Tham gia thảo luận tại hội trường tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV sáng nay (16/11), Phó trưởng đoàn phụ trách đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn nêu ý kiến, không nên tách Luật Giao thông đường bộ và cần đánh giá đầy đủ tác động để hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chặt chẽ, sẽ đảm bảo phù hợp thực tiễn.
Phó trưởng đoàn phụ trách đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Theo đại biểu Nguyễn Văn Sơn, từ năm 2010 trở về trước, các phương tiện giao thông lưu thông chưa nhiều, thế nhưng mỗi năm có 12.000 - 13.000 vụ tai nạn giao thông. Hiện nay, số lượng các phương tiện giao thông ngày càng tăng, tuy nhiên nhờ đề ra các giải pháp nên số vụ tai nạn giao thông trong các năm gần đây có dấu hiệu giảm.
Đại biểu Nguyễn Văn Sơn cho rằng, vấn đề trật tự an toàn giao thông đường bộ có mối quan hệ chặt chẽ, gắn liền với việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, quản lý phương tiện, quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý hoạt động vận tải vẫn đang được điều chỉnh tại Luật Giao thông đường bộ và các luật khác. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ và ban soạn thảo nghiên cứu xem xét để các dự án luật sau khi ban hành bao hàm được các nội dung liên quan và đồng bộ hóa, phối hợp với các luật khác để không vướng mắc khi triển khai thực hiện.
Phó trưởng đoàn phụ trách đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cho rằng, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là cần thiết và đề nghị Chính phủ, cơ quan soạn thảo nghiên cứu để hoàn thiện theo hướng lồng ghép việc đảm bảo an toàn trật tự giao thông vào Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Cần lấy ý kiến của Quốc hội về việc có nên tách Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ hay không; từ đó hoàn thiện việc phân công, phân cấp quản lý nhà nước, các thiết chế, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe.
Đại biểu Nguyễn Văn Sơn cũng cho rằng, hiện nay, Bộ GTVT thực hiện tốt việc quản lý, vận hành công nghệ mới đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện tình trạng giả giấy phép lái xe giả nên cần có sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ để xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.
Ban soạn thảo nghiên cứu theo hướng mô hình ngành GTVT cấp GPLX, ngành Công an kiểm tra, giám sát phù hợp với nguyên tắc đảm bảo việc giám sát giữa các thiết chế, tránh việc một cơ quan thực hiện cũng như kiểm tra thực hiện.