm Xuyên kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp giải quyết thỏa đáng, đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast