“Bốc hơi” 7 tỷ USD vì dịch bệnh, ngành du lịch phải làm gì để vượt qua?

Các chuyên gia cho rằng, cần phải tái cơ cấu lại thị trường khách, xây dựng các điểm đến an toàn, đặc biệt ưu tiên những dự án kinh tế đêm để thu hút du khách vui chơi, tiêu tiền nhiều hơn.

Ngành du lịch “bốc hơi” 7 tỷ USD vì dịch bệnh!

Diễn biến của dịch COVD-19 đang ngày càng phức tạp và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Sau Trung Quốc, đến lượt Hàn Quốc, Nhật Bản trở thành điểm nóng tiếp theo của dịch với số lượng ca nhiễm bệnh và tử vong được ghi nhận ngày một tăng.

Đây đều là các thị trường khách nước ngoài lớn của Việt Nam, việc phải dừng các hoạt động đón khách khiến cho ngành du lịch vốn đã khó khăn nay càng trở nên lao đao.

“Bốc hơi” 7 tỷ USD vì dịch bệnh, ngành du lịch phải làm gì để vượt qua?

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đối với ngành du lịch Việt Nam là khá nặng nề

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD do dịch Covid-19 gây ra.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch ông Ngô Hoài Chung cho biết đây là thiệt hại dựa trên cơ sở nhiều tác động trước mắt, như: Trung Quốc đã hạn chế công dân đi ra nước ngoài; Việt Nam không đưa, đón khách từ vùng dịch, tạm dừng các lễ hội, hoạt động tại một số khu di tích, danh lam thắng cảnh; các thị trường quốc tế khác đang e ngại đến khu vực châu Á; người dân trong nước hạn chế đi du lịch.

Tuy nhiên, theo nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thiệt hại trên thực tế lớn hơn nhiều. Chia sẻ với Dân trí, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group cho hay, tập đoàn này cũng không nằm ngoài “tâm bão”.

Gần 2 tháng qua, tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng do Sun Group đầu tư, tỷ lệ hủy phòng lên tới 70%. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng chịu thiệt hại nặng khi các đường bay Thẩm Quyến (Trung Quốc) – Vân Đồn; Incheon (Hàn Quốc) – Vân Đồn... bị hủy. Đồng thời khách hàng bay nội địa cũng giảm trung bình 60%.

Tại bến nội địa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, lượng khách giảm mạnh, trong đó khách Trung Quốc giảm đến 98%, Hàn Quốc giảm 85%, Việt Nam giảm 70%. Đặc biệt, tại bến quốc tế, sau khi có công bố về dịch, hầu hết các chuyến tàu biển của tháng 2 đã bị hủy.

“Bốc hơi” 7 tỷ USD vì dịch bệnh, ngành du lịch phải làm gì để vượt qua?

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD

“Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của chúng tôi sẽ gặp khó khăn hơn, về lâu dài sẽ tác động đến đóng góp đối với ngành du lịch, nền kinh tế các địa phương, đồng thời ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm và cuộc sống của hàng nghìn lao động đang làm việc tại các khu vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng của Sun Group trên toàn quốc”, ông Đặng Minh Trường nói.

Không có khách, sụt giảm doanh thu, phải đổi mặt với nguy cơ đóng cửa… là tình cảnh khó khăn chung của nhiều đơn vị, công ty trong lĩnh vực du lịch.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour ước tính chỉ riêng việc phải hủy tour đưa khách đi Hàn Quốc, Nhật Bản đã khiến đơn vị này thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng, con số này thời gian tới có thể sụt giảm doanh thu về mức 0% như tình trạng khủng hoảng thị trường Trung Quốc hiện tại nếu dịch COVD-19 không được kiểm soát tốt.

Nghiên cứu của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy, tỷ lệ lấp buồng của các khách sạn ở một số điểm đến thời gian gần đây đã giảm từ 20% đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các điểm du lịch trên cả nước, doanh thu cũng giảm 50% vì không còn khách Trung Quốc, trong khi khách Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã vắng hơn nhiều.

Làm gì để “kéo khách” trở trở lại?

Mới đây, Hiệp Hội du lịch Việt Nam đã thành lập Liên minh kích cầu du lịch. Chương trình kích đầu đầu tiên thực hiện ở 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk với giá tour giảm từ 50-70%.

Đây được xem là một trong những nỗ lực nhằm giúp ngành du lịch Việt Nam vượt qua những khó khăn do tác động của dịch virus corona.

Hàng loạt các doanh nghiệp cũng ngay lập tức đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm “kéo khách” trở lại. Vietravel triển khai đề án “I am safe”, nhằm truyền đi thông điệp “chúng tôi an toàn” để mời gọi đông đảo bạn bè quốc tế đến Việt Nam du lịch.

“Bốc hơi” 7 tỷ USD vì dịch bệnh, ngành du lịch phải làm gì để vượt qua?

Các doanh nghiệp kiến nghị để vực dậy ngành du lịch cần phải có các sản phẩm du lịch mới, giúp thu hút, hấp dẫn khách đến từ các thị trường chi tiêu cao.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang cùng các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, hàng không xây dựng và tổ chức các tour kích cầu giảm giá từ 30% trở lên. Trong khi đó, Vietrantour “tung” ra các gói tour hấp dẫn đi các nước Bali, Dubai, Nga… và hàng loạt các điểm đến trong nước giá rẻ từ 30-40% so với trước đó.

Tại các điểm vui chơi, giải trí của Sun World trên cả nước, đều phát loa và dán các thông báo đưa ra chỉ dẫn cụ thể giúp du khách phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị này cũng đặt hàng nghìn lọ nước sát khuẩn ở các vị trí công cộng phục vụ khách.

Một số khách sạn, resort của Sun Group còn mời bác sĩ, chuyên gia y tế đào tạo cấp tốc về các biện pháp giữ vệ sinh và phòng ngừa dịch bệnh. Đây là các biện pháp được đưa ra nhằm giúp du khách cảm thấy yên tâm khi đi du lịch.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thời gian tới để “vực dậy” ngành du lịch, thì cần có các giải pháp đồng bộ, tích cực của nhiều đơn vị. PGS. TS Phạm Trung Lương, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng Việt Nam cần phải bắt tay ngay vào việc kích cầu, tái cơ cấu lại thị trường khách.

“Dịch bệnh là một phép thử, giúp chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại các thị trường khách. Thời gian qua, một số thị trường khách đến từ các nước như: Úc, Mỹ, Canada… rất tiềm năng, là “khách nhà giàu”, chi tiêu cao nhưng chưa được quan tâm đúng mức, thì đây là thời điểm để chúng ta tổ chức các chương trình xúc tiến, thu hút khách. Thay vì phục vụ 10 khách thì mình đầu tư phục vụ 1 khách nhưng đạt hiệu quả tương đương, lại không tốn cơ sở vật chất và nhân lực”, ông Lương nói.

Trong khi đó, đại diện Sun Group cũng cho rằng, để thu hút khách ngành du lịch cần nhanh chóng xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án cải tạo, xây dựng những sản phẩm du lịch, công trình mới, đặc biệt ưu tiên những dự án kinh tế đêm để thu hút du khách vui chơi, tiêu tiền nhiều hơn.

Ngoài ra, đơn vị này kiến nghị chính phủ cho phép giảm 50% thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020; Cho phép chậm nộp thuế VAT quý 4-2019 và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019, đề xuất lùi sang quý 3 hoặc quý 4-2020.

Trước đó, Hội đồng tư vấn du lịch TAB cũng đề xuất, chính phủ cần thực hiện việc miễn thị thực và kéo dài thời hạn lên 30 ngày, cho phép khách du lịch trở lại bất kỳ lúc nào đối với các thị trường ổn định nhất là Vương quốc Anh, châu Âu, Úc, New Zealand và Canada.

Giảm ngay thuế GTGT du lịch từ 10% xuống 5%. Cho phép nộp thuế chậm từ 6 lên 12 tháng không bị phạt. Đồng thời giải ngân cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quốc gia để thực hiện kế hoạch hành động tiếp thị và quảng bá...

Theo Dân trí

Đọc thêm

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Sáng 6/5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025 đã khai mạc trọng thể tại Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì Hòa bình thế giới và Phát triển bền vững".
Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có nhiều đoạn tuyến băng qua đồng ruộng, đồi núi, sông suối tạo nên những cảnh đẹp hữu tình. Tuyến cao tốc được kỳ vọng tạo động lực quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư cho Hà Tĩnh.
Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Thời tiết khá tốt, nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, giao thông thuận tiện... là những yếu tố quan trọng giúp các khu, điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút hơn 734 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Hà Tĩnh được thiên nhiên ban tặng cảnh quan sơn thủy hữu tình với những bãi biển cát mịn, nước trong, nhiều làng chài cổ có tuổi đời hàng ngàn năm. Về Hà Tĩnh, du khách không chỉ được đắm mình trong làn nước biển xanh trong, ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn được nghe những huyền tích thú vị.
Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Danh họa Nguyễn Phan Chánh có mối tình lớn với người vợ đầu tiên, người đã sinh cho ông 6 người con và dâng hiến cả cuộc đời cho gia đình. Dù là vợ của một danh họa nổi tiếng, nhưng bà có một cuộc đời vất vả, lo toan và nhiều hy sinh.
Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Võ Hồng Huy là người có nhiều đóng góp cho kho tàng văn hoá dân gian xứ Nghệ với danh xưng: “kẻ sĩ Ngàn Hống”.
Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Duyên nợ với thi ca đã giúp thầy giáo dạy Sử sinh ra từ miền quê mặn mòi ven biển Đỉnh Bàn (TP Hà Tĩnh) đến với những vần thơ thấm đẫm phù sa quê hương. Trương Ngọc Ánh làm nhiều thơ, đủ các thể loại nhưng nhiều nhất, đặc sắc nhất vẫn là những bài thơ lục bát.
Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

50 năm sau ngày thống nhất đất nước, các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Với hàng ngàn tác phẩm trên các lĩnh vực,  phản ảnh sinh động về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử.
Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.
Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.