Phát hiện quần thể cự thạch khổng lồ ở Tây Ban Nha

Các nhà khảo cổ học phát hiện một quần thể cự thạch khổng lồ gồm hơn 500 tảng đá đứng ở miền Nam Tây Ban Nha. Đây có thể là một trong những quần thể lớn nhất châu Âu.

Những tảng đá được phát hiện trên một khu đất ở tỉnh Huelva, cực nam của biên giới giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, gần sông Guadiana.

Khu đất này trải rộng khoảng 600 ha, được quy hoạch để trồng bơ. Trước khi cấp phép, chính quyền khu vực đã yêu cầu thực hiện một cuộc khảo sát về ý nghĩa khảo cổ của địa điểm này và tìm thấy quần thể cự thạch, theo Guardian .

“Đây là quần thể đá đứng lớn nhất và đa dạng nhất ở bán đảo Iberia”, José Antonio Linares, nhà nghiên cứu tại Đại học Huelva và là một trong 3 giám đốc của dự án, cho biết.

Ông nói thêm rằng có khả năng những tảng đá lâu đời nhất ở La Torre-La Janera được dựng lên trong nửa sau của thiên niên kỷ thứ sáu hoặc thứ năm trước Công nguyên. “Đó là một khu cự thạch lớn ở châu Âu”.

Tảng đá trong quần thể cự thạch khổng lồ ở La Torre-La Janera, tỉnh Huelva, Tây Ban Nha. Ảnh: Huelva Información.

Tại khu vực này, họ tìm thấy một số lượng lớn các loại cự thạch khác nhau, bao gồm đá dựng đứng, mộ đá, gò đất, hộp đá giống quan tài được gọi là “cists” và nhiều loại hộp khác.

“Những tảng đá đứng xuất hiện nhiều nhất, với 526 tảng vẫn đứng hoặc nằm trên mặt đất, chiều cao 1-3 m”, các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí khảo cổ Trabajos de Prehistoria.

Bà Primitiva Bueno, đồng giám đốc dự án và là giáo sư tiền sử tại Đại học Alcalá, cho biết một trong những điều nổi bật nhất là việc tìm thấy các loại cự thạch đa dạng tập trung ở cùng một địa điểm và khám phá chúng được bảo quản tốt thế nào.

Phát hiện quần thể cự thạch khổng lồ ở Tây Ban Nha
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast