Tòa lâu đài nghìn năm tuổi “sống lại” nhờ điều kỳ diệu

Lâu đài cổ đẹp nguy nga như bước ra từ chuyện cổ tích, xuất hiện từ thế kỷ 13 nhưng bị bỏ hoang suốt cả trăm năm nay, cuối cùng cũng được “sống lại” nhờ sự chung tay góp sức của hàng nghìn người từ nhiều quốc gia.

Hơn 7400 "mạnh thường quân" đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cùng nhau chung tay mua lại tòa lâu đài cổ của Pháp để bảo vệ công trình khỏi bị phá hủy, đồng thời "cứu giúp" và trùng tu khi nơi này đang rơi vào tình trạng xuống cấp.

toa lau dai nghin nam tuoi song lai nho dieu ky dieu

Lâu đài La Mothe-Chandeniers nhìn từ trên cao

Chiến dịch quyên góp tiền để bảo bệ lâu đài La Mothe-Chandeniers được khởi xướng từ tháng 10/2017. Chỉ sau 40 ngày kêu gọi, dự án đã thu về hơn 500,000 Euro từ tấm lòng hảo tâm của nhiều cư dân mạng trên toàn cầu. Với con số quyên góp tối thiểu 1 người là 50 Euro, công chúng đang hy vọng tòa lâu đài cổ sớm được khôi phục, lấy lại sự vinh quang như trước và sẽ mở cửa đón khách.

toa lau dai nghin nam tuoi song lai nho dieu ky dieu

Trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng công trình vẫn giữ được vẻ nguy nga tráng lệ

Hiện tại, La Mothe-Chandeniers là quyền sở hữu của hơn 7400 chủ nhân. Họ sẽ có đặc quyền tới thăm nơi này đầu tiên vào năm 2018, đồng thời góp ý kiến, theo dõi quá trình khôi phục lâu đài cổ thông qua kênh trực tuyến.

Trong thời gian sớm nhất, các nhà giám sát sẽ đánh giá những hạng mục cần tu sửa đầu tiên, đồng thời lập danh sách hàng nghìn người đồng sở hữu. Nếu mọi việc diễn ra đúng tiến độ, La Mothe-Chandeniers dự kiến đón khách du lịch vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

toa lau dai nghin nam tuoi song lai nho dieu ky dieu

Nhờ sự hảo tâm của hàng nghìn người, công trình sẽ sớm được trùng tu trong thời gian tới

La Mothe-Chandeniers tọa lạc tại thị trấn Les Trois-Moutiers thuộc vùng Poitou-Charentes, cách phía tây nam Paris chừng 200 dặm. Công trình được xây dựng từ thế kỷ 13, mang dáng vẻ nguy nga lộng lẫy của một tòa lâu đài như bước ra từ chuyện cổ tích với lối kiến trúc ấn tượng. Nơi này từng thuộc quyền sở hữu của gia đình Bauçay.

toa lau dai nghin nam tuoi song lai nho dieu ky dieu

Một góc bên trong lâu đài bỏ hoang gần trăm năm nay

Tiếp đó, tới thời trung cổ, La Mothe-Chandeniers từng bị người Anh chiếm đóng hai lần rồi bị phá hủy trong cuộc Cách mạng Pháp. Đến năm 1809, một doanh nhân người Paris giàu có François Hennecart đã mua lại rồi phục hồi tòa nhà. Ông còn cho trồng một vườn nho trong khuôn viên, nhưng giữ lại nguyên bản những khu vực được xây từ thời trung cổ.

toa lau dai nghin nam tuoi song lai nho dieu ky dieu

Đây là nơi từng chứng kiến những bữa tiệc xa hoa nhất của giới quý tộc Anh và Pháp

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, khối tài sản này được chuyển giao cho các thế hệ con cháu. Baron Edgard Lejeune, người chủ sở hữu tiếp theo đã tái thiết công trình vào năm 1870 theo phong cách lãng mạn và tổ chức nhiều bữa tiệc xa hoa bên trong lâu đài. Nhưng tới năm 1932, khu vực trung tâm của công trình bị hỏa hoạn phá hủy, bao gồm toàn bộ thư viện sách hiếm có, những món đồ cổ quý giá, thảm trang trí và nhiều bức tranh vô giá. Ước tính thiệt hại lên tới vài triệu franc Pháp vào thời điểm đó.

toa lau dai nghin nam tuoi song lai nho dieu ky dieu

Công trình sẽ "sống lại" trong thời gian sớm nhất, sau khi trải qua quãng thời gian dài "ngủ quên"

toa lau dai nghin nam tuoi song lai nho dieu ky dieu

Vẻ đẹp của La Mothe-Chandeniers dưới tiết trời đông lạnh giá

Sau trận hỏa hoạn lớn, lâu đài gần như bị bỏ hoang. Suốt gần 1 thế kỷ qua, công trình bị thiên nhiên xâm lấn, nằm che khuất trong những bụi cây dại, phủ bóng rêu phong, nhưng La Mothe-Chandeniers vẫn có sức cuốn hút đặc biệt. Trước cảnh công trình mang tính lịch sử đang dần bị tàn phá, người dân địa phương đứng lên huy động nhờ sự giúp đỡ để bảo vệ lâu dài. Và cuối cùng, điều kỳ diệu cũng xảy đến khi hàng nghìn "mạnh thường quân" từ hàng chục quốc gia chung tay góp sức làm "sống lại" công trình lịch sử ấy.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast