130 năm Sherlock Holmes chinh phục cả thế giới

Năm nay, phần mới nhất của loạt phim về nhân vật thám tử đại tài Sherlock Holmes của đài BBC trở lại sóng truyền hình, sau một thời gian được khán giả ngóng đợi. 2017 cũng đánh dấu 130 năm ngày nhân vật của tác giả Conan Doyle lần đầu ra mắt độc giả, chinh phục cả thế giới.

Năm 1893, nhà văn Conan Doyle muốn kết thúc câu chuyện về thám tử lừng danh Sherlock Holmes, đã để cho Giáo sư Moriarty độc ác đẩy vị thám tử này xuống từ một vách đá ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên 8 năm sau, trước áp lực nặng nề của dư luận, nhà văn người Anh đã phải viết một câu chuyện mới mang tên Con chó săn của dòng họ Baskervilles. Đến năm 1903, ông đã cho Sherlock Holmes hồi sinh trong cuốn Bí mật ngôi nhà trống. Điều đó cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của bộ truyện trong lòng độc giả. Suốt 130 năm qua, họ vẫn luôn dành sự yêu mến đặc biệt cho nhân vật này.

Sherlock Holmes lần đầu xuất hiện năm 1887, trong truyện ngắn Chiếc nhẫn tình cờ. Vị thám tử tư ở London nổi tiếng với trí thông minh, khả năng suy diễn và óc quan sát tinh tường đã xuất hiện trong 4 tiểu thuyết và 56 truyện ngắn của nhà văn Conan Doyle. Hầu hết các tác phẩm đều được viết dưới dạng ghi chép của bác sĩ Watson, người bạn thân thiết của Holmes.

130 nam sherlock holmes chinh phuc ca the gioi

Nhà văn Conan Doyle

Thời đó, độc giả xếp hàng dài ở quầy báo trong ngày phát hành mỗi khi có truyện mới về Sherlock Holmes được đăng. Vị thám tử nổi tiếng đến mức tác giả sớm hối hận vì đã tạo ra ông, vì những câu chuyện về Holmes gần như hoàn toàn lấn át những tác phẩm Conan Doyle xem trọng.

130 nam sherlock holmes chinh phuc ca the gioi

“Sherlock Holmes” Benedict rất được lòng người hâm mộ

Là một trong những nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học, Sherlock Holmes từng được tái hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình. Mới đây nhất là loạt phim Sherlock của đài BBC do nam diễn viên Benedict Cumberbatch thủ diễn chính.

Bắt đầu lên sóng từ năm 2010, Sherlock thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ và những đánh giá tích cực từ giới phê bình. Phần 4 loạt phim vừa lên sóng truyền hình như một món quà đặc biệt dành tặng người hâm mộ vào ngày đầu năm mới.

Conan Doyle đã tạo ra nhân vật trường tồn với thời gian. Năm này qua năm khác, với nhiều phiên bản khác nhau, mọi người đều bị cuốn vào những chuyến phiêu lưu kỳ thú của thám tử lừng danh Sherlock Holmes.

Nhà văn Conan Doyle chỉ hưởng thọ 71 tuổi nhưng nhân vật Sherlock Holmes của ông vẫn sống mãi tới tận ngày nay. Sau 130 năm, Sherlock Holmes vẫn là một biểu tượng văn hóa toàn cầu, một đề tài bất tử cho nhiều lĩnh vực văn hoá - nghệ thuật - giải trí.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast