Những nét chính của văn học, nghệ thuật Hà Tĩnh giai đoạn 1975-2025

(Baohatinh.vn) - 50 năm, sau ngày thống nhất đất nước (1975-2025), các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã xây dựng được một nền VHNT dày dặn.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với các văn nghệ sỹ bên lề buổi gặp mặt kỷ niệm 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025).

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với các văn nghệ sỹ bên lề buổi gặp mặt kỷ niệm 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025).

Chiến thắng 30/4/1975 đã mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên hòa bình, độc lập, thống nhất, xây dựng CNXH. Bước ngoặt vĩ đại này đã làm thay đổi mọi lĩnh vực đời sống xã hội và tác động sâu sắc đến cảm giác, cảm xúc, tư tưởng nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh, tạo nên những đặc điểm mới của văn học nghệ thuật giai đoạn 1975-2025.

Năm 1986, chính sách đổi mới đã mang tới cho mỗi văn nghệ sỹ chìa khóa để mở tung cánh cửa trong tâm hồn, tư duy, cách nhìn, cảm hứng sống và hành động của mình. Cùng với những tác động từ tình hình chính trị thế giới, trong nước, những sự kiện diễn ra trên địa bàn như: thiên tai bão lũ; sản xuất lớn; đặc biệt là sáp nhập, chia tách tỉnh... đã tác động mạnh mẽ, sâu sắc tới trải nghiệm, cảm giác, cảm xúc, tư tưởng nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sỹ, làm nên những đặc điểm cơ bản của văn học, nghệ thuật (VHNT) Hà Tĩnh giai đoạn 1975-2025.

Về tổ chức, sau khi Trung ương thành lập Hội Văn nghệ Việt Bắc, Khu IV thành lập Chi hội Văn nghệ Liên khu IV, Ty Thông tin Hà Tĩnh thành lập Phân hội Văn nghệ Hà Tĩnh. Các nhà văn, nhà thơ, họa sỹ trong phân hội đã tổ chức ban vận động thành lập Hội Sáng tác văn nghệ Hà Tĩnh. Tháng 1/1969, Hội Sáng tác văn nghệ Hà Tĩnh chính thức được thành lập, trực thuộc Ty Thông tin Hà Tĩnh. Từ đó đến nay, không kể thời gian thuộc tỉnh Nghệ Tĩnh (1976-1991), đã có 8 lần đại hội Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh. Đến thời điểm này, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh có 260 hội viên thuộc 10 chuyên ngành: Văn, Thơ, Lý luận phê bình, Sân khấu và Biểu diễn, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Văn nghệ dân gian, Kiến trúc, Múa.

70d6170920t8445l0-bi-thu-tinh-uy-tran.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ban Chấp hành Hội Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh những ngày đầu tách tỉnh (năm 1992). Ảnh tư liệu.

Về đội ngũ, có thể xếp đội ngũ sáng tác VHNT Hà Tĩnh vào 3 thế hệ nối tiếp nhau: Thế hệ thứ nhất, chủ yếu là những trí thức sinh ra và lớn lên trong chế độ cũ, có học vấn uyên thâm, gia nhập các tổ chức cách mạng, hoạt động vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Các văn nghệ sỹ thuộc thế hệ này là tấm gương sáng về nhân cách, về sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật. Thế hệ thứ hai, xuất hiện từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Văn nghệ sĩ thuộc thế hệ này, từ thân phận người dân nô lệ, chuyển sang vị thế công dân của đất nước tự do, độc lập. Do đó, họ có tư tưởng, tình cảm nhất quán, có nguyên tắc, định hướng sáng tác rõ ràng, thể hiện thiên chức của văn nghệ sỹ trước đất nước và Nhân dân.

Văn nghệ sỹ Hà Tĩnh thuộc thế hệ này được tắm mình trong dòng chảy văn học nghệ thuật yêu nước và cách mạng, gắn bó với hiện thực phong phú qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, miệt mài lao động sáng tạo, làm nên dòng VHNT về chiến tranh cách mạng, trong đó nổi bật chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chủ nghĩa nhân văn thấm đẫm bản sắc văn hóa Hà Tĩnh. Thế hệ thứ ba, xuất hiện sau Đại thắng mùa Xuân 1975. Thế hệ này là trụ cột của VHNT Hà Tĩnh giai đoạn 1975-2025. Họ sống, lao động sáng tạo trong một hiện thực phong phú và vô cùng sôi động. Đấy là hiện thực giai đoạn hậu chiến ngổn ngang với những con người chịu thua thiệt và đầy nỗi niềm; hiện thực thời bao cấp, cơ chế thị trường gian nan, thiếu thốn; hiện thực của bước đầu công cuộc xây dựng CNXH khó khăn, hiện thực thời đổi mới, hội nhập, kiến tạo quê hương, đất nước.

Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986) mở rộng cánh cửa cho tự do sáng tạo VHNT. Văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã tiếp nhận, giữ gìn, phát huy phẩm tính, tài năng của các thế hệ đi trước, xây dựng một đời sống VHNT sinh động, giàu bản sắc. Tác phẩm của các văn nghệ sỹ giai đoạn này đa dạng về đề tài, thể loại, biên độ phản ánh được mở rộng và xuyên suốt là chất trữ tình, tinh thần lạc quan, tình yêu tha thiết cuộc đời, con người.

Không khó khăn để nhận diện và đánh giá sự quan tâm về đề tài chiến tranh được văn nghệ sỹ thể hiện dưới một góc nhìn mới trong tác phẩm của bất kỳ loại hình, thể loại nào. Hiện thực chiến tranh với tất cả sự đa diện, phong phú và phức tạp của nó đã từng bước được khám phá. Cũng như thế, dễ đọc ra cảm hứng yêu nước trong VHNT Hà Tĩnh 50 năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, thể hiện trước hết ở tình cảm của người cầm bút với quê hương, xứ sở. Ấy là tình cảm thiêng liêng, máu thịt, cho thấy sự gắn bó giữa con người với nguồn cội một cách hết sức mật thiết. Từ tình cảm sâu đậm thiêng liêng ấy, VHNT Hà Tĩnh xoáy sâu vào đời sống riêng tư của mỗi con người, mà trước hết là cái riêng của chính chủ thể sáng tạo. Với đời thường, với số phận riêng của mỗi cá nhân trong cộng đồng là nét mới của VHNT Hà Tĩnh 50 năm qua.

Với bất cứ nền văn học nghệ thuật nào, những thành công và hạn chế bao giờ cũng gắn với các loại hình, thể loại tác phẩm. Nhìn một cách khái quát, các loại hình, thể loại VHNT Hà Tĩnh giai đoạn này đều có những thành tựu và hạn chế nhất định. Ở văn xuôi, tiểu thuyết dù được coi là xương sống, nhưng phát triển thể loại này đang rất nan giải. Đòi hỏi tư tưởng độc đáo, tài năng, vốn sống, kỹ thuật, cùng một quá trình lao động khổ ải, miệt mài của nhà văn trong viết tiểu thuyết, còn là những sự thiếu hụt ở giới cầm bút địa phương. Từ 1975-2025, ngoài những tiểu thuyết của các nhà văn quê Hà Tĩnh xa xứ viết về đất và người Hà Tĩnh trong chiến tranh, trong xây dựng cuộc sống, tiểu thuyết của các cây bút Hà Tĩnh hầu như vắng bóng trên văn đàn.

Khác với tiểu thuyết, truyện ngắn đã và đang là thể loại chủ công trong văn xuôi Hà Tĩnh. Truyện ngắn Hà Tĩnh khá phong phú về hiện thực phản ánh, đem đến cho người đọc một sự hình dung rõ nét về vùng đất và con người Hà Tĩnh trong đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, chống thiên tai và xây dựng, kiến tạo quê hương. Về mặt bút pháp nghệ thuật, truyện ngắn Hà Tĩnh đã cố gắng bắt kịp với nhịp độ đổi mới của thể loại này trong văn học nước nhà. Những cách tân đã bước đầu thu được hiệu quả rõ nét. Trong bức tranh tổng thể của văn xuôi, không thể không nói đến những tập truyện viết cho thiếu nhi. Cũng như tình hình chung của văn học cả nước, bộ phận này trong văn học Hà Tĩnh còn mỏng về đội ngũ và tác phẩm, chưa đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc nhỏ tuổi.

bqbht_br_thay-anh-t1-dauha.jpg
Quê hương Hà Tĩnh trong các giai đoạn lịch sử là đề tài phong phú của VHNT. Ảnh: Đậu Hà

Cùng với truyện ngắn, mảng ký cũng để lại khá nhiều dấu ấn. Với ưu thế của thể loại, ký Hà Tĩnh đã bám sát thực tế, phản ánh nhanh, kịp thời các mặt của đời sống. Tuy nhiên, ký Hà Tĩnh vẫn còn lẫn những tác phẩm nặng tính báo chí, thiếu vắng những trang viết giàu chất văn học.

Dẫu có một số hạn chế, nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, văn xuôi Hà Tĩnh có nhiều thành quả đáng ghi nhận. “Dường như nguồn mạch trữ tình vốn lúc nào cũng dào dạt trên đất Lam Hồng, vẫn không chút nào vơi cạn khi chuyển sang thế kỷ XX, XXI để làm nên dấu ấn của xứ Nghệ, trong đó không phải tinh tế lắm cũng nhận ra dấu ấn riêng của Hà Tĩnh, dải đất trải từ bờ Nam sông Lam đến chân Đèo Ngang. Nơi đã làm nên sự khởi động và đưa lên đỉnh cao dòng văn trữ tình - lãng mạn” (Giáo sư Phong Lê)

Giai đoạn 1975-2025, lực lượng sáng tác thơ ở Hà Tĩnh đông đảo và có nhiều thành tựu. Trong số các hội viên thuộc loại hình văn học, hội viên chuyên ngành thơ chiếm tỷ lệ cao với nhiều thế hệ kế tiếp nhau. Thơ Hà Tĩnh 50 năm qua đã hòa nhịp được với nền thơ cả nước. Bắt rễ trên vùng đất giàu truyền thống văn hóa, thơ Hà Tĩnh vừa tiếp nối nguồn mạch truyền thống, vừa có những cách tân theo hướng hiện đại.

Điều đáng mừng là thơ đã trở về với tiếng nói riêng tư, thầm kín nhất của mình. Ý thức cá nhân của chủ thể sáng tạo đã được đề cao, mở ra cho thơ hướng phát triển đúng đắn, phù hợp với đặc trưng thể loại. Nếu trước đây, trữ tình chính trị, trữ tình công dân giữ vị trí độc tôn, thì giờ đây, trữ tình riêng tư đã có chỗ đứng chính đáng trong thơ. Ý kiến khẳng định: “Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến tâm hồn con người Việt Nam mở rộng tất cả các chiều kích như lúc này” (Lời giới thiệu tuyển tập 100 bài thơ hay, NXB Trẻ, 1993) cũng hoàn toàn đúng với tình hình thơ Hà Tĩnh 50 năm qua. Cũng như Huy Cận từng nhận xét: “Phải chăng thơ Hà Tĩnh đằm thắm tình quê hương, sâu nặng tình đời và canh cánh bên lòng thân phận con người ở quê nhà và trong lòng thời đại. Chắc hẳn thơ Hà Tĩnh đã tiếp thu được tinh thần nhân bản sâu đậm của giống nòi”.

Về nghiên cứu, lý luận, phê bình, Hà Tĩnh khá thành công ở mảng nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian, di sản Hán Nôm. Trước sự phong phú, đa dạng, giàu bản sắc của di sản văn hóa, đội ngũ hoạt động văn hóa Hà Tĩnh đã hoàn thành nhiều công trình nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian có giá trị, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa quê hương. Tuy nhiên, Hà Tĩnh không có nhiều người gắn bó với nghiệp nghiên cứu, phê bình. Họ chủ yếu hoạt động nghiệp dư, không có kế hoạch dài hơi, không bắt kịp thực trạng sáng tác trong địa phương mình cũng như tình hình văn học trong nước và quốc tế. Vì thế, không để lại được nhiều tác phẩm có giá trị, nhất là ở lĩnh vực văn học.

Loại hình âm nhạc đã tạo được bản sắc riêng nhờ phát triển trên nền âm nhạc dân gian. Từ ca từ, giai điệu, khúc thức, âm nhạc Hà Tĩnh đã phản ánh được những nét nổi bật của thiên nhiên khắc nghiệt, hiện thực nghèo khó, sức dẻo dai, bền bỉ, cùng tình cảm nồng nàn, sâu lắng của Nhân dân Hà Tĩnh trong hàn gắn vết thương chiến tranh, chống thiên tai, chống đói nghèo, kiến tạo, xây dựng cuộc sống mới. Ở đây cần nói tới vai trò của các nghệ nhân dân gian, các câu lạc bộ dân ca ví, giặm và quần chúng nhân đã tạo nên một đời sống âm nhạc trong cộng đồng dân cư đa dạng, phong phú có sức lan tỏa mạnh mẽ. Có thể nói, âm nhạc đương đại Hà Tĩnh thời gian gần đây đã mở rộng chiều kích tâm hồn người Hà Tĩnh trước vận hội kỷ nguyên mới, kỷ nguyên sáng tạo, hội nhập, phát triển, thịnh vượng.

Loại hình sân khấu, biểu diễn cũng đã khẳng định được bản sắc của quê hương trên cơ sở khai thác thổ sản dân ca ví giặm. Những năm đầu sau chiến tranh chống Mỹ, loại hình kịch nói nở rộ với những kịch bản phản ánh những tiêu cực xã hội thời hậu chiến, những góc khuất của con người… Nhưng do nhiều điều kiện về đội ngũ diễn viên, về cơ sở vật chất, nên hầu hết chỉ dừng lại ở kịch bản, không có điều kiện dàn dựng, công diễn phục vụ công chúng.

Theo dòng chảy của thời gian và với nhu cầu đời sống cùng cảm hứng sáng tạo của văn nghệ sỹ, từ những năm 1980, dân ca ví - giặm Nghệ Tĩnh được tiếp thu, phát triển, trở thành một loại hình nghệ thuật diễn xướng có giá trị, mang đậm bản sắc quê hương: Tổ khúc dân ca, trích đoạn dân ca, hoạt cảnh dân ca, ca kịch ngắn, kịch hát dân ca với các làn điệu hò, ví giặm, ngâm thơ, nói vần, hát sử trống quân, hát sắp, ngâm vỉa… đã tạo nên một đời sống văn hóa tinh thần đặc sắc, rộng khắp trên mọi miền quê.

bqbht_br_dsc-8159.jpg
Văn hóa của quê hương đã trở thành nguồn cảm hứng trong văn học Hà Tĩnh 50 năm qua. Trong ảnh: Tiết mục mở màn chương trình nghệ thuật "Trăm năm ngàn năm Hải Thượng Lãn Ông" tại Lễ kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác do tỉnh Hà Tĩnh chủ trì tổ chức. Ảnh: Đậu Hà.

Với thế mạnh của loại hình và truyền thống nhiếp ảnh thời chống Mỹ, ảnh thời sự, nghệ thuật Hà Tĩnh, sau năm 1975, đã tạo nên một bức tranh phong phú, chân thực, sinh động về con người và đất nước. Với tính ưu việt của loại hình, ảnh Hà Tĩnh đã khắc họa khá sâu đậm chân dung con người và cuộc sống quê hương Hà Tĩnh qua các thời kỳ lịch sử: thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, bước đầu xây dựng CNXH; thời kỳ đổi mới; thời kỳ thuộc tỉnh Nghệ Tĩnh; thời kỳ trở lại đơn vị hành chính tỉnh Hà Tĩnh với những khó khăn và quyết tâm, khát vọng đổi mới xây dựng quê hương và thời kỳ hội nhập, phát triển bền vững. Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, ảnh nghệ thuật và ảnh thời sự Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng trong khắc họa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa đời sống, con người Hà Tĩnh.

Phát triển chậm nhất trong đời sống VHNT Hà Tĩnh là mỹ thuật. Trước năm 1975, do yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, tác phẩm nặng về tuyên truyền, đường biên giữa tranh cổ động với tranh nghệ thuật của mỹ thuật Hà Tĩnh mờ nhòe. Sau năm 1975, nhất là từ ngày Hội Văn nghệ Hà Tĩnh ra đời, các tác giả mỹ thuật mới được quy tụ và cũng từ đấy, các thế hệ họa sỹ nối tiếp nhau xuất hiện. Ngoài những tác phẩm về đề tài chiến tranh với góc khai thác mới của các họa sỹ bước ra từ các cuộc chiến tranh, các họa sỹ xuất hiện sau năm 1975 được đào tạo cơ bản, có cách nhìn mới hiện thực cuộc sống, mỹ thuật Hà Tĩnh có bước phát triển về đội ngũ, về chất lượng tác phẩm. Tuy vậy, so với mặt bằng chung, mỹ thuật Hà Tĩnh nghèo chất liệu, chưa đa dạng bút pháp, chủ đề, thiếu tác phẩm gây được ấn tượng mạnh trong công chúng.

50 năm, sau ngày thống nhất đất nước (1975-2025), các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Hàng trăm tác phẩm trên các lĩnh vực đã phản ảnh sinh động cuộc sống và tâm hồn người Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử. Đội ngũ và tác phẩm VHNT Hà Tĩnh là một sự nối dài, càng về sau càng dày dặn, càng đông đảo, hội nhập cùng VHNT nước nhà, vững vàng bước vào thời kỳ mới - thời kỳ được định danh là “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Chủ đề 50 năm văn học nghệ thuật sau ngày đất nước thống nhất

Chủ đề 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Đọc thêm

Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Đôi guốc của tam thể

Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Đôi guốc của tam thể

Chú mèo tam thể soi mặt vào vại nước ở gốc cau, vuốt đi vuốt lại mấy sợi ria mép trắng như cước cho thật óng ả rồi thong thả bước ra sân tắm nắng. Gió hây hẩy, nắng nhè nhẹ vàng như mật, tam Thể khoan khoái nằm duỗi dài trên sân...
ABC News: Vì sao bánh mì Việt Nam khiến người Australia 'phát cuồng'?

ABC News: Vì sao bánh mì Việt Nam khiến người Australia 'phát cuồng'?

Trang tin tức ABC News vừa đăng tải bài viết với tiêu đề “Why are Australians obsessed with bánh mì, the Vietnamese roll with the complex history?” (Tạm dịch: Vì sao người Australia “mê” bánh mì Việt Nam, món ăn giản dị chứa đựng câu chuyện lịch sử đặc biệt), phản ánh sức hút ngày càng lớn của bánh mì Việt trên đất Australia.
Podcast truyện ngắn: Kỷ vật cuối cùng

Podcast truyện ngắn: Kỷ vật cuối cùng

Chiếc đồng hồ cũ kỹ nằm im lìm trong hộp gỗ, phủ đầy bụi thời gian. Đó là kỷ vật giản dị, chứa đựng cả một kho tàng ký ức về người bà đã khuất với biết bao câu chuyện, những hồi ức đẹp đẽ về một thời đã qua...
Ly sữa chua... “chát”!?

Ly sữa chua... “chát”!?

Vị thanh mát của ly sữa chua đánh đá post lên mạng hôm ấy giờ chỉ còn trong mường tượng, nhưng dư vị chua ít, chát nhiều còn đọng lại và phảng phất gần xa ở Hà Tĩnh.
Thắp sáng tinh thần từ bi và hướng thiện

Thắp sáng tinh thần từ bi và hướng thiện

Đại lễ Phật đản được tổ chức tại hơn 300 ngôi chùa lớn, nhỏ trên địa bàn Hà Tĩnh là dịp để cộng đồng nhìn nhận những giá trị sống tích cực, lan tỏa tinh thần từ bi, hướng thiện của Phật giáo.
Podcast tản văn: Vàng nắng vàng đồng

Podcast tản văn: Vàng nắng vàng đồng

Sinh ra và lớn lên ở quê, những cảnh vật, con người nơi đây đã quá quen thuộc với tôi. Tôi yêu dòng sông như dải lụa xanh uốn lượn ôm trọn xóm thôn; yêu những hàng bằng lăng tím lịm chạy dọc theo con đường làng; yêu cả những tường rào được phủ sắc hoa tigon đỏ tươi như màu máu con tim trong bài thơ tình lãng mạn của ai đó...
Podcast truyện ngắn: Bí mật dưới chân đèn

Podcast truyện ngắn: Bí mật dưới chân đèn

Tuổi trẻ của mẹ tôi là một phần ký ức đẹp đẽ của hai người lính. Tôi lại là con gái của mẹ. Đó là một nỗi niềm sâu kín. Kỷ vật này, tôi sẽ thay mẹ mình giữ mãi...
Podcast tùy bút: Về thăm quê Bác Làng Sen

Podcast tùy bút: Về thăm quê Bác Làng Sen

Về thăm quê Bác tháng 5, ta như được đi trong làn hương thơm dịu mát của hoa sen, loài hoa với phẩm cách thanh cao và luôn tỏa rạng, tỏa sáng, vừa thoảng hương thơm ngát, vừa bình dị gần gũi với đồng quê mộc mạc.
Podcast đến với bài thơ hay: Một chiều Đồng Lộc

Podcast đến với bài thơ hay: Một chiều Đồng Lộc

Đã có hàng trăm bài thơ ra đời tỏ lòng khâm phục và tiếc thương mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc cùng bao người con đã ngã xuống nơi đây, dẫu vậy, “Một chiều Đồng Lộc” vẫn để lại dấu ấn riêng về tứ thơ và tình cảm của tác giả.
Podcast tản văn: Bến nước sông quê

Podcast tản văn: Bến nước sông quê

Có những dòng sông không chỉ chảy qua đất đai mà còn chảy dọc theo miền ký ức. Có những bến nước không chỉ là nơi neo đậu của những chuyến đò ngang, mà còn là nơi neo đậu của hồn quê, của tình người, và những kỷ niệm lắng sâu.
Podcast tản văn: Nhớ bóng tre làng

Podcast tản văn: Nhớ bóng tre làng

Tôi sinh ra và lớn lên từ làng, nơi có lũy tre xanh rì rào khăng khít, nơi ôm ấp tôi từ thuở ấu thơ đầu trần chân đất, nơi thật thà chất phác ruộng đồng vàng hươm, dòng kênh miệt mài tưới tắm đi qua bao vật đổi sao dời…
Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Mùa lúa trổ bông

Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Mùa lúa trổ bông

Chiều quê yên ả, những cánh đồng mướt xanh như tấm thảm trải dài vô tận. Màu xanh ngút ngàn căng tràn sức sống của lúa đương thì con gái khiến người xem như được tiếp thêm nguồn sinh lực sống mạnh mẽ...
Thái Lan lo du lịch Việt Nam vượt mặt

Thái Lan lo du lịch Việt Nam vượt mặt

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 tăng gần 50% so với trước đại dịch, trong khi Thái Lan tăng trưởng chậm khiến các doanh nghiệp lữ hành lo lắng.
Podcast truyện ngắn: Mùa cau trở lại

Podcast truyện ngắn: Mùa cau trở lại

"Mùa cau trở lại" của tác giả Sơn Trần. Với giọng kể chân thành, mộc mạc, câu chuyện không chỉ nói về mùa cau – mùa vụ gắn bó với đời sống người dân quê – mà còn thấm đẫm những tình cảm gia đình, nỗi nhớ quê hương, và tình yêu âm thầm mà sâu sắc.
Podcast tản văn: Nhớ nhung mít ta ở làng

Podcast tản văn: Nhớ nhung mít ta ở làng

Có những hương vị tuổi thơ chỉ cần nhắc tới thôi đã khiến lòng ta thổn thức. Trong ký ức của nhiều người, trái mít quê – mộc mạc, thơm nồng – không chỉ là món quà ngọt ngào của đất trời mà còn là biểu tượng của tình làng nghĩa xóm, đầy ắp yêu thương.
Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Sáng 6/5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025 đã khai mạc trọng thể tại Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì Hòa bình thế giới và Phát triển bền vững".
Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có nhiều đoạn tuyến băng qua đồng ruộng, đồi núi, sông suối tạo nên những cảnh đẹp hữu tình. Tuyến cao tốc được kỳ vọng tạo động lực quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư cho Hà Tĩnh.
Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Thời tiết khá tốt, nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, giao thông thuận tiện... là những yếu tố quan trọng giúp các khu, điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút hơn 734 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Hà Tĩnh được thiên nhiên ban tặng cảnh quan sơn thủy hữu tình với những bãi biển cát mịn, nước trong, nhiều làng chài cổ có tuổi đời hàng ngàn năm. Về Hà Tĩnh, du khách không chỉ được đắm mình trong làn nước biển xanh trong, ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn được nghe những huyền tích thú vị.
Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Danh họa Nguyễn Phan Chánh có mối tình lớn với người vợ đầu tiên, người đã sinh cho ông 6 người con và dâng hiến cả cuộc đời cho gia đình. Dù là vợ của một danh họa nổi tiếng, nhưng bà có một cuộc đời vất vả, lo toan và nhiều hy sinh.