Xã “om” tiền hỗ trợ xây dựng vườn mẫu của dân

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được tỉnh hỗ trợ xây dựng 5 vườn mẫu cho 5 hộ gia đình, với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/vườn. Cuối năm đó, sau khi tiến hành nghiệm thu, UBND xã Kỳ Tây làm thủ tục rút tiền ở kho bạc nhưng lại chỉ trả cho 2 hộ...

xa om tien ho tro xay dung vuon mau cua dan

Ông Nguyễn Văn Trường (bên phải) trình bày sự việc với phóng viên.

5 hộ được tỉnh hỗ trợ xây dựng vườn mẫu gồm: Nguyễn Viết Kỳ (thôn 6), Nguyễn Văn Trường (thôn 6), Nguyễn Bá Thọ (thôn 3), Hồ Công Ngôn (thôn 5), Nguyễn Văn Nam (thôn 3). Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Trường, tháng 11/2015, UBND xã đã tiến hành nghiệm thu việc xây dựng các vườn mẫu, các hộ dân đều ký vào các văn bản liên quan để xã rút tiền từ Kho bạc Nhà nước huyện. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền về chỉ có 2 hộ là Hồ Công Ngôn và Nguyễn Bá Thọ được nhận tiền. Đến khoảng giữa năm 2017, sau khi phát hiện hộ ông Nguyễn Viết Kỳ cũng đã được nhận tiền, các hộ còn lại mới “tá hỏa” đi đòi quyền lợi…

Làm việc với phóng viên, bà Võ Thị Huyền - kế toán UBND xã Kỳ Tây cho biết: Các thủ tục nghiệm thu vườn mẫu đã được hoàn tất từ năm 2015, vì thế, xã mới rút được tiền từ kho bạc về. Tuy nhiên, việc trả tiền là quyền của chủ tịch - trưởng ban quản lý xây dựng NTM của xã.

Cũng theo kế toán UBND xã Kỳ Tây thì hộ ông Nguyễn Viết Kỳ đã nhận đủ 100% số tiền tỉnh hỗ trợ xây dựng vườn mẫu và ông Kỳ chính là đương nhiệm Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây.

Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân vì sao xã lại “om” tiền không trả cho các hộ nói trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND xã Nguyễn Viết Kỳ, song ông này thoái thác với lý do bận họp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trường cho rằng: “Mọi thủ tục đã được hoàn tất từ năm 2015, các hộ xây dựng vườn mẫu có ký vào các văn bản nghiệm thu thì xã mới có thể làm thủ tục rút tiền. Điều này đồng nghĩa với việc vườn mẫu đã được xây dựng hoàn thành thì tỉnh mới chi trả tiền hỗ trợ, việc UBND xã tự ý “chiếm dụng” tiền hỗ trợ của chúng tôi là điều không thể chấp nhận …”.

Đề nghị Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh sớm vào cuộc xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để kéo dài gây bức xúc dư luận.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast