Những sắc màu đặc trưng của các nước trên thế giới

Dù là màu trắng đơn thuần của Taj Mahal hay sắc xanh ngọc sáng bừng trong nắng biển miền Bora Bora, màu sắc nào cũng đủ khiến du khách nhung nhớ.

Từ ngày bé, điều con người được học đầu tiên không phải là chữ, mà là hình khối và màu sắc. Thực tế, trí nhớ sinh học có thể ghi nhớ màu sắc tốt hơn so với các dữ liệu khác. Các nhà tâm lý học ở châu Âu nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc lưu ý rằng con người chúng ta gợi nhớ màu sắc tốt hơn vì màu sắc tác động đến giác quan, tạo ra kết nối mạnh mẽ hơn tới các bộ phận lưu trữ và kích hoạt ký ức.

Nhưng màu sắc không chỉ khiến bạn ghi nhớ sâu sắc hơn một điểm đến. Nó còn ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta khi chúng ta nhìn vào. Và tâm trạng đó không chỉ là cảm xúc cá nhân mà còn kết nối cá nhân với nền văn hóa.

Mỗi màu sắc đơn chiếc lại gợi nhắc và nối kết con người với một địa danh.

Màu đỏ

Màu sắc rực rỡ chói chang này thường kết nối kho lưu trữ trí nhớ của con người với các lễ hội. Tiêu biểu là màu đỏ thuần đơn chiếc được chứng kiến trong lễ hội ném cà chua ở Tây Ban Nha. Đây là cuộc chiến đồ ăn lớn nhất thế giới, có tên La Tomatina, diễn ra vào 11h sáng ngày thứ 4 cuối cùng của tháng 8 hàng năm tại Bunol, một thị trấn nhỏ ở miền Đông Tây Ban Nha.

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi

Hàng chục nghìn người cùng hơn 100 tấn cà chua chín mọng sẽ ùa ra đường vào ngày này. Mọi người ném cà chua vào nhau khoảng một giờ đồng hồ cho đến khi cả con phố và dòng người đều chìm dưới hàng tấn cà chua, tạo nên một màu đỏ thẫm đơn sắc cho Brunol những ngày tháng 8 nắng dịu.

Tây Ban Nha còn gắn với màu đỏ từ lễ hội chạy bò tót Pamplona mỗi mùa Xuân.

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi

Màu trắng

Trong một số nền văn hóa, màu trắng thể hiện sự yên bình. Như những ngôi nhà màu trắng sữa ở Santorini trải dài đến bờ Biển Aegean long lanh dưới nắng. Chúng đã trở thành biểu tượng thống nhất cho hòn đảo Hy Lạp, với đạo luật sơn nhà màu trắng từ năm 1974. Chúng hòa hợp với màu trắng tinh khiết, trong lành của thiên nhiên phương Tây.

Hoàng hôn nấp sau lưng ngôi làng Oia, Santorini cùng mảng trắng tạo nên từ những ngôi nhà bám vào sườn đồi tạo thành những tia nắng đa sắc. Ban đầu, màu trắng được sử dụng giúp giảm nhiệt do sức nóng của ánh nắng mặt trời, sau đó việc phải sơn nhà màu trắng trở thành quy định chính thức. Luật lệ này được thông qua vào năm 1974. Màu vôi trắng đã trở thành một dấu ấn mới mẻ và thú vị của hòn đảo trên bờ biển Hy Lạp.

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi

Ngoài ra, màu trắng tuyết lấp lánh trên những viên đá cẩm thạch nơi đền Taj Mahal (Ấn Độ) hay ngôi chùa Hsinbyume của Myanmar — Hai vật phẩm những vị vua dành tặng cho hoàng hậu yêu quý của họ — là lời nhắc nhở về sự kết hợp giữa màu trắng và sắc thái tiếc thương.

Màu xanh dương

“Một màu xanh bão hòa vượt qua mọi ranh giới địa lý” Stephen Palmer, giáo sư tâm lý học tại trường đại học của Đại học California, Berkeley, nhận xét. Ông cho rằng mối liên kết gần như phổ quát với tất cả màu xanh là “hầu hết mọi thứ liên quan đến màu xanh đều là những thứ mà con người yêu thích. Một bầu trời trong vắt, biển nước xong xanh, ngọc bích, đá lapis lazuli hay hoa lưu ly... đều là những thứ khiến người ta phải siêu lòng”.

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi

Màu xanh bao phủ khắp đại dương và 3/4 quả địa cầu. Xanh lam, xanh ngọc, xanh bích, xanh thẫm, nhưng để là một “màu xanh bão hòa vượt qua mọi ranh giới địa lý” như giáo sư Stephen Palmer đã nói, hãy đến với Bora Bora.

Hai tông màu xanh dương rực rỡ vỗ nhẹ nhàng ở rặng san hô bao quanh đảo Bora Bora và chân Núi Otemanu. Ngọn núi lửa nơi đây đã chết, ở độ cao 2.400 feet so với mực nước biển. Đây chắc chắn là địa điểm lý tưởng cho những chặng đường đi bộ, leo núi và khám phá cảnh đẹp và vùng đầm phá nơi đây.

Màu da cam

Những người bán hoa cúc vạn thọ bày ra những món đồ mang sắc nắng mặt trời - được dùng để cúng các vị thần Hindu và mang lại phước lành tại lễ cưới - tại chợ hoa Mallat Ghat dưới bóng cầu Howrah ở Kolkata, Ấn Độ.

Cây cầu là một phần đời của con người Ấn Độ nơi đây khi những đoàn người mang đầy màu sắc bắt đầu khởi hành vào khoảng 3h sáng vì có tới 2.000 người bán hàng rong mang theo những sợi dây màu vàng cam sáng chói đến chợ.

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi

Tràng dây cúc vạn thọ đại diện cho mặt trời ở Ấn Độ và được người dân nơi đây sử dụng để thờ thần Vishnu và vợ Lakshmi. Rất nhiều hoa này cũng được sử dụng trong các đám cưới ở Ấn Độ để cầu mong cho sự hạnh phúc và thịnh vượng của các cặp đôi. Màu cam của bí ngô cũng tạo nên một cảnh quan mê hoặc ở những đồi cát nhấp nhô trải dài trên hoang mạc Sahara tại Ma-rốc.

Màu xanh lá

Màu của những cánh rừng xanh bạt ngàn và là màu sắc bao phủ 1/4 phần còn lại của lục địa, sau màu xanh dương. Sắc xanh luôn gợi con người đến cảm giác thư thái, dễ chịu, đưa người ta trở về thiên nhiên và những suy nghĩ không toan tính thơ ngây.

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi

Màu xanh lá mạ cũng đem đến cho con người sự sảng khoái ấy, nhưng đằng sau nó là những giọt mồ hôi và sự lao động cực nhọc của người nông dân để làm nên hạt lúa, hạt ngọc trời.

Bali là một hòn đảo nhỏ thuộc Indonesia. Nơi đây người dân vẫn làm ruộng bậc thang dưới chân những ngọn núi lửa đã nằm im. Trong sắc xanh mạ của lúa, những người mẹ, người chị, người em gái với trang phục cổ truyền đang thực hiện nghi lễ thờ cúng cổ truyền ở đây nhằm cầu mong cho mùa màng tốt tươi.

Cầu vồng

Giống như tên gọi, sắc thái của cầu vồng có thể báo hiệu không khí của những lễ kỷ niệm. Những hạt mưa bụi trong ngày nắng chói chang cũng vẽ nên trên nền trời sắc cầu vòng tinh khôi của mẹ thiên nhiên, báo hiệu mùa xuân về.

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi

Những đám mây bụi nhiều màu sắc trong lễ hội Holi của Ấn Độ ca tụng chiến thắng của cái tốt trước cái xấu. Rồi cái cách tán tỉnh lắm sắc thái của thần Krishna trong đạo Hindu trong truyền thuyết, vùng đồng bằng ở Hà Lan cũng bắt chước sắc thái của bầu trời sau cơn mưa với hàng dải hoa tulip báo hiệu mùa xuân.

Mỗi tháng tư, tháng năm, đồng bằng Hà Lan khoác lên tấm áo đa sắc - hàng triệu hoa tulip mở nụ. Đến với con đường Bollenstreek (còn được gọi là con đường Bloemen, hoặc con đường hoa) bắt đầu tại Haarlem và bạn có thể thưởng thức những cầu vồng kéo dài 25 dặm về phía nam đến tận Leide mà không lo rằng nắng tắt thì cầu vồng cũng biết mất.

Tình yêu đối với màu sắc có thể bị chi phối mởi nhiều yếu tố và hơn hết là từ trải nghiệm cá nhân. “Màu sắc càng gắn với trải nghiệm tích cực, con người càng yêu màu sắc ấy”. Thử với chuyến đi này, bạn sẽ muốn khoác lên mình màu sắc nào?

nhung sac mau dac trung cua cac nuoc tren the gioi
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast