Phim Việt Nam bao giờ tranh giải Cành cọ vàng ở Cannes?

Ngoài phim của Phan Đăng Di giành hai giải thưởng của Tuần lễ phê bình điện ảnh quốc tế trong khuôn khổ LHP Cannes 2010, những năm gần đây phim Việt rất ’đìu hiu’ tại Cannes.

phim viet nam bao gio tranh giai canh co vang o cannes

Angela Phương Trinh - một trong những diễn viên Việt Nam đi xem LHP Cannes 2016 - Ảnh: Getty Images.

Lên thảm đỏ cũng có ba, bảy đường

Nhiều đạo diễn, diễn viên Việt Nam sang Cannes đi trên thảm đỏ nhưng hoàn toàn trong vai trò khán giả đi xem phim bình thường. Thành thử giới truyền thông Việt khi đăng tin cũng chủ yếu là các bức ảnh chụp sao Việt khoe sắc trên thảm đỏ mà thôi. Nổi bật nhất có lẽ là Lý Nhã Kỳ (diễn viên phim Mùa hè lạnh) "bền bỉ" xuất hiện nhiều năm liên tiếp trên thảm đỏ Cannes. Ngoài ra là Thanh Hằng, Đinh Ngọc Diệp, Vân Trang, Huy Khánh, Maya...

Riêng năm nay, Lý Nhã Kỳ sang Cannes có vai trò vinh dự hơn khi cô là một trong hai nhà tài trợ chính thức cho giải thưởng Quỹ điện ảnh (Cinéfondation) - một trong những hạng mục chính của LHP Cannes nhằm giúp các nhà làm phim trẻ, mới có cơ hội đổi đời với những tác phẩm độc đáo của họ.

Ngoài ra, diễn viên Khánh Hiền, Thanh Thúy, Angela Phương Trinh, quay phim James Ngô được Cục Điện ảnh Việt Nam "gửi gắm" đi Cannes để nhờ các nghệ sĩ trẻ này góp phần quảng bá cho LHP Quốc tế Hà Nội sắp tới. Angela Phương Trinh lần đầu xuất hiện trên thảm đỏ LHP danh giá Cannes bất ngờ thành công ngoài mong đợi khi gây được tiếng vang. Tuy nhiên, tiếng vang này là do việc cô chọn mặc bộ váy có tranh Đông Hồ tuyệt đẹp - nghĩa là không liên quan gì đến phim ảnh.

phim viet nam bao gio tranh giai canh co vang o cannes

Lý Nhã Kỳ gặp người mẫu Petra Nemcova tại LHP Cannes 2016 - Ảnh tư liệu.

Trong khi đó, các đại diện điện ảnh những nước láng giềng như Singapore, Philippines... đến Cannes trong tư thế "rất khác" và cách họ xuất hiện trên thảm đỏ cũng "rất khác". Phim Philippines Ma Rosa được chọn tranh giải Cành cọ vàng. Hai bộ phim Singapore Apprentice tranh giải Un Certain Regard (Một góc nhìn khác) và A yellow bird tranh giải Tuần phê bình quốc tế (hạng mục giải mà phim Bi đừng sợ của Phan Đăng Di từng gặt hái vinh quang 5 năm về trước).

Trong bài Đông Nam Á - ngôi sao đang lên ở Cannes, Tuổi Trẻ đã nêu: phim Thái Lan từng đoạt Cành cọ vàng tại Cannes, Philippines từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes, phim Campuchia từng đoạt giải quan trọng thứ hai sau Cành cọ vàng là Un Certain Regard (Một góc nhìn khác) tại Cannes và đảo quốc bé tí Singapore cũng có phim từng đoạt giải Camera vàng cho phim đầu tay tại Cannes.

Tiềm năng phim Việt lớn hay nhỏ?

The Hollywood Reporter trích dẫn ý kiến của đạo diễn Victor Vũ, tác giả Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - một trong hai phim ăn khách nhất tại Việt Nam năm ngoái với doanh thu phòng vé khoảng 4 triệu USD:

“Gần đây, gần như mỗi tuần đều có một phim Việt Nam được ra mắt. Mới 5 năm trước, chỉ có khoảng 10 phim Việt Nam được phát hành mỗi năm”.

Cũng trong bài báo trên, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhận xét rằng điện ảnh Việt Nam đang thiếu các chuyên gia giàu kinh nghiệm để thúc đẩy sự phát triển của thị trường điện ảnh và các cơ hội mới.

Và Gặp gỡ mùa thu, một diễn đàn điện ảnh diễn ra hằng năm tại Đà Nẵng để tìm kiếm và đào tạo các tài năng mới, do chị và đạo diễn Phan Đăng Di tổ chức với sự tham gia giảng dạy của đạo diễn Trần Anh Hùng và nhiều tên tuổi của điện ảnh châu Á, đang giải tỏa cơn khát đó.

Một trong những gương mặt mới được phát hiện tại Gặp gỡ mùa thu là Nguyễn Phương Anh. Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam và theo học điện ảnh tại Anh và Mỹ, kịch bản bộ phim dài đầu tay The third wife được ban giám khảo lựa chọn trao giải tại Gặp gỡ mùa thu năm ngoái.

Kịch bản này cũng nhận giải thưởng của quỹ sản xuất phim năm 2014 của đạo diễn Hollywood nổi tiếng Spike Lee và là dự án đoạt giải cao nhất tại Diễn đàn tài chính Hong Kong lần thứ 14 hồi tháng 3 vừa qua. Bộ phim này do chính Trần Thị Bích Ngọc sản xuất, dự định được quay vào cuối năm.

phim viet nam bao gio tranh giai canh co vang o cannes

Diễn viên Khánh Hiền, Thanh Thúy, Angela Phương Trinh, quay phim James Ngô tại Cannes 2016. Cục Điện ảnh Việt Nam nhờ các nghệ sĩ trẻ này góp phần quảng bá cho LHP Quốc tế Hà Nội sắp tới. -Ảnh tư liệu.

Việt Nam là quốc gia có dân số lớn thứ 3 ở Đông Nam Á, sau Indonesia và Philippines, hai nước có nền điện ảnh nội địa rất phát triển. Với một thị trường điện ảnh hơn 90 triệu dân, rõ ràng Việt Nam đầy tiềm năng để trở thành một thị trường hàng đầu trong khu vực.

Năm ngoái, tổng doanh thu từ phòng vé tăng 10% và đạt con số 85,2 triệu USD. Dù tăng trưởng nhanh, con số này vẫn còn rất thấp so với tiềm năng vốn có (chỉ bằng một nửa doanh thu của quốc gia có 5 triệu dân như Singapore).

Tất nhiên, con số doanh thu này sẽ còn tăng trưởng mạnh trong tương lai gần.

Thế nhưng câu hỏi đặt ra là bao giờ thì phim Việt Nam được chọn tranh giải Cành cọ vàng?

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast