Học sinh chuyển hướng khi loạt ngành “hot” bỏ xét tuyển tổ hợp truyền thống

(Baohatinh.vn) - Nhiều học sinh khối 12 ở Hà Tĩnh đang gấp rút chuyển hướng ôn tập nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển sinh đại học năm 2026.

Thông tin một số trường đại học thay đổi khối thi, xóa bỏ một số tổ hợp đã khiến không ít học sinh, phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, đối với những bạn đang theo học khối C00 (Văn, Sử, Địa), việc chuyển sang các tổ hợp thay thế như C03 (Toán, Văn, Sử) hay D14 (Anh, Văn, Sử) không hề dễ dàng, bởi đây là những tổ hợp đòi hỏi nền tảng kiến thức và kỹ năng khác hoàn toàn so với khối C00 mà các em đã ôn luyện trước đó.

bqbht_br_sss.jpg
Sau khi biết ngành Đông phương học không còn xét tuyển tổ hợp khối C00, em Nguyễn Thanh Nguyệt (ngoài cùng bên trái) chủ động chuyển khối ôn tập.

Đặt mục tiêu thi đỗ ngành Đông phương học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, em Nguyễn Thanh Nguyệt (học sinh lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, xã Mai Phụ) luôn nghiêm túc ôn thi. Thế nhưng, mới đây, thông báo từ trường đại học khiến nữ sinh buộc phải điều chỉnh toàn bộ kế hoạch.

“Tổ hợp C00 không còn được sử dụng để tuyển sinh ở 15 ngành đào tạo tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, buộc em phải học thêm tiếng Anh để xét tuyển tổ hợp D14. Em khá lo lắng vì kiến thức ngoại ngữ của em chưa tốt trong khi thời gian ôn thi không quá nhiều. Thời gian tới, em sẽ tham khảo một số trung tâm ngoại ngữ để đăng ký học thêm” - em Nguyễn Thanh Nguyệt bày tỏ.

bqbht_br_vi-thieu-thuc-te-khong-giup-nguoi-lai-xu-ly-tinh-huong-ngoai-doi.jpg
Học sinh Trường THPT Cẩm Xuyên lo lắng vì nhiều trường bỏ xét tuyển tổ hợp truyền thống.

Sự thay đổi trong phương thức tuyển sinh không chỉ khiến học sinh lo lắng mà còn khiến nhiều em phải đi đến lựa chọn từ bỏ ngành học mình yêu thích. Năm nay, tỉ lệ các trường, các ngành xét tuyển khối C00 giảm mạnh, đáng chú ý một số trường trước đây được nhiều học sinh lựa chọn như: Sĩ quan Chính trị, Học viện Biên phòng, Khoa học Xã hội và Nhân Văn... không còn phương thức xét tuyển ở tổ hợp này.

Em Bùi Ngọc Ánh (học sinh lớp 12A6, Trường THPT Cẩm Bình, xã Cẩm Bình) cho biết: “Vì học tốt khối C00 nên em dự định theo học ngành báo chí tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, năm nay, trường không còn xét tuyển tổ hợp C00 nên em cảm thấy khá nuối tiếc. Vì vậy, em bắt buộc phải chuyển hướng qua học sư phạm vì trường còn giữ nguyên tổ hợp xét tuyển”.

Trước thực tế trên, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ lo ngại vì sự thay đổi này khiến con khó có cơ hội đỗ đại học. “Tôi luôn ủng hộ con theo khối C00 vì cháu học các môn xã hội rất tốt, cũng thường xuyên đạt nhiều giải thưởng do trường tổ chức. Giờ các ngành cháu dự định đăng ký thi không còn xét tuyển khối C00, tôi thực sự lo lắng và khá khó khăn trong việc định hướng nghề nghiệp cho con”, chị Nguyễn Thị Thanh (thôn Vĩnh Phú, xã Cẩm Xuyên) chia sẻ.

bqbht_br_ccxssz.jpg
Theo khảo sát nguyện vọng của nhiều học sinh ôn thi khối C00, số đông cho rằng sẽ thi vào các trường sư phạm vì các ngành đang giữ nguyên tổ hợp.

Không thể phủ nhận, giáo dục cần đổi mới để theo kịp sự phát triển của xã hội và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cao. Tuy nhiên, bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng cần phải có lộ trình dài hơi, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra thông báo sớm để học sinh kịp chuẩn bị.

Ở góc độ đào tạo, cô Lê Thị Bảo Thành (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6, Trường THPT Cẩm Xuyên) đánh giá: “Khối C00 không chỉ là một tổ hợp thi mà còn là một phương diện của tư duy giáo dục, nơi học sinh được phát triển kỹ năng ngôn ngữ, phản biện, cảm thụ xã hội... Việc tổ hợp này dần bị loại bỏ nếu không có sự cân nhắc kỹ lưỡng và lộ trình phù hợp sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến cả hệ thống học đường lẫn nhân lực tương lai”.

Việc mỗi năm có một vài thay đổi nhỏ, mỗi trường có một vài phương thức riêng khiến học sinh phải “chạy theo” kỳ thi, ôn luyện theo xu hướng chứ không thể định hướng lâu dài. Từ đó, cô Thành cho rằng cần quy định giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học ít nhất 3 năm.

"Chu kỳ 3 năm cho phép học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 nắm rõ tiêu chí tuyển sinh, lựa chọn tổ hợp môn học và rèn luyện năng lực phù hợp. Việc cần giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học không chỉ giúp giảm “sốc” cho học sinh và nhà trường, mà còn tạo nền tảng vững chắc để phân luồng, định hướng nghề nghiệp và phát triển năng lực học sinh theo đúng tinh thần đổi mới" - cô Lê Thị Bảo Thành bày tỏ.

Video: Học sinh khối 12 chia sẻ suy nghĩ khi một số trường đại học bỏ xét tuyển tổ hợp C00.

Tính đến ngày 5/12, hơn 20 trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2026, nhiều trường điều chỉnh tổ hợp xét tuyển. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo 15/30 ngành sẽ không tuyển khối C00 trong năm 2026. Trong đó, bao gồm nhiều ngành "hot" như Báo chí, Đông phương học, Hàn Quốc học, Quan hệ công chúng, Tâm lý học...

Ngoài ra, Trường Sĩ quan Chính trị không còn sử dụng tổ hợp C00 và A00 (Toán, Lý, Hóa). Học viện Biên phòng bỏ C00 và A01 (Toán, Lý, Anh). Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến bỏ tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) và B00 (Toán, Hóa, Sinh) khi xét bằng điểm thi tốt nghiệp...

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.