Đó là chủ đề hội thảo vừa được Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh phối hợp với Hội nghiên cứu và giảng dạy văn học TP HCM tổ chức. Đây là cuộc hội thảo đầu tiên trên địa bàn cả nước.
Đề dẫn hội thảo của PGS - TS - NGƯT Trần Hữu Tá - Phó Chủ tịch Hội nghiên cứu và giảng dạy TP HCM đã khẳng định, chưa bao giờ, hoạt động giáo dục lại được các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trí thức nước ta quan tâm, thậm chí ưu tiên như hiện nay. Vì thế, tại đại hội Đảng lần thứ XI, vấn đề này được nhấn mạnh: “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá, dân chủ và hội nhập quốc tế.
Trong báo cáo của BCH TƯ Đảng khoá X cũng đã nêu : “Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cơ chế giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đào tạo”.... Vì thế, việc hiện thực hoá những quyết sách đúng đắn ấy đang trở nên là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Tham luận tại hội thảo, các ý kiến cho rằng nền giáo dục nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng đào tạo đội ngũ nhà giáo chưa cao, chương trình học của học sinh còn quá tải; ý tưởng phân ban chưa thành công như mong muốn; hệ thống trường đại học, cao đẳng chưa được quản lý chặt chẽ... Vì thế, muốn đổi mới nền giáo dục nước ta, trước hết cần có sự nhìn lại những hoạt động của lĩnh vực này trong thời gian qua, đặc biệt là việc tổng kiểm điểm đánh giá mọi mặt hoạt động của giáo dục trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI; việc đổi mới không thể phiến diện, gặp chăng hay chớ.
Đổi mới căn bản phải thể hiện sự quan tâm đến mọi ngành học; các cấp học, các loại hình học, công tác quản lý từ vĩ mô đến cơ sở, kế hoạch xây dựng CSVC, tái cấu trúc hệ thống trường phổ thông và lập lại trật tự hệ thống trường đại học, cao đẳng. Việc xây dựng chương trình và SGK phổ thông chỉ có thể được thực hiện sau khi tái cấu trúc bậc học này. Việc thi cử, hoạt động đổi mới đào tạo và đãi ngộ giáo viên cũng cần được xem xét lại...
Phát biểu tại hội thảo, PGS - TS Lương Ngọc Toản - Phó Chủ tịch Hội CGC Việt Nam đã đánh giá cao những ý kiến phát biểu, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Hội CGC Việt Nam đã thông tin một số dẫn chứng cụ thể về sự tụt hậu của nền giáo dục nước ta so với các nước trong khu vực. Trung ương Hội CGC ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo để góp phần vào quá trình đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo của nước nhà.
Hội nghị nhằm bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác khuyến học các cơ quan, đơn vị Hà Tĩnh trong thực hiện đánh giá, công nhận các tiêu chí, danh hiệu học tập.
Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.
Hơn 2 tuần sau lễ khai giảng, giáo viên, học sinh các lớp cuối cấp (5, 9 và 12) ở Hà Tĩnh đã ổn định nền nếp, bắt nhịp với chương trình sách giáo khoa mới.
Hiểu rõ tác dụng của việc đọc sách, nhiều phụ huynh ở Hà Tĩnh đã rèn luyện thói quen này cho con và cùng con khám phá những điều mới mẻ, thú vị trong thế giới tri thức rộng lớn.
Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh ngày càng lớn mạnh, vươn lên khẳng định mình trong xu thế giáo dục mới.
Việc trao tặng thiết bị cho học sinh Trường THCS Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh) giúp nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2024-2025.
Để đảm bảo sự công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của phụ huynh, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã sớm có hướng dẫn các nhà trường trong việc thực hiện các khoản thu trong năm học 2024-2025.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có 22 học sinh đậu đại học đạt 27 điểm trở lên và 27 học sinh hoàn cảnh khó khăn đậu đại học 24 điểm trở lên.
Những phần quà của Quỹ Khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du (Hà Tĩnh) là sự động viên, khích lệ để các em học sinh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, đạt thành tích cao trong học tập.
Suốt chiều dài văn hiến của dân tộc, truyền thống hiếu học, khoa bảng đã được các thế hệ thắp sáng, trao truyền, gìn giữ, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh. “Đất học” Hồng Lam nổi danh cả nước với nguồn mạch âm thầm mà mãnh liệt.
Ngành giáo dục và các địa phương ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tiếp tục huy động, ưu tiên nguồn lực để củng cố hệ thống trường lớp và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ dạy, học.
Những phần thưởng do UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trao tặng là sự động viên kịp thời, tạo động lực cho các em tiếp tục phấn đấu học tập và rèn luyện trong môi trường mới.
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp tục ưu tiên nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, phấn đấu vào năm 2025, tất cả trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia.
Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh đã bước vào năm học mới với khí thế mới, hứa hẹn những thành công mới.
Náo nức chờ đón tiếng trống khai trường, sáng nay, giữa trời thu xanh thắm, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh tràn ngập trong niềm vui, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Mùa gieo hạt bắt đầu...
Trong tiết trời thu dịu dàng, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh hân hoan bước vào ngày khai giảng năm học mới. Những nụ cười tươi tắn, ánh mắt háo hức... tất cả tạo nên một bức tranh đầy màu sắc của tuổi học trò.
Chung vui cùng cán bộ, giáo viên, học sinh các trường nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, lãnh đạo Trung ương Đoàn, tỉnh Hà Tĩnh cũng trao nhiều phần quà ý nghĩa và chúc nhà trường tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương chia sẻ niềm vui với giáo viên, học sinh trong ngày khai trường.
Lễ khai giảng ở Hà Tĩnh sẽ được tổ chức đảm bảo khoa học, trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.