Du lịch Hà Tĩnh ứng phó với ảnh hưởng của virus Corona

(Baohatinh.vn) - Trên 95% các tour du lịch đã bị hủy khiến 28 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành ở Hà Tĩnh như “ngồi trên lửa”. Trước khó khăn này, các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm các chiến lược kinh doanh phù hợp với thực tế để vượt qua khó khăn...

Du lịch Hà Tĩnh ứng phó với ảnh hưởng của virus Corona

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh virus Corona gây ra, nhiều đoàn khách đã hủy tour du lịch

Dịp đầu xuân thường là mùa “ăn nên làm ra” của ngành du lịch ở Hà Tĩnh. Bình quân vào dịp này, các đơn vị kinh doanh tổ chức hàng trăm tour du lịch với hàng nghìn lượt khách.

Theo Hiệp hội du lịch Hà Tĩnh, dự báo lượng khách đổ về Hà Tĩnh dịp đầu năm tăng khoảng 30% so với bình thường. Tuy nhiên, từ khi Việt Nam công bố dịch Corona thì lượng khách sụt giảm nghiêm trọng.

Tới thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh dù chưa ghi nhận trường hợp nào mắc virus Corona nhưng lo lắng trước tình hình dịch bệnh, hầu hết các đoàn khách đều hủy tour. Điều này khiến du lịch Hà Tĩnh, trong đó có các công ty lữ hành gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch virus Corona, công ty bị hủy rất nhiều các đoàn tour đã đặt trước đó. Trong đó có 12 đoàn với hơn 700 khách tới từ Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng..., đăng ký tham quan chùa Hương Tích hủy tour.

Du lịch Hà Tĩnh ứng phó với ảnh hưởng của virus Corona

Bến thuyền chùa Hương Tích vắng lặng do lượng khách sụt giảm mạnh.

Ngoài ra, tại Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên), trước đây, lượng khách dịp này rất đông, có thời điểm đón từ 2.000 – 3.000 lượt người mỗi ngày, song những ngày này, mỗi ngày chỉ có từ 100 đến 150 người đến tham quan.

“Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới tình hình kinh doanh của công ty. Đơn vị đã phải tổ chức các cuộc họp bàn đưa ra giải pháp vượt qua thời điểm khó khăn”, ông Nguyễn Tiến Trình thông tin.

Du lịch Hà Tĩnh ứng phó với ảnh hưởng của virus Corona

Ông Nguyễn Tiến Trình (người cầm bó hoa, phía bên trái hình) đón đoàn khách từ Hà Nội tới Khu di tích chùa Hương Tích vào những ngày đầu năm mới.

Theo Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen, tour du lịch nội địa chiếm 60% doanh thu của công ty, bởi vậy, bên cạnh việc tổ chức nhiều gói khuyến mãi, chương trình tri ân như tặng các phần quà, tour miễn phí cho khách hàng, đơn vị đang phối hợp với các nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không... có các chính sách tốt nhất để giữ chân du khách trong thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, công ty cũng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp thực tế.

Du lịch Hà Tĩnh ứng phó với ảnh hưởng của virus Corona

Ông Hoàng Minh Mạnh – Giám đốc Công ty CP Du lịch Quốc tế Đại Việt kiêm Chủ tịch Hội lữ hành Hà Tĩnh

Ông Hoàng Minh Mạnh – Giám đốc Công ty CP Du lịch Quốc tế Đại Việt kiêm Chủ tịch Hội lữ hành Hà Tĩnh cho hay: Hiện nay ở địa bàn tỉnh có 28 doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động, trong đó có 15 đơn vị quốc tế, 13 đơn vị nội địa. Trước tình hình dịch bệnh do virus Corona, trên 95% các tour đã bị hủy, đơn vị nhiều thì 12 – 14 tour, đơn vị ít thì 5 – 6 tour.

Theo nhìn nhận của ông Hoàng Minh Mạnh, trong thời điểm doanh thu không có mà vẫn phải chi trả các khoản phí khiến doanh nghiệp lữ hành gặp vô vàn khó khăn.

Trao đổi về kế hoạch sắp tới, ông Hoàng Minh Mạnh cho hay, công ty đang tìm kiếm đối tác có chất lượng, an toàn cho du khách ở cả nội địa và quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước châu Âu.

Ngoài ra, công ty sẽ xây dựng chiến lược ứng phó với sự cố, dịch bệnh, như: Lên kế hoạch gắn kết các doanh nghiệp du lịch như lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm… tạo thành chuỗi sản phẩm đồng bộ; tiếp tục triển khai các biện pháp kích cầu, quảng bá xúc tiến, mở rộng thị trường trong bão dịch. Đồng thời, chuẩn bị nguồn quỹ dự phòng từ 300 – 500 triệu đồng để duy trì việc trả lương, giữ chân nhân viên trong thời điểm khó khăn chung của ngành du lịch.

Du lịch Hà Tĩnh ứng phó với ảnh hưởng của virus Corona

Dù đang là mùa cao điểm của du lịch nhưng văn phòng Công ty CP Du lịch Quốc tế Đại Việt vắng lặng.

“Đây là khó khăn chung của toàn ngành du lịch chứ không riêng gì đơn vị một đơn vị nào. Thời điểm này, bắt buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế chứ nếu không sẽ rất khó khăn”, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Tĩnh Hoàng Minh Mạnh khẳng định.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh Hồ Việt Anh cho biết: Trước sự khó khăn chung của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, có 3 việc cần làm ngay, đó là các đơn vị quan tâm, động viên lẫn nhau; phối hợp với nhau tìm các giải pháp ứng phó đang trong thời điểm có dịch. Trong đó, quan trọng là tạo ra sự yên tâm cho người làm du lịch và khách du lịch bằng thông tin chính thống là Hà Tĩnh chưa có dịch và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Cuối cùng là doanh nghiệp nên liên kết với các địa phương trong nước để đưa thông tin (đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh) tới với mọi người để họ yên tâm nếu muốn đặt tour.

Sau thời gian đóng cửa để làm công tác vệ sinh phòng chống dịch cúm viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, Đền thờ Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (còn gọi là Đền Bà Hải, ở xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh), hay Khu di tích chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) cùng một số địa điểm du lịch ở Hà Tĩnh đã mở cửa trở lại.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast