Sửng sốt với vẻ đẹp của động băng

Động băng ở Iceland được hình thành khi nước chảy qua sông băng làm tan băng và để lại hang động hoặc lối đi trong sông băng. Các động băng này có vẻ đẹp tinh khiết như pha lê lấp lánh.

Vatnajokull là mỏm băng lớn nhất ở châu Âu, chiếm khoảng 8% diện tích Iceland. Nó trải dài trên diện tích 7.900 km2 và giống như nhiều sông băng, nó bao phủ một số ngọn núi lửa.

Sông băng ở nơi này đã tạo ra một số kỳ quan vô cùng đẹp mắt bao gồm các đầm phá, sông nhỏ, hẻm núi ngoạn mục và thác nước rộng lớn và đặc biệt là các động băng. Hang động băng được hình thành khi nước tan chảy dưới hoặc qua sông băng, làm tan băng và để lại hang động hoặc lối đi trong sông băng. Trong những tháng mùa hè, nhiệt độ ấm hơn và ánh sáng mặt trời sẽ làm tan băng trên bề mặt sông băng.

Sửng sốt với vẻ đẹp của động băng

Vẻ đẹp kỳ ảo của động băng.

Ở Iceland, nhiều hang động băng được hình thành do sự kết hợp của hệ thống thoát nước trên bề mặt và các dòng chảy dưới băng do địa nhiệt tạo ra. Đôi khi, các dòng nước ấm hoặc sông thủy nhiệt cũng sẽ khiến các hang băng hình thành.

Hang động băng Vatnajokull là hang động băng tự nhiên lớn nhất ở Iceland được tìm thấy. Nơi này không chỉ rộng lớn mà còn có màu sắc quyến rũ, kết cấu mê hoặc và không gian yên tĩnh tuyệt đối.

Động băng sâu hơn 100 m và được bao bọc bởi những bức tường băng gợn sóng. Bạn cũng có thể quan sát thấy dòng sông băng uốn lượn êm ả qua hang động.

Sửng sốt với vẻ đẹp của động băng

Động băng ở Iceland thu hút khách du lịch.

Trong suốt mùa đông, khi một hang động băng ổn định và an toàn sẽ vẫn có một số thay đổi, các bức tường băng tuyệt đẹp xuất hiện và chúng liên tục phát triển. Thời tiết lạnh giá sẽ khiến băng cứng hơn và co lại, trong khi thời tiết ấm áp sẽ khiến băng tuyết trên bề mặt tan chảy một chút. Những thay đổi này làm cho các hang động đẹp hơn và thú vị hơn. Về cơ bản, các hang động băng liên tục thay đổi hình dạng mỗi năm.

Sửng sốt với vẻ đẹp của động băng

Cảnh quan trong hang động liên tục thay đổi.

Ngay cả trong những tháng mùa đông lạnh hơn, các hang động băng tự nhiên cũng thay đổi. Khi khách du lịch đến một hang động băng thì cảnh quan trong hang động có thể thay đổi theo tuần. Mỗi mùa xuân và mùa hè, nhiều thay đổi lớn diễn ra, các hang động băng cũ bị xói mòn và những hang động mới và thú vị khác được hình thành.

Một số hang động thậm chí có nhiều hơn một lối vào khiến chúng giống như một đường hầm hoặc hình dạng giống như các hang động thông thường. Tất cả các động băng đều có những ngóc ngách, màu sắc và đặc điểm riêng biệt vô cùng độc đáo.

Tham quan hang động băng Vatnajokull là một trải nghiệm khó quên và các tour du lịch khám phá hang động thường được tổ chức từ tháng 11 đến tháng 3. Thời tiết ở Iceland nổi tiếng là khó đoán, đặc biệt là trên các sông băng. Điều này có nghĩa là các chuyến tham quan có thể bị hủy bỏ do điều kiện thời tiết bất lợi bởi an toàn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Sửng sốt với vẻ đẹp của động băng
Theo Báo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast