‘Người Nhện: Trở về nhà’: Trẻ trung, hài hước và hiện đại

Phiên bản Spider-Man thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) tỏ ra không hề thua kém hai lần chuyển thể trước của hãng Sony, và thậm chí còn có nhiều điểm nhỉnh hơn.

 nhen tro ve nha tre trung hai huoc va hien dai

Thể loại: Giả tưởng, hành động Đạo diễn: Jon Watts Diễn viên chính: Tom Holland, Michael Keaton, Jacob Batalon, Zendaya, Robert Downey Jr., Marisa Tomei Zing.vn đánh giá: 8/10

Sau màn chào sân tuy ngắn ngủi nhưng ấn tượng ở bom tấn Captain America: Civil War (2016), Người Nhện tuổi teen do Tom Holland thể hiện có một bộ phim riêng trong mùa hè năm nay mang tên Spider-Man: Homecoming.

Bản thân tựa đề tác phẩm mang hàm ý rằng siêu anh hùng nhả tơ rốt cuộc cũng trở về mái nhà chung Marvel sau nhiều năm do Sony Pictures độc quyền sở hữu trên màn ảnh rộng.

Sau những sự kiện ở Captain America: Civil War, Peter Parker trở về cuộc sống thường nhật, tiếp tục làm cậu học sinh trung học nhút nhát trong mắt bạn bè.

Song song đó, chàng thiếu niên 15 tuổi vẫn có thể làm người hùng bảo vệ New York nhờ bộ giáp do Tony Stark / Iron Man (Robert Downey Jr.) tặng cho và nằm dưới sự giám sát từ xa của Happy Hogan (Jon Favreau).

 nhen tro ve nha tre trung hai huoc va hien dai
Spider-Man: Homecoming do Marvel Studios cùng Sony hợp tác sản xuất, và nằm trong chuỗi tác phẩm đình đám MCU.

Trong một lần hành hiệp, Spider-Man tình cờ phát hiện ra đường dây tội phạm buôn bán vũ khí trái phép do Vulture (Michael Keaton) cầm đầu. Gã thực chất có tên Adrian Toomes, là một ông chủ công ty thu gom phế liệu. Chính sự lớn mạnh của tập đoàn Stark đã gián tiếp đẩy gã tới bờ vực phá sản.

Để trả đũa, Adrian Toomes bí mật ăn cắp đám vũ khí còn sót lại từ cuộc chiến giữa nhóm Avengers với người ngoài hành tinh Chitauri tại New York. Từ đó, gã chế tạo cho mình bộ giáp bay, nhiều thứ vũ khí nguy hiểm, và trở thành đối thủ xứng đáng của Spider-Man.

Hơi thở hiện đại và trẻ trung

Spider-Man: Homecoming mang hơi thở mới mẻ và hiện đại khi hoàn toàn không nhắc tới lý do Peter Parker nhận được siêu năng lực từ loài nhện như ba tác phẩm của Sam Raimi, hay loạt The Amazing Spider-Man của Marc Webb.

Hầu hết khán giả đại chúng đều biết cha mẹ của Bruce Wayne qua đời và sự kiện thôi thúc anh trở thành Batman, và họ cũng “nằm lòng” chuyện bác Ben của Peter Parker bỏ mạng ra sao. Để tránh gây ra sự nhàm chán, nhân vật gần như không được nhắc tới trong Spider-Man: Homecoming.

Nhân vật dì May (Marisa Tomei) ngay từ đầu được đóng khung với hình mẫu người phụ nữ độc lập, tự tay nuôi dưỡng Peter Parker. Đó là một trong nhiều điều giúp không khí bộ phim mới trẻ trung và tươi sáng hơn.

 nhen tro ve nha tre trung hai huoc va hien dai
Đưa Peter Parker trở về đúng là cậu học sinh trung học có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của Marvel Studios và Sony.

Spider-Man: Homecoming đồng thời sở hữu điều mà hai phiên bản phim Người Nhện trước chưa làm được: đưa nhân vật Peter Parker trở về đúng độ tuổi và tính cách như ở truyện tranh.

Không ủy mị quá mức như Tobey Maguire hay “lãng tử” không cần thiết như Andrew Garfield, “Nhện Teen” của Tom Holland đúng là một cậu nhóc đang ở độ tuổi vị thành niên, chú tâm học hành và những bài kiểm tra nhiều hơn là các mối quan hệ tình cảm khác giới.

Trẻ trung là thế, nhưng Spider-Man vẫn rất anh hùng, dù cách cậu thể hiện vẫn còn “trẻ trâu”. Xuyên suốt tác phẩm, cậu không ngừng chứng tỏ với “tiền bối” Tony Stark rằng mình đủ chín chắn để trở thành một thành viên nhóm Avengers.

Sự cứng đầu của Peter Parker mang lại nhiều nguy hiểm, gây ra không ít hậu quả. Nhưng chính cậu luôn gắng đứng dậy để tự mình giải quyết tất cả, đúng với tinh thần “quyền lực càng lớn, trách nhiệm càng nhiều”, dù câu thoại nổi tiếng không hề được một lần nhắc tới.

Nhằm khẳng định kết nối giữa Spider-Man: Homecoming với MCU, nhân vật tỷ phú Tony Stark / Iron Man của Robert Downey Jr. xuất hiện trong nhiều trailer trước giờ phim ra rạp.

Nhưng trên thực tế, đất diễn của Người Sắt trong phim không quá nhiều. Anh chỉ đóng vai trò nhân vật phụ, không hề “cướp đất diễn” của Người Nhện như e ngại ban đầu của người hâm mộ.

 nhen tro ve nha tre trung hai huoc va hien dai
Tony Stark không cướp đất của Peter Parker. Trái lại, siêu anh hùng Người Sắt đóng vai trò quan trọng trong diễn biến tâm lý của Người Nhện.

Nếu như Tom Holland và Robert Downey Jr. rất ấn tượng, thì dàn diễn viên còn lại chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai. Cậu bạn thân Ned (Jacob Batalon), cô nàng mà Peter để ý là Liz Allan (Laura Harrier), hay cô bạn bí ẩn Michelle (Zendaya) chỉ giúp câu chuyện thêm đầy đặn chứ không có điểm nhấn nào quá nổi bật.

Ác nhân Vulture sở hữu tạo hình đáng sợ và nhiều khoảnh khắc để thể hiện chiều sâu. Song, đất diễn dành cho gã dường như là chưa đủ, và không xứng tầm với một tài tử đã kinh qua nhiều vai diễn biểu tượng (như Batman và Birdman) như Michael Keaton.

Ấn tượng mới dành cho các fan ruột

Khác với hai lần chuyển thể trước, bộ giáp Người Nhện của Peter Parker lần này là sản phẩm đến từ tập đoàn Stark, dẫn đến việc trang phục có nhiều tính năng thú vị.

Ngoài nhện máy truy lùng dấu vết Spider-Tracer và cánh nhện Spider-Wings, nó còn giúp siêu anh hùng bắn tơ theo hơn 300 cách khác nhau, mang đến sự tối ưu hóa khi giao chiến.

Song, phim không xây dựng Spider-Man trở thành siêu anh hùng “bá đạo” ngay từ đầu. Peter Parker tự mình mày mò các khả năng giấu kín của giáp phục trong mỗi lần hành hiệp, tựa như nhân vật trong trò chơi dần được nâng cấp.

 nhen tro ve nha tre trung hai huoc va hien dai
Nhiều chi tiết thú vị được cài cắm xuyên suốt bộ phim, khiến các fan ruột của Người Nhện đặc biệt thích thú.

Các cảnh hành động trong Spider-Man: Homecoming đều do Tom Holland tự thực hiện, không cần diễn viên đóng thế. Chúng vừa đủ đối với một tác phẩm siêu anh hùng. Chỉ có điểm trừ duy nhất là các cảnh “đu tường” chưa đem lại cảm giác mãn nhãn nếu so sánh với loạt The Amazing Spider-Man.

Một điểm thú vị nữa của bộ phim nằm ở mảng hài hước. Nhiều lần, Spider-Man của Tom Holland tự mỉa mai sự bất hợp lý trong các phiên bản trước. Có thể nói, Spider-Man: Homecoming chính là lời tuyên ngôn mạnh mẽ của Marvel Studios. Họ đã thực hiện một dự án dưới hai cái bóng “tiền nhiệm” với những đoạn kết dở dang.

Thách thức lớn nhất dành cho bom tấn là mang đến trải nghiệm mới mẻ về một nhân vật đã rất đỗi quen thuộc với công chúng. Và họ đã thành công.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast