Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày

Thoắt ẩn, thoắt hiện con đường độc đáo này biến mất dưới nước khoảng 2 lần mỗi ngày trong vài giờ liền. Đây có lẽ là con đường kỳ lạ nhất thế giới chỉ có ở nước Pháp tráng lệ.

Passage du Gois là một con đường chìm ở vịnh Bourgneuf, nối các đảo Noirmoutier với đất liền trong địa phận của Vendée, Pháp. Hai lần một ngày, trong khoảng 1 đến 2 giờ, thủy triều rút xuống để lộ ra con đường cho các phương tiện giao thông. Thời gian còn lại, nó ngập sâu từ 1.3 đến 4 mét dưới nước và không thể đi qua.

Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày ảnh 1

Con đường chỉ lộ ra từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày để cho các phương tiện giao thông đi qua

Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày ảnh 2

Thời gian còn lại của nó ngập trong nước biển

Trong những ngày đầu, cách duy nhất để đến Noirmoutier là bằng thuyền. Sau đó, vịnh Bourgneuf dần được đắp cao lên để người và động vật có thể lội qua nước đến đảo. Trên thực tế, cái tên “Gois” xuất phát từ động từ “goiser”, tức là đi bộ với giày bị ướt. Vào năm 1701, một con đường nối đất liền với đảo lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ.

Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày ảnh 3

Mặc dù các con đường giống Passage du Gois cũng có ở các nơi khác như ở quận Jindo, Hàn Quốc, sự độc đáo của Passage du Gois nằm ở chiều dài đặc biệt của nó: 4,5 km.

Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày ảnh 4

Khi thủy triều lên, con đường có thể ngập sâu dưới mức nước từ 1,3 đến 4 mét

Con đường độc đáo này tồn tại kể từ khi cao nguyên bị sụp đổ, khai sinh ra vịnh Bourgneuf. Trải qua hơn một nghìn năm, hai dòng chảy từ phía bắc và phía nam đập vào vịnh dẫn đến sự lắng đọng phù sa và hoạt động này vẫn tiếp tục cho đến khi ổn định khoảng từ một thế kỷ trước. Trong năm 1840, để đi qua đây người ta phải sử dụng một dịch vụ di chuyển bằng xe và ngựa. Nhưng đến năm 1971, cây cầu nối liền đảo với đất liền để giúp người dân đi đến đảo Noirmoutier.

Vượt qua đường đắp là vô cùng nguy hiểm. Mặc dù thời gian thủy triều lên được thông báo cả hai đầu bằng những tấm bảng lớn, nước vẫn lên với tốc độ nhanh đáng kinh ngạc khiến nhiều người bị mắc kẹt trên đường đi. Các tháp cứu hộ được xây dọc theo con đường Passage du Gois, hành khách có thể leo lên tháp chờ người cứu hộ đến giải thoát hoặc chờ cho đến khi thủy triều rút xuống một lần nữa.

Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày ảnh 5

Các bảng giao thông cảnh báo có cả ở hai đầu con đường

Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày ảnh 6

Nhưng số phận của chúng cũng không may mắn gì khi thủy triều lên

Tốc độ nước dâng lên quá nhanh khiến nhiều người mắc kẹt trên con đường này mỗi năm

Kỳ lạ con đường chỉ xuất hiện 2 lần/ngày ảnh 8

Các tháp cứu hộ được xây dựng dọc theo tuyến đường

Để người đi đường có thể leo lên khi nước dâng lên quá nhanh trước khi họ kịp trở tay. Họ phải chờ thủy triều xuống hoặc người đến giải cứu.

Trong thời gian thủy triều xuống thấp, hàng trăm du khách và người dân địa phương đến đây để đi bộ, đạp xe hoặc lái xe trên Gois. Các đường này cũng thu hút nhiều người bắt sò, đặc biệt là vào mùa xuân, khi thủy triều xuống thấp, để lộ ra rất nhiều loại sò ăn được.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast