Khám phá thiên nhiên hoang sơ ở rạn Nam Ô

Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 17km về phía tây bắc, rạn Nam Ô với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ là một trong những điểm đến mới ở ngoại ô Đà Nẵng hấp dẫn du khách.

Rạn Nam Ô thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố không xa và đường đi rất dễ tìm. Từ bãi tắm Xuân Thiều, ta có thể nhìn thấy bãi đá nhấp nhô, lớp lớp đá xếp chồng lên nhau.

Rạn Nam Ô quyến rũ du khách bởi vẻ hoang dại và đơn độc. Có thể xem rạn Nam Ô là điểm mút đầu tiên của vịnh Đà Nẵng, tính từ bắc vào, địa hình đá xếp chồng khá thử thách bước chân người tìm đến để thưởng ngoạn toàn bộ vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ nơi đây. Rạn Nam Ô ngày ngày hất tung những con sóng vỗ bờ tạo thành lớp lớp bọt biển trắng xóa. Những rạn đá như những người canh gác thầm lặng cho bãi bờ bình yên.

kham pha thien nhien hoang so o ran nam o

Một góc chụp từ rạn Cả, từ đây ta có thể nhìn thấy thấp thoáng thành phố.

kham pha thien nhien hoang so o ran nam o

Chếch về hướng Bắc, có thể thấy đèo Hải Vân hùng vĩ

Rạn Nam Ô có tổng diện tích khoảng 2 ha, gồm rạn Cả và rạn Con, giữa chúng được ngăn cách bởi một con lạch nhỏ được người dân địa phương gọi là thòng long. Rạn Cả chạy theo hướng tây bắc- đông nam, chiều dài khoảng 300m chiều rộng khoảng 50m. Rạn Cả địa hình khá nguy hiểm, đá chồng lên đá dày đặc, tầng tầng đá lớn đá bé xen kẽ có chỗ tạo thành hố sâu vài mét, nhiều tảng đá lớn nhô lên mặt nước hơn sải tay. Rạn Con thì có diện tích nhỏ hơn, ước chừng bằng nửa rạn Cả và nằm song song với rạn Cả.

kham pha thien nhien hoang so o ran nam o

Những lớp đá chồng lên nhau ở rạn Cả

kham pha thien nhien hoang so o ran nam o

Ngoài những tầng đá sát bờ thì ở dưới nước cũng có rất nhiều đá ngầm.

Nam Ô nghĩa là phía nam của ô Châu ngày xưa, biển Nam Ô là nơi đánh bắt quen thuộc của ngư dân địa phương. Với địa hình đá chồng đá, lại thêm rong rêu mọc nhiều nên rạn Nam Ô là nơi trú ẩn lý tưởng của các loài cá nhỏ theo mùa như: cá ve, cá cơm, cá dò,… Đến rạn, nhìn xuống dưới chân đá ta dễ dàng tìm được các đàn cá nhỏ bơi tung tăng.

kham pha thien nhien hoang so o ran nam o

Ngoài những tầng đá sát bờ thì ở dưới nước cũng có rất nhiều đá ngầm.

Nếu bạn là người yêu thích câu cá hay trải nghiệm đánh bắt thủy hải sản như những ngư dân, thì đây là một điểm đến lý tưởng. Vào những ngày cuối tuần, nhiều người thích câu cá tìm đến đây thư giãn với thú vui này. Dù vào thời điểm nào trong ngày, ta cũng dễ dàng bắt gặp những người dân đi đánh bắt hải sản, người dân ở đây rất thân thiện và nhiệt tình bạn có thể xin đi theo để có những trải nghiệm mới.

kham pha thien nhien hoang so o ran nam o

Đá to, đá nhỏ chen chúc chồng lấn lên nhau, một địa điểm lý tưởng để chụp ảnh ngoại cảnh.

Thời điểm thích hợp nhất để thưởng ngoạn trọn vẹn nhất vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kỹ vĩ ở rạn Nam Ô là bình minh, hay lúc hoàng hôn. Từ Nam Ô, du khách còn có thể đi đến làng Vân bằng đường thủy hoặc bộ. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể mở rộng hành trình khám phá đèo Hải Vân, suối Voi, hay bản làng của người Cơ Tu ở các xã vùng sâu, vùng xa của Đà Nẵng…

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast