Chuyển từ bậc tiểu học lên THCS là bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của HS. Bởi đây không chỉ là sự thay đổi về môi trường mà còn là sự chuyển biến trong tư duy, phương pháp học và kỹ năng thích nghi.
Xác định tầm quan trọng ấy, ngay từ khi bước sang học kỳ II, Trường Tiểu học 1 thị trấn Thạch Hà đã tập trung rèn luyện các kỹ năng, hướng dẫn HS làm quen với phương pháp học tập ở bậc THCS.

Cô Phan Thị Thanh Tâm - giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 5A2, Trường Tiểu học 1 thị trấn Thạch Hà thông tin: “Thời gian qua, tôi đã đổi mới phương pháp truyền đạt kiến thức cho HS. Thay vì giảng dạy sau đó đọc cho các em chép những nội dung chính của bài, nay GV đóng vai trò “người dẫn đường”, giúp các em hình thành tư duy và kỹ năng vừa nghe giảng, vừa tự ghi những phần kiến thức cốt lõi”.
Em Nguyễn Xuân Tân - lớp 5A2 cho hay: “Từ sự hướng dẫn của cô giáo trong việc làm quen với phương pháp học tập theo sơ đồ tư duy và quá trình nghe cô giảng bài, đến nay, em đã hình thành được thói quen vừa nghe giảng, vừa gạch đầu dòng, ghi chép các ý chính. Nhờ thế, việc ghi nhớ các kiến thức cốt lõi của bài học trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, em cũng đã tìm hiểu môi trường học tập, các thầy cô ở bậc THCS qua các anh chị đi trước để không còn bỡ ngỡ khi bước vào lớp 6”.

Với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng đầu vào bậc THCS, giúp các em thay đổi tư duy học tập theo hướng chủ động khám phá, thời gian qua, Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) đã đặc biệt chú trọng giáo dục các kỹ năng mềm cho HS.
Cô Tống Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà chia sẻ: “Cùng với việc củng cố kiến thức thì nhà trường đã chỉ đạo GV tăng cường rèn luyện kỹ năng cho HS lớp 5. Theo đó, GV đã lồng ghép linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học như: thuyết trình nhóm, lập sơ đồ tư duy và thực hành với các bài tập tình huống… giúp các em tự tin hơn khi trình bày những suy nghĩ, hiểu biết của mình. Ngoài ra, từ sự rèn luyện của các GV, đến nay, HS lớp 5 đã làm quen và viết thành thạo trên vở kẻ ngang”.

Những tuần cuối cùng của năm học 2024-2025, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh cũng đang xây dựng kế hoạch cho HS lớp 5 tham quan tại các trường THCS. Tại đây, các em sẽ được gặp gỡ thầy cô, nghe giới thiệu về quy mô, trường lớp và tổ chức một số hoạt động tại lớp học… Đây cũng là cách để HS làm quen với môi trường mới, giúp các em tự tin hơn khi bước vào bậc THCS.
Để nâng cao chất lượng đầu vào cho bậc học THCS, ngành đã tập trung chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học chú trọng rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho các em từ sớm. Nhìn chung, cơ bản các đơn vị, trường học đã chủ động triển khai một cách tích cực nhằm chuẩn bị tốt cho các em bước vào môi trường học mới.
Đối với việc tuyển sinh lớp 6 ở Hà Tĩnh, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15/6, sớm hơn so với năm trước nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình thực hiện sáp nhập xã, phường. Việc tuyển sinh được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Riêng các trường THCS có số HS đăng ký vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao thì thực hiện theo tiêu chí đánh giá năng lực HS.