Hoa hậu Hoàn vũ 2017: Vương miện sẽ thuộc về ai?

Số lượng 92 thí sinh Miss Universe phá kỷ lục từ trước đến nay, tuy nhiên theo đánh giá của giới chuyên môn thì chất lượng năm nay là kém nhất kể từ năm 1990.

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai
hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

Ban tổ chức của Hoa hậu Hoàn vũ ngày nay đang chú trọng vào việc chọn ra những cô gái có thể truyền cảm hứng cho người khác.

Tên tân hoa hậu Hoàn Vũ 2017 (HHHV) sẽ được công bố sáng 27-11 (theo giờ VN).

Tiêu chí thay đổi

Trước đây, dưới thời của ông Donald Trump, nhắc đến Hoa hậu Hoàn vũ người ta nghĩ ngay đến sự hoành tráng, sang chảnh, đẳng cấp cùng những cô hoa hậu xinh đẹp, thân hình bốc lửa, trình diễn chuyên nghiệp và chỉ gần chục nước thay phiên nhau có giải.

Tuy nhiên khi được trao lại cho IMG vào năm 2015, chất lượng lẫn cách thức tổ chức đi xuống thấy rõ, kèm theo đó là tiêu chí cũng thay đổi hẳn 180 độ.

Nếu để ý kỹ thì sẽ thấy rằng từ Hoa hậu Mỹ (Miss USA) đến Hoa hậu Hoàn vũ trong 3 năm liên tiếp đều rất ưu ái những cô gái da màu gốc Phi, thí sinh lớn tuổi (25-27 tuổi), ngoại hình bị đánh giá kém xinh và không hấp dẫn.

Tuy nhiên, lý lịch của họ có cả một quá trình cống hiến cho xã hội, làm những việc ý nghĩa cho cộng đồng (phục vụ trong quân đội, nghiên cứu khoa học, học chuyên ngành bác sĩ...).

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

Hoa hậu Hoàn vũ 2016 Iris Mittenaere, Miss USA 2017 Kára McCullough, và Miss Teen USA 2017 Sophia Dominguez-Heithoff chụp ảnh phong cách đường phố tại Tuần lễ thời trang New York - Ảnh: Miss Universe

Ban tổ chức của Hoa hậu Hoàn vũ ngày nay đang chú trọng vào việc chọn ra những cô gái có thể truyền cảm hứng cho người khác, đặc biệt là trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ thông qua trí tuệ, nhân cách, và các giá trị nhân văn.

Tuy nhiên, điểm này làm cho khán giả kêu ca về chất lượng thí sinh, đêm chung kết tẻ nhạt và lượng người xem ngày càng sụt giảm rõ rệt.

Những ứng viên sáng giá

Theo những tiêu chí mới, dễ dàng thấy hoa hậu chủ nhà Mỹ - Kára McCullough (26 tuổi, 1,78m) hội tụ đủ những yếu tố để có thể giành chiến thắng chung cuộc.

Người đẹp gốc Phi sinh ra ở Ý và lớn lên ở Virginia Beach - từng học hóa học hạt nhân ở ĐH Bang Nam Carolina. Cô được mệnh danh là một trong những người đẹp thông minh nhất trong lịch sử cuộc thi.

Kára từng gây ấn tượng với ban giám khảo khi tiết lộ cô đang tổ chức một chương trình tiếp cận cộng đồng nhằm giúp trẻ em học khoa học. Người đẹp này cho biết thêm cô hi vọng sẽ truyền cảm hứng cho những phụ nữ quan tâm tới công nghệ, kỹ thuật và toán học.

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

Đại diện Việt Nam Nguyễn Thị Loan cùng Hoa hậu Mỹ (bìa phải) và và Hoa hậu Tanzania Lilian Ericaah Maraule (bìa trái) trong một sự kiện hôm 16-11 - Ảnh: Miss Universe

Gây ấn tượng mạnh mẽ ở phần thi trình diễn bán kết, không ai khác hơn hoa hậu Venezuela - Keysi Sayago (24 tuổi, 1,80m), hiện là kỹ sư cơ khí của Đại học Thí nghiệm quốc gia, thuộc Lực lượng vũ trang (UNEFA) ở Los Teques, Miranda.

Cô chia sẻ đã có ước mơ trở thành người mẫu từ lúc 4 tuổi, và đến khi 12 tuổi thì bắt đầu tham gia các cuộc thi dành cho lứa tuổi dậy thì.

Đối với cô, một hoa hậu phải toàn diện, có sức khỏe, thân thiện và tích cực tham gia các hoạt động, là một đại diện xứng đáng cho đất nước Venezuela.

Hoa hậu Nam Phi - Demi-Leigh Nel-Peters (22 tuổi, 1,71m) đang chiếm được nhiều cảm tình của khán giả và đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu. Cô gái hiện là sinh viên ngành quản lý kinh doanh và là một người mẫu.

Tuy nhiên gương mặt thật của cô ở ngoài không qua photoshop đã làm khán giả khá thất vọng tại phần thi bán kết hôm 20-11 với màn trình diễn chưa thực sự thuyết phục cũng như trang phục sơ sài.

Nhiều người cho rằng cô sẽ nối gót Phạm Hương của Việt Nam năm 2015 và Mariam Habach của Venezuela năm 2016, nghĩa là đứng nhất nhì các bảng xếp hạng nhưng sẽ ra về trắng tay.

Ứng cử viên sáng giá nhất của khu vực châu Á năm nay đang là hoa hậu Thái Lan - Maria Lynn Ehren (25 tuổi, 1,84m) với vẻ đẹp châu Âu vì có cha là người Thụy Điển, mẹ là người Thái. Người đẹp tốt nghiệp chuyên ngành marketing Đại học Stockholm, Thụy Điển.

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

Hoa hậu Thái Lan Maria Poonlertlarp - Ảnh: Miss Universe

Đặc biệt, cô còn nói 5 thứ tiếng: Thái, Anh, Thụy Điển, Quan Thoại và tiếng Việt.

Trước khi đăng quang ngôi vị hoa hậu thì tại quê nhà Thái Lan, cô đã là một người nổi tiếng trong vai trò người mẫu, ca sĩ, dẫn chương trình nên có sức hút truyền thông rất lớn. Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn ở ngoài cô nhìn khá già và cứng đờ so với các thí sinh khác.

Các thí sinh châu Âu năm nay cũng không có quá nhiều người nổi trội. Thí sinh được đánh giá là mạnh trong nhóm này có hoa hậu Pháp - Alicia Aylies (19 tuổi, 1,78m) với vẻ đẹp lai rất ấn tượng, đang là sinh viên luật đồng thời là một vận động viên đấu kiếm.

Các thí sinh nhiều khả năng tạo nên bất ngờ cho đêm chung kết còn phải kể đến hoa hậu Nga - Ksenia Alexandrova (22 tuổi, 1,78m) và hoa hậu Tây Ban Nha - Sofía del Prado (22 tuổi, 1,80m) đều là người mẫu chuyên nghiệp, có phần thi xuất sắc ở vòng bán kết vừa qua.

Theo một số thông tin bên lề được chính các quản lý và từ chính các thí sinh khẳng định, năm nay sẽ chọn ra top 16 để vào vòng bán kết; trong đó 4 suất cho khu vực châu Mỹ, 4 suất dành cho các thí sinh châu Âu; ban tổ chức chỉ cho 4 suất gộp chung nhóm thí sinh châu Á, châu Phi, và châu Đại Dương lại thành 1 nhóm, và 4 chiếc vé do thành viên ban tổ chức chọn.

Nếu xét theo cục diện này, khu vực châu Mỹ sẽ có từ 4-5 vé, nhiều khả năng sẽ thuộc về chủ nhà Mỹ, Venezuela, Peru, Mexico, hoặc Colombia. Châu Âu năm nay không quá mạnh nhưng lại được đặc cách đến 4 suất. Và thật là bất công cho khu vực đang lên, cũng như nhiều thí sinh chất lượng như châu Á phải chịu chia vé với châu Phi là điều hết sức bất hợp lý.

Châu Á rất mạnh, và ít nhất 5-6 thí sinh có thể được gọi tên đi tiếp bao gồm: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Israel và Việt Nam.

Và nhiều khả năng trong 4 suất ngẫu nhiên đó có 1 vé là dành cho thí sinh có lượt bình chọn cao nhất (tranh chấp giữa Indonesia và Philippines), 1-2 bất ngờ dành cho các nước mới tham gia hoặc chưa bao giờ có thành tích nổi bật.

Trong đó, hoa hậu Iraq đang được nhắm đến vì từng có thời gian phục vụ trong quân đội Mỹ tác chiến ở Iraq, từng sống và học tập tại Mỹ, bị dọa giết vì diện bikini, và đánh dấu 45 năm quay trở lại của quốc gia vùng Trung Đông này.

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

Hoa hậu Iraq - Ảnh: Miss Universe

Hoặc như hoa hậu Tanzania - Lilian Maraule (22 tuổi, 1,78m) dù có vẻ đẹp bị xem là khó cảm nhưng là một gương mặt đúng chất người mẫu độc lạ, ấn tượng, cùng một câu chuyện cảm động, quá trình vượt qua gian khó của cô để đến với cuộc thi lần này.

Đại diện Việt Nam có làm nên chuyện?

Không được xuất hiện trên các bảng đánh giá xếp hạng của các chuyên trang sắc đẹp hàng đầu, Nguyễn Thị Loan cũng giống như tại 2 cuộc thi quốc tế lớn khác trước đây mà cô từng tham gia và đạt thành tích, thứ hạng khá tốt.

Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan (27 tuổi, 1,75m) với hình thể săn chắc cùng số đo 3 vòng chuẩn quốc tế, lối trình diễn thuyết phục, phong cách gợi cảm cùng làn da nâu khỏe khoắn đã đáp ứng được những tiêu chí về ngoại hình.

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

hoa hau hoan vu 2017 vuong mien se thuoc ve ai

Nguyễn Thị Loan

Và một điều quan trọng hơn: trong hơn 3-4 năm qua, cô đã có rất nhiều dự án cộng đồng thiết thực như xây dựng trường học cho trẻ em vùng cao, hiến máu nhân đạo... cũng như một quá trình tham gia quân đội, hoạt động thể thao, và nhất là không từ bỏ ước mơ tham gia các cuộc thi hoa hậu.

Chính những điều đó thôi đã thấy rằng người đẹp gốc Thái Bình dường như đáp ứng được môi tiêu chí mới của ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ về một người phụ nữ mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm, sống có ích cho xã hội và truyền cảm hứng cho người khác.

Với những nỗ lực đó chúng ta cũng nên hy vọng rằng sau 9 năm thì cái tên Việt Nam sẽ lại được xướng lên lần nữa vào các vòng trong của cuộc thi.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast