Bỗng dưng mất đất, dân "tố" chính quyền

(Baohatinh.vn) - Sau khi thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mảnh đất của ông Trần Quốc Toàn (xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bỗng dưng “bốc hơi” hơn 478 m2. Cho rằng chính quyền o ép thu đất bất hợp lý, ông Toàn phát đơn khiếu nại... đòi lại quyền lợi hợp pháp.

Năm 1985, gia đình ông Trần Quốc Toàn được chính quyền xã Sơn Lễ động viên ra vùng đồi núi hoang thôn Thọ Lộc khai hoang, lập nghiệp. Năm 2003, nhận thấy cạnh vườn nhà có khu đất trống 375 m2 (dài 75m, rộng 5m), ông Toàn có “Giấy xin cấp đất ghép vào vườn ở” để tăng gia sản xuất. Trưởng thôn Thọ Lộc, Trưởng ban Quy hoạch dân cư (nay là địa chính) cùng Chủ tịch UBND xã Sơn Lễ lúc bấy giờ đã đồng ý giao cho ông Toàn sử dụng khu đất nói trên vào mục đích đất vườn.

Sau khi được chính quyền cho phép, gia đình ông Toàn đã rào chè, ghép khu đất vào thành một thửa chung của vườn nhà. Từ đó đến nay, trên thửa đất này, gia đình ông Toàn sử dụng ổn định, không có bất kỳ tranh chấp nào.

Bỗng dưng mất đất, dân “tố” chính quyền

Ông Toàn cho rằng chính quyền xã Sơn Lễ cắt đất trái các quy định hiện hành

Mọi rắc rối bắt đầu phát sinh từ năm 2014, khi chính quyền xã Sơn Lễ thực hiện công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn. Điều đáng nói, trong quá trình đội đo đạc, người dẫn đạc (trưởng thôn và người sử dụng đất liền kề - PV) và gia đình ông Toàn đã cùng nhau đo đếm, thống nhất vị trí mốc, ranh giới và diện tích khu đất ở, đất vườn của gia đình ông là 4.124,7 m2.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao, đến năm 2016, khi xã Sơn Lễ thông báo đến nhận GCNQSDĐ, ông Toàn tá hỏa phát hiện diện tích khu đất nhà mình chỉ còn lại 3.646,1 m2. Toàn bộ diện tích đất mà năm 2003 ông xin ghép vào đất vườn cùng một phần đất vườn cũ đã bị xã Sơn Lễ "hô biến". Cụ thể, diện tích đất vườn nhà ông Toàn theo GCNQSDĐ mới này đã “teo” mất hơn 478 m2 so với trước đó. Điều này là không đúng với thực tế hiện trạng đất gia đình ông đang sử dụng, sai lệch với biên bản các bên liên quan thống nhất ký xác nhận trước đó.

Từ sự việc này, gia đình ông Toàn cho rằng, chính quyền xã Sơn Lễ áp đặt người dân, cắt đất trái với các quy định hiện hành. Và, ông đã gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp chính quyền huyện Hương Sơn nhằm đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ cho biết: “Tiếp nhận đơn thư của ông Toàn, UBND huyện Hương Sơn đã nhiều lần thành lập đoàn kiểm tra để giải quyết vụ việc. Thậm chí, một “Hội đồng tư vấn” cũng được thành lập để thẩm tra về quá trình giao đất, sử dụng đất của ông Trần Quốc Toàn.”

Bỗng dưng mất đất, dân “tố” chính quyền

UBND huyện Hương Sơn cho rằng việc ông Toàn đề nghị cấp toàn bộ diện tích đất nói trên là không có cơ sở

“Theo Hội đồng tư vấn, việc ông Toàn đề nghị cấp toàn bộ diện tích đất nói trên là không có cơ sở giải quyết. Bởi phần đất này (phần đất hơn 478m2 xã Sơn Lễ không cấp mới cho gia đình ông Trần Quốc Toàn - PV), theo bản đồ địa chính xã Sơn Lễ năm 2014 là đất giao thông. Tuy nhiên, huyện cũng đã giao cho xã Sơn Lễ xem xét, đo đạc xác minh lại sau khi trừ phần hành lang giao thông theo quy hoạch nông thôn mới, nếu vẫn còn diện tích sẽ tiến hành xét cấp cho ông Toàn” - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết thêm.

Xung quanh vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Sơn Lễ - Nguyễn Văn Duẩn lý giải: "Sở dĩ đất của hộ ông Toàn sau khi được cấp mới có hụt hơn so với trước khoảng 478 m2 là do phần đất này nằm trong hành lang giao thông đường liên xã. Đất nằm trong hành lang giao thông thì cho dù xã có xây dựng hồ sơ trình lên trên thì Phòng Hạ tầng, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cũng chẳng ai phê duyệt cho.

Việc đất đai của ông Trần Quốc Toàn chúng tôi đã mất nhiều thời gian, công sức. Song, sau rất nhiều cuộc làm việc, chính quyền xã và gia đình ông Trần Quốc Toàn đều không thể tìm được tiếng nói chung. Trước tình thế đó, chúng tôi buộc phải chuyển vụ việc lên cơ quan cấp trên là UBND huyện Hương Sơn. Bởi vậy, vụ việc liên quan đến đất đai nhà ông Toàn hiện xã đã hết thẩm quyền.”

Bỗng dưng mất đất, dân “tố” chính quyền

Ông Trần Quốc Toàn: "Tôi không vi phạm sử dụng đất, không tranh chấp với ai tại sao chính quyền không cấp GCNQSDĐ cho tôi?",

Được biết, khu đất của hộ ông Trần Quốc Toàn nằm tiếp giáp với trục đường giao thông liên xã Lệ - Hòa – An. Theo quy hoạch và quy định hành lang các tuyến đường cấp huyện của UBND huyện Hương Sơn ngày 26/3/2014, đường liên xã Lệ - Hòa - An là đường cấp IV miền núi có mặt đường 7m và hàng lang mỗi bên 9m. Chiếu theo quy định này, sau khi trừ hành lang thì diện tích (phần tiếp giáp với trục đường) đất nhà ông Toàn vẫn còn đủ diện tích để xét cấp.

Mặt khác, Luật Đất đai năm 2013, Điều 56 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 11 của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên - Môi trường quy định: Đất nằm trong hành lang an toàn giao thông nếu đủ điều kiện thì được cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, cá nhân.

Luật sư Phan Văn Chiều - Văn phòng Luật sư An Phát TP Hà Tĩnh

Như vậy, theo các quy định hiện hành và thực tế sử dụng đất, diện tích đất hộ ông Trần Quốc Toàn vẫn đủ điều kiện pháp lý để xét cấp GCNQSDĐ. Xã Sơn Lễ, UBND huyện Hương Sơn cần sớm xem xét xử lý dứt điểm vụ việc nói trên, trước là đảm bảo quyền lợi cho người dân, sau là tránh hệ lụy dân mất niềm tin từ chính quyền địa phương, gửi đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Luật sư Phan Văn Chiều - Văn phòng Luật sư An Phát TP Hà Tĩnh:

* Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, tại điểm C khoản 4 Điều 56 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định như sau:

Đất trong hành lang an toàn công trình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai, trừ trường hợp đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất.

Người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ được sử dụng đất theo quy định.”

* "Điều 11 của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường ban hành quy định về thể hiện nội dung tại điểm ghi chú trên giấy chứng nhận:

Trường hợp thửa đất hoặc một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố, cắm mốc thì ghi "Thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình..." (ghi tên của công trình có hành lang bảo vệ); hoặc ghi "Thửa đất có... m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình..." đối với trường hợp một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình."

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast