Định hướng văn hóa đọc cho giới trẻ

(Baohatinh.vn) - Đối với mỗi con người sinh ra trên hành tinh này, muốn dung nạp và phát triển tri thức để góp phần làm nên vật chất, tinh thần cho xã hội thì phải dựa vào “bậc thánh hiền” - đó là sách.

Lê-nin - vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản, người có thói quen đọc sách ngay từ nhỏ đã nói: "Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản". Nói tới sách là nói tới một nền văn hóa đọc. Ở những nước có nền văn hóa đọc hàng đầu thế giới như Nhật, Pháp, Israel, Singapore, Đan Mạch, Thụy Điển, sách đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nước họ từ trẻ tới già. Nói đến văn hóa đọc là nói tới đại dương mênh mông của kiến thức và phục vụ theo yêu cầu đa dạng của từng đối tượng.

dinh huong van hoa doc cho gioi tre

Giáo dục, hướng dẫn học sinh tiếp cận với sách sẽ giúp các em hình thành kỹ năng đọc.

Sách không chỉ phục vụ các nhà chính trị, nhà văn, nhà giáo, bác sĩ, kỹ sư, nông dân, công nhân, nhà khoa học… mà còn là "chiếc gậy thần kỳ" giúp các tỷ phú làm ăn. Tỷ phú Warren Buffet dành 5-6h mỗi ngày để đọc sách, báo. Mark Zuckerberg - Chủ tịch, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập mạng xã hội Facebook dù bận rộn nhưng đọc ít nhất 1 cuốn sách trong vòng 2 tuần… Ngày nay, các nhà khoa học trên thế giới đều đồng tình với nhận định: 70% trong tổng số tri thức con người có trong thời đại bùng nổ thông tin đều đến từ kênh đọc, nghe, nhìn.

Việt Nam là đất nước 4.000 năm văn hiến, truyền thống đọc và làm theo sách đã được cha ông ta tôn trọng, ham thích từ xưa. Tiếc thay, trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, văn hóa đọc đang bị xuống cấp đến mức báo động. Một nghịch lý là ở những vùng sâu, vùng cao, vùng biên giới, hải đảo, không ít đối tượng ham đọc sách báo lại thiếu sách báo, ngược lại, ở khu vực thành thị dồi dào sách báo thì khá nhiều người, đặc biệt là giới trẻ rất thờ ơ, vô cảm.

Để có một nền tảng văn hóa đọc sâu rộng và bền vững, không còn cách nào khác là mọi ngành, mọi cấp phải có sự định hướng và tạo môi trường phát triển văn hóa đọc. Trước hết, các nhà trường phải giáo dục, hướng dẫn cụ thể để học sinh tại các cấp học được tiếp cận với sách, nhằm xây dựng tình yêu sách, hình thành kỹ năng đọc và tạo niềm đam mê đọc sách từ nhỏ. Các trường nên dành một số giờ ngoại khóa có tính bắt buộc để các em tiếp cận với sách; tổ chức cho học sinh tham quan thư viện; hướng dẫn kỹ năng đọc sách; thi tìm hiểu về sách; kể chuyện theo sách; tổ chức những buổi biểu diễn sân khấu hóa một câu chuyện theo sách...

Cùng với đó, hệ thống thư viện công cộng cần định hướng cho các em từng chủ đề cụ thể để các em có điều kiện tìm hiểu và khám phá. Thư viện cấp huyện, cấp tỉnh nên xây dựng các phòng đọc sách tại các trường học. Phòng đọc sách đó như những vệ tinh của thư viện công cộng để đưa sách đến với học sinh. Mặt khác, được sống trong một gia đình mà cha mẹ, anh chị thường xuyên quan tâm và đọc sách, đó chính là môi trường lý tưởng để các em noi theo.

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.