Vì sao Nữ hoàng Anh đi du lịch khắp nơi mà không cần hộ chiếu?

Với những chuyến du lịch nước ngoài, hộ chiếu là món đồ không thể thiếu với tất cả mọi người trên thế giới, ngoại trừ Nữ hoàng Anh.

Tổng thống Mỹ là một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới, nhưng ra nước ngoài vẫn cần tới hộ chiếu. Thậm chí ngay cả với... xác ướp cũng cần tới giấy tờ thông hành này. Năm 1974, xác ướp Pharaoh Ramesses II được chuyển từ Ai Cập tới Paris. Chính quyền Ai Cập đã cấp cho vị Pharaoh quá cố này với hộ chiếu riêng. Nghề nghiệp ghi tại đó là Vua (đã mất)!

Nhưng Nữ hoàng Anh Elizabeth II lại là trường hợp ngoại lệ duy nhất trên thế giới được hưởng đặc quyền này. Bà có thể đi khắp thế giới mà không cần quyển hộ chiếu mang theo. Câu trả lời cho đặc quyền này chính bởi tất cả hộ chiếu của người Anh đều được cấp dưới tên của Nữ hoàng. Điều này được ghi ngay tại trang đầu tiên trên cuốn hộ chiếu của Anh.

vi sao nu hoang anh di du lich khap noi ma khong can ho chieu

Nữ hoàng Anh là người duy nhất trên thế giới không cần sở hữu hộ chiếu vẫn thoải mái công du các nước

Tất nhiên, Nữ hoàng Anh vẫn phải đi qua trạm kiểm soát như những người bình thường khác. Khi bị yêu cầu cho biết tên tuổi, nghề nghiệp, bà thường trả lời ngắn gọn "Nữ hoàng".

Trước khi xuất ngoại, trợ lý Nữ hoàng sẽ liên lạc với các bộ phận xuất nhập cảnh ở những nước liên quan để giải quyết vấn đề. Điều này giúp cho việc nhập cảnh diễn ra nhanh chóng.

Trong Hoàng gia Anh, chỉ duy nhất Nữ hoàng Anh Elizabeth II có đặc quyền này. Các thành viên Hoàng gia khác vẫn sở hữu hộ chiếu như những công dân bình thường khác. Tuy nhiên, hộ chiếu của họ có các quyền lợi ngoại giao đặc biệt, cho phép bỏ qua một số thủ tục kiểm tra an ninh thông thường.

Bên cạnh hộ chiếu, Nữ hoàng Anh là người duy nhất tại Vương quốc Anh vẫn có thể lái xe dù không có bằng lái. Lý do tương tự, bằng lái xe ở Anh được cấp để nhân danh bà.

vi sao nu hoang anh di du lich khap noi ma khong can ho chieu

Nữ hoàng Anh còn là người sở hữu nhiều đặc quyền riêng

Nữ hoàng Anh lái xe từ năm 19 tuổi. Hình ảnh của bà cũng gắn với niềm đam mê dành cho xe cộ. Trong thế chiến thứ 2, Nữ hoàng Elizabeth II khi đó là Công chúa, từng đảm nhiệm vai trò thợ máy và lái xe. Bà được đào tại để chữa và lái một số loại xe quân sự.

Nếu là công dân Mỹ, bạn cũng có thể có một vài đặc quyền như Nữ hoàng Anh - đi du lịch không cần hộ chiếu. Cụ thể, tất cả công dân Mỹ có thể tự do du lịch tới quần đảo Virgin thuộc Mỹ, bao gồm St. Croix, St. John và St. Thomas mà không cần cuốn hộ chiếu mang theo.

Ngoài ra, Nữ hoàng Anh còn đang nắm giữ một số quyền lực đặc biệt khác ít người biết tới. Cụ thể, bà sở hữu toàn bộ số thiên nga trên dòng sông Thames; có 2 ngày sinh nhật; có máy rút tiền riêng; không phải đóng thuế; còn là nguyên thủ của nhiều quốc gia khác, trong đó những nước này thuộc Khối Thịnh vượng chung; không bị truy tố hình sự và đứng đầu một tôn giáo.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast