Nhiều sân bay miền Tây ế khách

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết tổng sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nội địa trong chín tháng đầu năm nay tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng nhiều sân bay miền Tây lâm vào tình trạng vắng khách mùa thấp điểm.

Nhiều sân bay miền Tây ế khách

Khách quốc tế đến Phú Quốc tham quan, nghỉ dưỡng thời gian gần đây - Ảnh: CHÍ CÔNG

Một trong những sân bay miền Tây nhộn nhịp nhất là sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) cũng không thể lấp đầy hành khách trên các chuyến bay.

Trước tình trạng này, các địa phương thừa nhận không thể chỉ trông chờ vào mùa cao điểm du lịch như hiện nay mà cần tính tới giải pháp căn cơ và lâu dài hơn.

Các cảng hàng không đều vắng khách

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết, sân bay Phú Quốc từng có khoảng 40 chuyến bay/ngày trong thời điểm bình thường, riêng mùa cao điểm du lịch đón khoảng 70 - 75 chuyến bay/ngày.

Tuy nhiên, số lượng chuyến bay hiện nay còn khoảng 26 chuyến/ngày (giảm khoảng 35% so với trước đây).

Riêng từ ngày 1-1 đến 13-10-2023, có khoảng 27.387 chuyến bay cất và hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc, giảm 25% so với năm 2022, đạt 60% so với kế hoạch năm.

Đặc biệt, trong dịp lễ 2-9 vừa qua, Phú Quốc đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách du lịch quốc tế đến Kiên Giang cũng đang giảm dần, đường bay kết nối đến Phú Quốc chỉ còn Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Một sân bay lớn khác ở miền Tây là sân bay quốc tế Cần Thơ cũng không khai thác hết công suất 3 triệu lượt khách/năm như kỳ vọng. Theo Sở GTVT Cần Thơ, vào năm 2019, sân bay này khai thác khá tốt với 10 đường bay nội địa và bốn đường bay quốc tế, khoảng 1,3 triệu hành khách/năm, tức đạt gần 50% công suất thiết kế sân bay.

Sau dịch COVID-19, Sở GTVT Cần Thơ phối hợp với Sở Công Thương, Sở VH-TT&DL Cần Thơ đã xúc tiến một số đường bay mới, trong đó có đường bay Cần Thơ - Quảng Ninh.

Tuy nhiên, đường bay này chỉ hiệu quả vào mùa du lịch, hoàn toàn vắng khách vào mùa thấp điểm như hiện nay. Ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ, cho biết Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ còn khai thác tám đường bay nội địa, trung bình các chuyến bay khai thác khoảng 80% công suất.

Ông Phạm Thanh Lâm, giám đốc Cảng hàng không Cà Mau, cho biết nhiều năm qua Cảng hàng không Cà Mau chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau - TP.HCM và ngược lại với tần suất năm chuyến mỗi tuần.

Nhìn chung các chuyến bay đi và đến Cà Mau đều có lượng khách ổn định, trung bình từ 80% số ghế trở lên". Từ ngày 29-4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất ba chuyến mỗi tuần.

Các chuyến bay luôn đông khách nhưng do đường băng cất và hạ cánh còn hạn chế nên các tàu bay phải giảm tải. Đối với chuyến bay Hà Nội - Cà Mau được khai thác 75/98 ghế và chiều Cà Mau - Hà Nội được khai thác 83/98 ghế.

Từ khi khai thác các đường bay này, đa phần các chuyến đều kín chỗ ngồi (theo quy định giảm tải). Tuy nhiên từ ngày 25-7, để nâng cấp đường băng, đường bay Cà Mau - Hà Nội phải tạm ngưng cho đến nay.

"Đau đầu" tìm giải pháp thu hút khách cho sân bay miền Tây

Ông Bùi Quốc Thái, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết là TP đảo nên việc kết nối đến Phú Quốc chỉ có thông qua đường hàng không và đường biển, trong đó đường hàng không hiện chiếm khoảng 70% lượng hành khách đến Phú Quốc.

Do nhiều nguyên nhân khách quan như thời tiết, suy thoái kinh tế khiến khách có xu hướng ít đi du lịch và việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua cũng có phần ảnh hưởng đến việc thu hút khách.

“Giá vé máy bay tăng cao, khách ít đi du lịch Phú Quốc kéo theo các chuyến bay cũng giảm tần suất bay” - ông Thái nói và cho biết địa phương sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch kêu gọi các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn cùng ngồi lại hợp tác, đồng lòng củng cố lại sản phẩm dịch vụ, xây dựng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của khách du lịch để đôi bên cùng chia sẻ lợi ích.

Theo bà Quảng Xuân Lụa - giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch Kiên Giang, các doanh nghiệp làm du lịch Phú Quốc cùng với các hãng hàng không đang xây dựng các chương trình kích cầu du lịch.

“Chúng tôi cũng đang kết nối với doanh nghiệp và hàng không xây dựng các gói combo tour tuyến hấp dẫn với giá cả phù hợp để khách yên tâm đến với Phú Quốc vui chơi, nghỉ dưỡng”, bà Lụa cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, cuối tháng 11 sở sẽ phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức hội nghị về phát triển đường bay Cần Thơ tới các thị trường trọng điểm.

“Chúng tôi cũng đã phối hợp với Viện Kinh tế xã hội TP để xúc tiến nội dung cụ thể, sẽ mời hãng hàng không và Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để trao đổi nội dung tổ chức hội nghị, mục đích để kích cầu du lịch”, ông Tuấn thông tin.

Theo ông Nguyễn Đăng Khoa - phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, sân bay chỉ khai thác hiệu quả khi mùa cao điểm du lịch còn thấp điểm thì ngược lại cho thấy không chỉ tính đến du khách mà cả những người dân sử dụng đường hàng không từ các “kênh” khác.

"TP Cần Thơ đang triển khai một số dự án lớn như Khu công nghiệp VSIP, sân golf và những dự án lớn khác nên sẽ có nhiều đối tượng lao động, chuyên gia đến TP, từ đó sẽ tăng lượng người đến TP.

Thời gian tới việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các tuyến cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong khu vực đến TP Cần Thơ nhanh hơn, góp phần thu hút người sử dụng sân bay Cần Thơ", ông Khoa kỳ vọng.

Sân bay nơi đông, nơi vắng hoe

Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong chín tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nội địa đạt 89 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc nội giảm 3,6%, chỉ đạt 65,3 triệu khách.

Riêng lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng lên tới 266,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 23,7 triệu khách.

Dù thị trường quốc tế mở cửa gần như hoàn toàn nhưng các hãng hàng không nội địa của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Các hãng mở rộng mạng bay bay quốc tế để tăng doanh thu thay vì tập trung ở thị trường nội địa.

Chẳng hạn trong quý 3-2023, Hãng Vietjet đã mở mới bảy đường bay quốc tế, nâng tổng số đường bay lên 125 (45 đường bay quốc nội và 80 đường bay quốc tế).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một hãng hàng không tại Việt Nam cho biết các đường bay tỉnh thường xuyên rơi vào tình trạng lỗ, trừ ngày lễ, Tết.

Do đó, việc duy trì đường bay thường lệ khá căng thẳng trong thời điểm này đến những sân bay vắng khách như Cần Thơ, Cà Mau, Rạch Giá... Hầu hết các “cứ điểm” mà hãng bay khai thác tập trung như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, Cam Ranh, Đồng Hới.

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị này đang quản lý khai thác 22 sân bay, trong đó chỉ có sáu sân bay có lãi, còn lại thu không đủ bù chi.

Trong đó có sân bay mỗi ngày chỉ khai thác 3-4 chuyến nhưng cảng vẫn phải vận hành 24/7 để đảm bảo an ninh, an toàn trong vấn đề khai thác... “Hãng bay than lỗ, vắng khách nên dừng khai thác ở một số chặng bay đến sân bay nhỏ khiến các sân bay này ngày càng vắng khách hơn”, vị này nói.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Thái Lan lo du lịch Việt Nam vượt mặt

Thái Lan lo du lịch Việt Nam vượt mặt

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 tăng gần 50% so với trước đại dịch, trong khi Thái Lan tăng trưởng chậm khiến các doanh nghiệp lữ hành lo lắng.
Podcast truyện ngắn: Mùa cau trở lại

Podcast truyện ngắn: Mùa cau trở lại

"Mùa cau trở lại" của tác giả Sơn Trần. Với giọng kể chân thành, mộc mạc, câu chuyện không chỉ nói về mùa cau – mùa vụ gắn bó với đời sống người dân quê – mà còn thấm đẫm những tình cảm gia đình, nỗi nhớ quê hương, và tình yêu âm thầm mà sâu sắc.
Podcast tản văn: Nhớ nhung mít ta ở làng

Podcast tản văn: Nhớ nhung mít ta ở làng

Có những hương vị tuổi thơ chỉ cần nhắc tới thôi đã khiến lòng ta thổn thức. Trong ký ức của nhiều người, trái mít quê – mộc mạc, thơm nồng – không chỉ là món quà ngọt ngào của đất trời mà còn là biểu tượng của tình làng nghĩa xóm, đầy ắp yêu thương.
Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025

Sáng 6/5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2025 đã khai mạc trọng thể tại Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì Hòa bình thế giới và Phát triển bền vững".
Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Phong cảnh hữu tình dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có nhiều đoạn tuyến băng qua đồng ruộng, đồi núi, sông suối tạo nên những cảnh đẹp hữu tình. Tuyến cao tốc được kỳ vọng tạo động lực quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư cho Hà Tĩnh.
Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Thời tiết khá tốt, nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, giao thông thuận tiện... là những yếu tố quan trọng giúp các khu, điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút hơn 734 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Hà Tĩnh được thiên nhiên ban tặng cảnh quan sơn thủy hữu tình với những bãi biển cát mịn, nước trong, nhiều làng chài cổ có tuổi đời hàng ngàn năm. Về Hà Tĩnh, du khách không chỉ được đắm mình trong làn nước biển xanh trong, ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn được nghe những huyền tích thú vị.
Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Danh họa Nguyễn Phan Chánh có mối tình lớn với người vợ đầu tiên, người đã sinh cho ông 6 người con và dâng hiến cả cuộc đời cho gia đình. Dù là vợ của một danh họa nổi tiếng, nhưng bà có một cuộc đời vất vả, lo toan và nhiều hy sinh.
Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Võ Hồng Huy là người có nhiều đóng góp cho kho tàng văn hoá dân gian xứ Nghệ với danh xưng: “kẻ sĩ Ngàn Hống”.
Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Duyên nợ với thi ca đã giúp thầy giáo dạy Sử sinh ra từ miền quê mặn mòi ven biển Đỉnh Bàn (TP Hà Tĩnh) đến với những vần thơ thấm đẫm phù sa quê hương. Trương Ngọc Ánh làm nhiều thơ, đủ các thể loại nhưng nhiều nhất, đặc sắc nhất vẫn là những bài thơ lục bát.
Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

50 năm sau ngày thống nhất đất nước, các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Với hàng ngàn tác phẩm trên các lĩnh vực,  phản ảnh sinh động về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử.
Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.
Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...