Linh hoạt huy động xã hội hóa, mang tết ấm đến người lao động Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán đến gần, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động nguồn xã hội hóa nhưng các cấp công đoàn Hà Tĩnh đang nỗ lực để triển khai hiệu quả chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, mang tết ấm đến cho tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Linh hoạt huy động xã hội hóa, mang tết ấm đến người lao động Hà Tĩnh

“Tết sum vầy” đã trở thành một sự kiện ý nghĩa được mong chờ của đoàn viên, người lao động Hà Tĩnh, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh tư liệu).

Đã trở thành thông lệ, mỗi dịp tết Nguyên đán, chương trình “Tết sum vầy” do các cấp công đoàn tổ chức đã trở thành một sự kiện ý nghĩa được mong chờ của đoàn viên, NLĐ Hà Tĩnh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Dự kiến năm nay, chương trình sẽ được tổ chức tại 22 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và hàng trăm công đoàn cơ sở của các cơ quan, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Để chương trình diễn ra ý nghĩa, hiệu quả, các đơn vị đang tích cực chuẩn bị chu đáo các phần việc liên quan.

Là một đơn vị miền núi với đông đoàn viên, NLĐ khó khăn, LĐLĐ huyện Hương Khê đã lên kế hoạch khảo sát để đề xuất hỗ trợ mái ấm công đoàn từ rất sớm. Ông Đinh Công Tịu - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hương Khê cho biết: “Dịp tết này, chúng tôi đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 5 nhà. Hiện, chúng tôi đã hoàn tất quy trình khảo sát, lập hồ sơ trình cấp trên phê duyệt để kịp trao kinh phí trong chương trình “Tết sum vầy” sẽ được tổ chức trước tết”.

Linh hoạt huy động xã hội hóa, mang tết ấm đến người lao động Hà Tĩnh

Đoàn công tác của LĐLĐ huyện Hương Khê khảo sát để đề xuất hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên.

Chị Trương Thị Thương - đoàn viên Công đoàn cơ quan Trung tâm Y tế thị trấn Hương Khê chia sẻ: “Nhiều năm nay, tôi và con trai ở nhà thuê, tết này được chuyển về nhà mới nhưng khoản nợ xây nhà khiến tôi rất lo lắng. Được LĐLĐ huyện đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí, tôi rất mừng và mong chờ. Đó là món quà, niềm động viên lớn với mẹ con tôi dịp tết này”.

Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh là đơn vị tập trung đông đoàn viên, NLĐ nhất toàn tỉnh với gần 10.000 đoàn viên sinh hoạt tại 70 công đoàn cơ sở. Việc chăm lo tết cho NLĐ đặc biệt được đơn vị quan tâm thực hiện.

Linh hoạt huy động xã hội hóa, mang tết ấm đến người lao động Hà Tĩnh

Cán bộ Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh bám nắm cơ sở, khảo sát tình hình lao động, việc làm tại doanh nghiệp.

Chủ tịch Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang khảo sát, nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại các DN; tích cực phối hợp với các công đoàn cơ sở giám sát việc chi trả tiền lương, thưởng tết cho công nhân. Cùng đó là khảo sát đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ trong dịp tết này”.

2022 là năm khá khó khăn đối với các DN khi bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, tình hình thị trường không ổn định, chiến tranh xảy ra tại nhiều nước trên thế giới... DN khó khăn nên việc chăm lo tết cho NLĐ cũng không dễ dàng. Các cấp công đoàn đã phải linh hoạt, sáng tạo hơn trong công tác huy động nguồn lực.

Linh hoạt huy động xã hội hóa, mang tết ấm đến người lao động Hà Tĩnh

Công đoàn ngành Công thương tặng quà, động viên đoàn viên bị tai nạn.

Ông Dương Chí Biên - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Hà cho biết: “LĐLĐ huyện đã phối hợp với DN kinh doanh lương thực triển khai chương trình vận động công chức, viên chức - NLĐ trên địa bàn tiêu thụ gần 10 tấn nếp. Lợi nhuận từ việc bán nếp sẽ được góp cùng nguồn kinh phí trích từ Quỹ Xã hội công đoàn để trao tặng 250 suất quà trị giá khoảng 175 triệu đồng cho NLĐ trong chương trình “Tết sum vầy” sắp tới.

Công đoàn ngành công thương cũng đã chủ động sớm hoạt động hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Đơn vị đã tranh thủ sự ủng hộ của các công đoàn cơ sở, huy động hơn 100 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho đoàn viên; động viên các đơn vị trực thuộc bố trí nguồn kinh phí chăm lo tết đầy đủ, chu đáo cho NLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà sớm cho một số đoàn viên bị tai nạn, ốm đau...

Linh hoạt huy động xã hội hóa, mang tết ấm đến người lao động Hà Tĩnh

Công đoàn Hà Tĩnh nỗ lực để tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết.

Theo số liệu báo cáo từ LĐLĐ tỉnh, dự kiến, dịp tết Nguyên đán năm nay, toàn tỉnh sẽ trao hàng chục nghìn suất quà và 40 mái ấm công đoàn với tổng trị giá hàng tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho biết: “Để thực hiện mục tiêu “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”, công đoàn đang tích cực phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, DN chuẩn bị các phần việc liên quan; giám sát việc chi trả lương, thưởng cho NLĐ đúng quy định pháp luật; linh hoạt các phương thức huy động nguồn lực xã hội hóa kinh phí chăm lo tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast