“Không có lương, nếu họ nghỉ việc, chúng tôi không thể kiếm ra người”

(Baohatinh.vn) - Từ tháng 6/2020, Kho bạc Nhà nước Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) từ chối cấp phát thanh toán khoản chi lương cho 16 lao động hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh.

Hiện, trung tâm này đang quản lý chữa trị chăm sóc nuôi dưỡng 182 đối tượng, trong đó 108 học viên cai nghiện ma túy, 74 đối tượng tâm thần.

“Không có lương, nếu họ nghỉ việc, chúng tôi không thể kiếm ra người”

Cán bộ y tế Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh thường xuyên theo dõi, khám bệnh cho đối tượng tâm thần

Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh là đơn vị bảo trợ xã hội, phục vụ các đối tượng nhạy cảm, phức tạp. Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh, năm 2020, trung tâm được giao 37 chỉ tiêu biên chế (35 viên chức, 2 hợp đồng theo Nghị định 68/2008/NĐ-CP theo Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 17/1/2020 của UBND tỉnh).

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm chỉ được tuyển dụng, tiếp nhận 17 người làm việc. Đáng nói, trong đó 5 người không chịu được áp lực công việc đã xin nghỉ việc, chuyển công tác khác. Hiện, trung tâm có 12 người làm việc, trong đó 3 người mới được bổ sung.

“Không có lương, nếu họ nghỉ việc, chúng tôi không thể kiếm ra người”

Chủ yếu đối tượng tâm thân đặc biệt nặng được đưa vào trung tâm quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng

“Thực tế số người làm việc của trung tâm hiện chỉ đạt 1/5 so với định mức quy định. Trong khi đó, chỉ tiêu cai nghiện của trung tâm được UBND tỉnh giao tăng hàng năm theo kế hoạch” - ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sỹ, trong điều kiện chưa được phê duyệt, tuyển dụng đủ số người làm việc được giao, đơn vị đã chủ động tìm kiếm nhân sự, ký hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng. Từ năn 2013 đến nay, trung tâm đã hợp đồng với 16 người để thực hiện chức năng nhiệm vụ và kế hoạch của UBND tỉnh giao.

“Không có lương, nếu họ nghỉ việc, chúng tôi không thể kiếm ra người”

Nhiều đối tượng tâm thần không thể tự sinh hoạt, phải có sự trợ giúp của nhân viên

Tuy nhiên, từ tháng 6/2020, Kho bạc Nhà nước Cẩm Xuyên thông báo đã từ chối cấp phát thanh toán khoản chi lương hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cẩm Xuyên Nguyễn Phúc Kỳ cho biết: “Kho bạc Nhà nước Cẩm Xuyên từ chối cấp phát thanh toán khoản chi lương hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh bởi việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của cơ quan sử dụng công chức được quy định tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập”.

“Không có lương, nếu họ nghỉ việc, chúng tôi không thể kiếm ra người”

Năm 2019, trung tâm được giao cai nghiện ma túy cho 215 học viên...

Theo ông Nguyễn Phúc Kỳ, Trung tâm không được ký hợp đồng lao động những người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính hoặc là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên.

“Kho bạc Nhà nước Cẩm Xuyên sẽ cấp phát thanh toán khoản chi lương đối với lao động hợp đồng làm việc trung tâm khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép”, ông Nguyễn Phúc Kỳ cho biết thêm.

“Không có lương, nếu họ nghỉ việc, chúng tôi không thể kiếm ra người”

Hiện, trung tâm đang cai nghiện ma túy cho 108 học viên

Bà Lê Thị Hà, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết, năm 2017, Sở LĐ-TB&XH xây dựng đề án vị trí việc làm, kế hoạch tuyển dụng viên chức gửi cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên do có sự thay đổi về cơ sở pháp lý và văn bản hướng dẫn nên đề án vị trí việc làm chưa được phê duyệt. Từ đó đến nay (năm: 2017, 2018, 2019), Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đều xây dựng kế hoạch và tờ trình đề nghị tuyển dụng viên chức nhưng do vướng mắc về vị trí việc làm nên việc tuyển dụng viên chức chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

“Hiện, sở đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức để tổng hợp gửi các cơ quan có thẩm quyền ngày sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt vị trí việc làm của các đơn vị trực thuộc, trong đó có Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh”, bà Lê Thị Hà cho biết thêm.

Cai nghiện ma túy, quản lý, nuôi dưỡng chăm sóc đối tượng tâm thần là lĩnh vực đặc thù, phức tạp, sức ép công việc, căng thẳng khi xử lý tình huống.

“Hiện, Kho bạc Nhà nước Cẩm Xuyên dừng việc chi trả các chế độ, chính sách như: lương, các khoản phụ cấp lương và các khoản chi trả cá nhân cho 16 cán bộ hợp đồng tại trung tâm. Không biết rồi đây, không có lương, nếu họ nghỉ việc, chúng tôi không thể kiếm ra người để thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao”, ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục - lao động xã hội Hà Tĩnh băn khoăn.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast