Những phim bom tấn hè ăn khách nhất thế kỷ XXI

Cùng nhìn lại những tác phẩm điện ảnh đã thống trị phòng vé sôi động của mùa hè trên khắp toàn cầu qua từng năm kể từ 2000 tới nay.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2000 - Mission: Impossible II (Paramount): Cuộc tái xuất của chàng điệp viên Ethan Hunt (Tom Cruise) trên màn ảnh rộng đạt doanh thu lên tới 546,3 triệu USD. Qua đó, bộ phim hành động của đạo diễn Ngô Vũ Sâm tuy gây ra nhiều tranh cãi nhưng vẫn vượt qua được Gladiator - tác phẩm thắng giải Oscar Phim truyện hay nhất sau đó (457 triệu USD), tại cuộc chiến phòng vé mùa hè.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2001 - Shrek (DreamWorks): Bộ phim hoạt hình về chàng chằn tinh da xanh khiến cả khán giả lẫn giới phê bình cảm thấy nức lòng. Shrek đạt doanh thu 484 triệu USD, vượt trên hai đối thủ nặng ký trong mùa hè 2001 là Pearl Harbor - Trân Châu Cảng (449 triệu USD) của đạo diễn Michael Bay và The Mummy Returns - Xác ướp trở lại (433 triệu USD). Sau đó, tác phẩm của xưởng DreamWorks còn thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc tại Oscar 2002.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2002 - Spider-Man (Sony): Sau thành công của X-Men (2000), dòng phim siêu anh hùng tiếp tục gặt hái thắng lợi mới khi Spider-Man của đạo diễn Sam Raimi thu về đến 821,7 triệu USD trong quá trình trình chiếu. Con số này nhiều hơn gần 200 triệu USD so với tác phẩm “á quân” mùa hè 2002 là Star Wars: Episode II - Attack of the Clones.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2003 - Finding Nemo (Disney): Suýt chút nữa cuộc phiêu lưu tìm kiếm chú cá hề Nemo đã cán mốc doanh thu 1 tỷ USD. Nhưng thành tích 936,7 triệu USD của Finding Nemo cũng là rất đáng nể, giúp tác phẩm của xưởng Pixar đứng trên The Matrix Reloaded (742 triệu USD) và Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl (654 triệu USD).

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2004 - Shrek 2 (DreamWorks): Tiếp nối thành công của Shrek, xưởng DreamWorks thực hiện Shrek 2 và thêm một lần nữa giành chiến thắng vang dội tại phòng vé với 919,8 triệu USD. Ngay cả Harry Potter and the Prisoner of Azkaban (796 triệu USD) và Spider-Man 2 (783 triệu USD) cũng không phải là đối thủ dành cho gã chằn tinh hồi mùa hè 2004.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2005 - Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (Fox): Sau hai tập phim không được lòng các fan, loạt tiền truyện của Chiến tranh giữa các vì sao trở lại mạnh mẽ với Revenge of the Sith, hoàn tất câu chuyện kể về sự ra đời của “Chúa tể Bóng tối” Darth Vader. Những cảnh hành động hoành tráng cùng cốt truyện dồn dập giúp bộ phim thu về 848 triệu USD, nhiều hơn War of the Worlds của Steven Spielberg 250 triệu USD.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2006 - Pirates of the Caribbean: Dead Man’s Chest (Disney): Sự hâm mộ mà công chúng dành cho loạt Cướp biển Caribê và nhân vật Jack Sparrow của Johnny Depp được khẳng định ngay qua phần hai. Tập phim Chiếc rương tử thần vượt qua cột mốc 1 tỷ USD, qua đó đánh bại The Da Vinci - Mật mã Da Vinci (758 triệu USD) của Tom Hanks tại các phòng vé hồi mùa hè cách đây 10 năm.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2007 - Pirates of the Caribbean: At World’s End (Disney): Đúng một năm sau tập hai, Disney tiếp tục tung ra phần ba của Cướp biển Caribê. Bộ phim mới “chỉ” còn kiếm được 963,4 triệu USD. Nhưng như thế cũng là đủ để chàng cướp biển Jack Sparrow vượt qua cuộc phiêu lưu thứ năm của Harry Potter ở Order of the Phoenix (939 triệu USD) và Spider-Man 3 (890 triệu USD).

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2008 - The Dark Knight (Warner Bros.): Có nhiều yếu tố giúp The Dark Knight thu 1 tỷ USD và trở thành bộ phim ăn khách nhất mùa hè 2008: cốt truyện thông minh xoay quanh cuộc chiến “tay ba” đầy lôi cuốn giữa Batman, Joker và Two-Face, tài chỉ đạo của đạo diễn Christopher Nolan, hay cả cái chết thương tâm của tài tử Heath Ledger trước khi tác phẩm ra rạp. Đến giờ, nhiều fan của Người Dơi vẫn cảm thấy nuối tiếc khi Kỵ sĩ bóng đêm không nhận được đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2009.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2009 - Harry Potter and the Half-Blood Prince (Warner Bros.): 934 triệu USD là thành tích mà phần sáu của loạt phim Harry Potter giành được. Cộng đồng fan đông đảo của nguyên tác văn học cùng sự ngợi khen từ giới phê bình đã giúp Hoàng tử lai vượt qua Ice Age: Dawn of the Dinosaurs (866 triệu USD) và Transformers: Revenge of the Fallen (836 triệu USD). tại phòng vé mùa hè 2009.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2010 - Toy Story 3 (Disney): Pixar tung ra tập ba của Câu chuyện đồ chơi sau 11 năm kể từ phần hai, khiến nhiều người nghi ngại rằng họ chỉ đang muốn “vắt sữa” thương hiệu. Song, luồng ý kiến tiêu cực đó lập tức bị dẹp bỏ sau khi Toy Story 3 ra mắt. Phim vừa phù hợp với trẻ em, vừa có thể lấy được nước mắt của các bậc phụ huynh khi khiến người ta nhớ đến khoảnh khắc mỗi cá nhân trưởng thành, phải chia tay với đám đồ chơi đã cùng mình lớn lên. 1 tỷ USD giúp bộ phim vượt qua siêu phẩm Inception (825 triệu USD) và Shrek Forever After (752 triệu USD) tại phòng vé. Toy Story 3 sau đó cũng thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc tại Oscar 2011.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2011 - Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 (Warner Bros.): Loạt phim điện ảnh Harry Potter khép lại bằng một chiến thắng không thể ngọt ngào hơn tại phòng vé: 1,34 tỷ USD. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh duy nhất về cậu bé phù thủy do J.K. Rowling sáng tạo nên có doanh thu cán mốc 1 tỷ USD. Quả là đáng tiếc cho Transformers: Dark of the Moon và Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides khi cả hai bom tấn đều đạt doanh thu trên 1 tỷ USD, nhưng vẫn không thể đánh bại sự màu nhiệm của thế giới phù thủy.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2012 - The Avengers (Disney): Kể từ khi Marvel Studios trình làng Iron Man (2008), dòng phim siêu anh hùng như được thổi luồng gió mới, nhăm nhe trỗi dậy. Đỉnh điểm của thành công chính là The Avengers - tác phẩm quy tụ hàng loạt các siêu anh hùng mà họ đã dày công giới thiệu trước đó gồm Iron Man, Hulk, Thor, Captain America, Hawkeye và Black Widow. Bom tấn thu về 1,51 tỷ USD, vượt xa The Dark Knight Rises về nhân vật Batman “chỉ” có được 1 tỷ USD.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2013 - Iron Man 3 (Disney): Chiến thắng của The Avengers khiến khán giả đổ xô tới rạp xem Iron Man 3 hồi mùa hè 2013, giúp bộ phim thu 1,21 tỷ USD. Trong khi đó, tác phẩm “á quân” là Despicable Me 2 với 970 triệu USD.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2014 - Transformers: Age of Extinction (Paramount): Luôn luôn bị giới phê bình trù dập, nhưng doanh thu mà các phim Transformers của đạo diễn Michael Bay đem về là niềm mơ ước đối với tất cả các studio. Mở rộng bối cảnh câu chuyện đến tận Trung Quốc giúp Age of Extinction thu về tổng cộng 1,1 tỷ USD, bất chấp việc không chiếm được cảm tình của khán giả Bắc Mỹ. Hai bộ phim cũng rất ăn khách trong mùa hè 2014 là Guardians of the Galaxy - Vệ binh dải ngân hà (773 triệu USD) và Maleficent - Tiên hắc ám (758 triệu USD).

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2015 - Jurassic World (Universal): Sau 14 năm vắng bóng trên màn ảnh mùa hè, các chú khủng long đã “trở lại và lợi hại hơn xưa”. Thế giới khủng long thu hút cả người lớn lẫn trẻ em tới rạp, tạo ra kỳ tích doanh thu lên đến 1,67 tỷ USD cho nhà phát hành Universal. Ngay cả Avengers: Age of Ultron (1,4 tỷ USD) hay Minions (1,15 tỷ USD) cũng không phải là đối thủ của loài sinh vật đã bị tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm.

nhung phim bom tan he an khach nhat the ky xxi

2016 - ?: Trong cuộc đua tới ngôi đầu phòng vé mùa hè 2016, Captain America: Civil War hiện nắm giữ lợi thế lớn khi đến nay đã thu về khoảng hơn 1,14 tỷ USD. The Jungle Book ra rạp ngay trước bom tấn siêu anh hùng, nhưng mới chỉ có được 930,6 triệu USD. Nhưng đừng vội gạch tên Finding Dory. Phần tiếp theo của Finding Nemo sau hai tuần trình chiếu hiện đạt thành tích 442 triệu USD và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ giờ cho tới cuối mùa hè, cái tên còn lại đáng chú ý nhất là Sucide Squad - Biệt đội cảm tử, tác phẩm xoay quanh nhóm siêu ác nhân do DC và Warner Bros. thực hiện.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast