Mùa thu Hà Nội

Hà Nội báo thu bằng tiết trời mát mẻ, sấu chín rụng trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng, mùi xôi cốm thơm nơi góc phố...

Mùa thu Hà Nội

Vũ Ngọc Thiện, 33 tuổi, là nhiếp ảnh gia ở Thái Bình. Anh thực hiện bộ ảnh mùa thu Hà Nội vào những ngày giữa tháng 9, trong khoảng thời gian từ 10h đến 12h. Anh chọn thời điểm này vì đường phố khá vắng vẻ do mọi người đều trong giờ đi làm, đi học, ít người đi lại trên đường hơn giờ cao điểm, có thể dễ dàng tác nghiệp.

Mùa thu Hà Nội
Mùa thu Hà Nội

Hai địa điểm chính Thiện lựa chọn để chụp là hồ Gươm, khu nhà thờ lớn và đường Phan Đình Phùng. “Hà Nội là nơi tôi sống trong bốn năm sinh viên. Vì vậy, tôi có một tình cảm nhất định dành cho mảnh đất này nói chung, và mùa thu Hà Nội nói riêng. Đó là điều đã thôi thúc tôi quay lại thủ đô và chụp bộ ảnh này”, anh nói về lý do đến Hà Nội chụp ảnh vào một ngày đầu thu.

Mùa thu Hà Nội

Khác với nhịp sống hối hả trên các con đường đông đúc, khu vực ven hồ dường như tĩnh lặng hơn. Mọi người thong thả đi dọc phố đi bộ, hoặc ngồi yên trên các ghế đá đặt quanh hồ, chụp ảnh lưu niệm... Đây cũng là thời điểm thời tiết bắt đầu đẹp nên các hội nhóm như họp lớp, kỷ niệm... được tổ chức nhiều hơn.

Mùa thu Hà Nội

“Tôi thực hiện bộ ảnh theo những gì bản thân cảm nhận về thu Hà Nội: cái se lạnh, hương hoa sữa, một chút sương bảng lảng trên mặt hồ, mùa của cái nắng vàng như rót mật khắp phố phường. Mùa thu có một mùi hương đặc trưng với tôi, rất khó diễn tả bằng lời. Vì vậy, tôi muốn truyền tải qua những bức ảnh”, Thiện chia sẻ.

Mùa thu Hà Nội

Nhiếp ảnh gia cho biết cô gái trong bức ảnh này anh không quen biết, chỉ là vô tình chụp được. “Sau khi tôi đăng bộ ảnh lên, cô ấy đã liên hệ với tôi và nói rằng, hôm đó là sinh nhật cô ấy”, Thiện chia sẻ. Bức ảnh cô gái cùng bó hoa cúc tana thường nở rộ tầm tháng 9-10 hằng năm này cũng là một kỷ niệm đáng nhớ của cả hai: người chụp và người được chụp.

Mùa thu Hà Nội

Mùa thu còn gắn liền với cốm. Đến Hà Nội dịp này, du khách có thể bắt gặp nhiều gánh hàng rong bán món đặc sản trên. Loại cốm được thực khách ưa chuộng nhất là cốm Làng vòng, sản phẩm đặc trưng của làng Vòng, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

Mùa thu Hà Nội

Xôi cốm ăn cùng dừa nạo sợi nhỏ cũng là một món ăn được nhiều người yêu thích dịp thu sang. Đây cũng là món ăn chỉ mùa thu mới có. Cốm hoặc xôi cốm thường được gói trong hai lớp lá. Một lớp lá ráy tươi đảm bảo cho món ăn không bị khô, ngoài cùng là lớp lá sen vẫn còn thoảng hương thơm, buộc bằng sợi rơm lúa nếp vàng tươi.

Mùa thu Hà Nội

Bức ảnh được chụp trước nhà thờ lớn. Đến Hà Nội, du khách sẽ bắt gặp nhiều gánh hàng rong bán hoa dọc các con phố và hoa được bán theo mùa. Ngoài các loài hoa thông dụng như hồng, vào tháng 9 du khách sẽ thấy cúc được bày bán nhiều hơn, những bó sen của mùa hè chỉ còn lác đác.

Mùa thu Hà Nội

Hà Nội vào thu có màu xanh đặc trưng của cây cối, thay vì mùa thu vàng giống những nơi khác trên thế giới. Thiện thích lang thang một mình qua các con phố, ghi lại khoảnh khắc cuộc sống thường nhật của người dân. Ngày Thiện đi chụp ảnh, trời mát mẻ, “đúng chuẩn” tiết trời mùa thu khi không còn cái nắng oi ả của mùa hè, nhưng cũng chưa se lạnh như chớm đông.

Mùa thu Hà Nội

Ngoài hồ Gươm, mùa thu Hà Nội còn được nhiếp ảnh gia tái hiện qua những hàng sấu trĩu quả dọc bên đường Phan Đình Phùng. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều người ngồi bán sấu trên vỉa hè quanh khu vực này.

Mùa thu Hà Nội

Sấu mùa này đã vào cuối vụ, quả già, vàng ươm. Đây cũng là đặc sản được du khách miền Nam yêu thích, mua về làm quà khi ra thủ đô du lịch. Ngoài sấu dầm, ô mai sấu cũng là thức quà mùa thu nổi tiếng của Hà Nội.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast