Kiệt tác “Blade Runner 2049” nhận vô số lời khen từ giới phê bình

Ra mắt vào năm 1982, “Blade Runner” được coi là tác phẩm hoàn thiện và đậm dấu ấn cá nhân nhất của vị đạo diễn lừng danh Ridley Scott, đồng thời cũng chính là bộ phim mang tính biểu tượng của dòng phim khoa học viễn tưởng Hollywood. Mặc cho các ý kiến trái chiều trong những ngày đầu ra mắt, “Blade Runner” chứng tỏ giá trị bền bỉ của nó trong suốt hơn 3 thập kỷ qua.

Bằng sự đột phá trong ý tưởng lẫn cách kể chuyện, "Blade Runner" đã đặt nền móng tạo nên dòng phim mới về tội phạm khoa học (tech-noir). Cho đến nay, những thiết kế bối cảnh của nó vẫn được xem là chuẩn mực trong việc khắc họa một thế giới giả tưởng.

kiet tac blade runner 2049 nhan vo so loi khen tu gioi phe binh

Blade Runner là tác phẩm tiêu biểu của dòng phim khoa học viễn tưởng

Lấy cảm hứng dựa trên cuốn tiểu thuyết "Do androids dream of electric sheep?" (tạm dịch: "Người máy có mơ về cừu điện?") của tác giả Philip K. Dick, tác phẩm mang bối cảnh giả tưởng tại thành phố Los Angeles năm 2019, xoay quanh cuộc đấu trí, đấu sức lẫn đấu tranh nội tâm giữa người nhân bản và con người. "Blade Runner" đã nhận về 2 đề cử Oscar, 1 đề cử Quả Cầu Vàng và giành lấy 3 chiếc cúp vàng của giải BAFTA.

kiet tac blade runner 2049 nhan vo so loi khen tu gioi phe binh

Tác phẩm được tôn vinh như một tượng đài của văn hóa Mỹ

Năm 1993, tác phẩm vinh dự được Quốc hội Hoa Kỳ đưa vào Viện lưu trữ phim quốc gia bởi tính “văn hóa, lịch sử và giá trị thẩm mỹ” của phim. Sau nhiều năm xem xét và nhìn nhận, hầu hết các nhà phê bình nổi tiếng, trong đó có Roger Ebert, bình chọn Blade Runner là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất trong lịch sử nhân loại.

kiet tac blade runner 2049 nhan vo so loi khen tu gioi phe binh

Phần hậu truyện có sự góp mặt của Ryan Gosling trong vai chính

Điều gì khiến sau 35 năm, Ridley Scott bắt tay thực hiện phần phim tiếp theo của tác phẩm huyền thoại này? Câu trả lời nằm ở kịch bản. Trong lần trở lại này, Ridley Scott ngồi vào vị trí nhà sản xuất và nhường lại chiếc ghế đạo diễn cho nhà làm phim tài năng Denis Villeneuve, từng được biết đến với nhiều xuất phẩm như: "Incendies" (2010), "Prisoners" (2013), "Sicario" (2015) và "Arrival" (2016).

Ban đầu, Denis Villeneuve phản đối ý tưởng làm phần hậu truyện của "Blade Runner" vì lo ngại sẽ “xâm phạm” đến bộ phim “thiêng liêng” năm 1982. Tuy nhiên, sau khi xem qua kịch bản, Denis lập tức thay đổi suy nghĩ. Ông cho biết kịch bản của "Blade Runner 2049" là một trong kịch bản phim hay nhất mà ông từng được đọc.

kiet tac blade runner 2049 nhan vo so loi khen tu gioi phe binh

Sự kết hợp của hai thế hệ đạo diễn tài năng của Arrival và series Alien mang đến nhiều kì vọng cho khán giả

Phần phim trước kết thúc và để lại câu hỏi chưa có lời đáp về việc nhân vật chính Rick Deckard (Harrison Ford đóng) là con người hay người nhân bản. Phần hậu truyện sẽ làm sáng tỏ thân phận của Deckard.

kiet tac blade runner 2049 nhan vo so loi khen tu gioi phe binh

Thế giới giả tưởng của Blade Runner sau 30 năm có nhiều thay đổi, xuất sắc hơn rất nhiều

Blade Runner từng được đánh giá rất cao về mặt hình ảnh, thể hiện qua 2 đề cử của Viện Hàn lâm ở hạng mục Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc cùng Hiệu ứng kỹ xảo xuất sắc. "Blade Runner 2049" lấy bối cảnh 30 sau năm những diễn biến trong bản gốc, do đó phần hình ảnh đòi hỏi những kỹ xảo đặc biệt vượt trội và xứng tầm với sự phát triển của công nghệ ngày nay.

Ngay sau buổi chiếu cho giới phê bình, "Blade Runner" đã nhận được cơn bão lời khen từ thế giới. Giới phê bình cho rằng đây là một bộ phim đầy mê hoặc, hoành tráng, cốt truyện xuất sắc và đặc biệt là phần hiệu ứng hình ảnh của Deakins vô cùng ấn tượng. Tất cả điều này tạo nên một bộ phim xuất sắc, xứng đáng là phần kế tiếp của kiệt tác điện ảnh năm 1982.

kiet tac blade runner 2049 nhan vo so loi khen tu gioi phe binh

Blade Runner 2049 nhận được bão lời khen từ thế giới

Để tạo nên những hình ảnh “biết nói” ấy, đoàn làm phim đã có quyết định táo bạo tránh sử dụng CGI và phông nền xanh càng nhiều càng tốt. Bộ phim được quay hoàn toàn ở đất nước Hungary. Denis Villeneuve chia sẻ: “Tôi thích làm việc ở phim trường thật, với các vật dụng thật. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng một thế giới hữu hình để các diễn viên có thể cảm nhận và tương tác với nó, thay vì cố gắng tưởng tượng ra chúng khi diễn xuất”.

kiet tac blade runner 2049 nhan vo so loi khen tu gioi phe binh

Hai thế hệ diễn viên: Harrison Ford và Ryan Gosling cùng nhau cộng hưởng

"Blade Runner 2049" có một đội ngũ đình đám đứng sau ống kính như nhà thiết kế sản xuất từng đoạt Oscar Dennis Gassner (với các bộ phim nổi tiếng; "Bugsy", "Spectre", "Into the Woods"), biên tập được đề cử Oscar Joe Walker (các bộ phim từng tham gia: "12 Years a Slave", "Sicario", "Arrival") và nhà thiết kế trang phục tài năng Renée April (từng thiết kế trang phục trong các phim: "Sicario", "Arrival"). Hai nhà soạn nhạc lừng danh Hans Zimmer ("Dunkirk", "The Lion King") và Benjamin Wallfisch (trong "IT", "Annabelle: Creation") cũng tham gia vào phim.

Không còn nghi ngờ gì nữa, "Blade Runner 2049" một lần nữa lập lại huyền thoại của thế kỷ trước và thẳng đường tiến đến Oscar.

"Blade Runner 2049" - "Tội phạm nhân bản 2049" khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 20/10/2017./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast