Táo Quân 2023: Thừa câu chuyện, thiếu điểm nhấn

Hàng loạt “món ăn” được bày ra trong Táo Quân 2023, nhưng người xem khó chọn lựa ra món ngon nhất bởi sự lan man, thiếu kết nối.

Táo Quân 2023: Hùng hậu và bắt mắt

Như thường lệ, vào đúng 20h đêm Giao thừa, Táo Quân 2023 đã được phát sóng trên tất cả các kênh sóng của VTV. Đây là năm thứ 20 của chương trình nghệ thuật đặc biệt này, và dù gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, Táo Quân vẫn luôn là chủ đề bàn tán của công chúng.

Táo Quân 2023 không còn là một màn chầu mà ở đó, các Táo sẽ báo cáo thành tích và bộ ba Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu sẽ chất vấn các Táo về những vấn đề còn tồn tại. Thay vào đó, thiên đình tổ chức cuộc thi mang tên “Táo bạo” với sự tranh tài của hơn 30 Táo từ rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Theo sự giới thiệu hài hước của MC Thảo Vân khi bắt đầu chương trình thì đây là cách “ủng hộ” phong trào thi hoa hậu đang bùng nổ tại Việt Nam hiện tại.

Táo Quân 2023: Thừa câu chuyện, thiếu điểm nhấn

Táo Quân 2023 chuyển sang hình thức một cuộc thi mang tên “Táo bạo”. (Ảnh: VTV)

Thật ra, đây không phải lần đầu tiên Táo Quân chuyển sang hình thức thi cử, trước đó là “Hoa táo” 2009 – một trong những mùa Táo Quân được đánh giá là thành công, khi nêu bật được nhiều vấn đề nổi cộm trong xã hội. Điểm khác biệt là lần này, cuộc thi “Táo bạo” quy tụ nhiều thí sinh hơn, có sự đầu tư kỹ lưỡng về trang phục và sân khấu, hệt như cách các cuộc thi nhan sắc đua nở trong năm qua.

Táo Quân 2023 quy tụ dàn nghệ sĩ có lẽ là đồ sộ nhất trong gần 2 thập kỷ qua với những gương mặt thân thuộc: NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, NS Vân Dung... Chương trình cũng chào đón trở lại những nghệ sỹ đã từng tạo được ít nhiều dấu ấn hoặc lần đầu tham gia: MC Thành Trung, NSƯT Tiến Minh, Thanh Dương, Minh Quân, Anh Đức, Chí Huy...; những gương mặt trẻ có thể coi là “thế hệ Táo tiếp nối” như: Duy Nam, Hà Trung (Trung ruồi), Mạnh Dũng (Dũng hớn)… Đặc biệt, sự xuất hiện của NSND Công Lý sau một năm tạm vắng bóng trên sân khấu vì trọng bệnh được khán giả mong chờ.

Sự trở lại của Xuân Bắc và Công Lý

Táo Quân 2023 mở đầu với sự xuất hiện của hàng loạt Táo trên sân khấu chương trình – những thí sinh của cuộc thi mang tên “Táo bạo”. Tại đó, Ngọc Hoàng Quốc Khánh là Trưởng ban Tổ chức, Nam Tào Xuân Bắc là Phó ban, Trung Ruồi – Duy Nam làm trợ lý thiên đình.

Dù rất nhiều Táo xuất hiện nhưng éo le thay, chỉ ít người được cất tiếng nói, Táo Quân 2023 nhanh chóng bước vào Top 5, với sự xuất hiện của 5 nghệ sĩ: Chí Trung – Táo Giao thông; Quang Thắng – Táo Kinh tế; Vân Dung – Táo Y tế; Tự Long – Táo Xã hội; Táo Năng lượng – Thanh Dương. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Xuân Bắc khi sự trở lại của anh tăng thêm sự hấp dẫn cho chương trình. Với vai trò người kết nối và giới thiệu các phần thi, anh dẫn dắt tự nhiên, hài hước nhưng vẫn có sức nặng, điều mà các nghệ sĩ trẻ chưa đủ kinh nghiệm để thể hiện.

Táo Quân 2023: Thừa câu chuyện, thiếu điểm nhấn

Những nghệ sĩ gạo cội xuất hiện trong Táo Quân 2023 (Ảnh: VTV)

Đó cũng là bản lĩnh sân khấu của những nghệ sĩ hài gạo cội như Chí Trung, Quang Thắng, Tự Long, Vân Dung mang tới chương trình. Cách nhấn nhá, nhả chữ của họ khiến công chúng phải bật cười, dù đôi khi miếng hài không có gì mới mẻ. Sau 20 năm, họ dường như đã quá hiểu cách thể hiện của nhau, nên dễ dàng ứng đối và biến hoá.

Được mong chờ bậc nhất tại Táo Quân 2023, sự xuất hiện của NSND Công Lý khiến khán giả phía dưới hô hào vang dội. Tuy nhiên, sự vui mừng đó pha chút ngậm ngùi, khi nghệ sĩ chỉ có thể xuất hiện khiêm tốn trên kiệu và không nói được nhiều ngoài câu thoại ngắn ngủi: “Của nợ”. Công Lý bước ra sân khấu một cách bất ngờ, để rồi nhanh chóng khuất sau tấm màn nhung trong hụt hẫng của khán giả. Nhưng có lẽ đó vẫn là những giây phút gây nhiều xúc động nhất tại Táo Quân 2023 và người xem nhận ra ai rồi cũng phải già, những kỷ niệm luôn cần trân quý.

Táo Quân 2023: Thừa câu chuyện, thiếu điểm nhấn

Nghệ sĩ Công Lý xuất hiện khiêm tốn trong Táo Quân 2023. (Ảnh: VTC)

Trong hành trình của cuộc thi tài, hàng loạt câu chuyện xã hội đã được đề cập tới trong chương trình, với nhiều vấn đề nổi cộm. Đó là hàng loạt quan chức rơi vào vòng lao lý, là việc khan hiếm năng lượng khi thiên đình cũng phải dự trữ xăng; là “chiếc bánh rán rơi” khiến “nát đá vỉa hè”; là quy hoạch đô thị bị phá nát, chuyện phân lô bán nền, là tuyến xe bus BRT khiến cảnh tắc đường càng thêm trầm trọng...

Những điểm nóng trên mạng xã hội cũng được đề cập tới trong Táo Quân 2023, khi Quang Thắng mời MC ăn đĩa “lòng xào dưa”, ám chỉ vụ ngoại tình ầm ỹ cõi mạng. Vụ án lừa đảo 17 tỷ, hay cách giới thiệu xuất xứ độc nhất vô nhị của Miss Grand cũng trở thành chủ đề trên sân khấu.

Trong những nỗ lực của việc “bắt trend” (nắm bắt xu hướng), hàng loạt ngôn ngữ thịnh hành trên mạng xã hội cũng được đưa vào Táo Quân khiến những người xem lớn tuổi có thể sẽ có phần khó tiếp nhận, như khi các Táo đồng loạt mỉa mai Ngọc Hoàng “con sông quê”, hay Xuân Bắc dùng hàng loạt câu cảm thán “Ố dề”. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chắc chắn những trích đoạn này sẽ được lan rộng trên TikTok và được nhiều người trẻ thích thú.

Âm nhạc vốn là điểm ấn tượng, hấp dẫn của Táo Quân và tại chương tình năm nay, ca khúc hit “Bên kia tầng lầu” của Tăng Duy Tân được phối lại hứa hẹn sẽ trở thành cơn sốt những ngày đầu năm mới. Loạt bài hát ấn tượng của Táo Quân trong suốt 20 năm qua như: “Lụt từ ngã tư đường phố”, “Hoang mang style”, “Thật bất ngờ”, “Tình khúc nợ nần”... cũng được “làm lại” ca từ cũng là một gia vị nhắc người xem nhớ lại một hành trình dài đã đi qua.

Táo Quân 2023: Thừa câu chuyện, thiếu điểm nhấn

Các nghệ sĩ trong phần thi của Top 4 cuộc thi. (Ảnh: VTV)

Lan man, thiếu điểm nhấn

Trong hành trình kéo dài hai thập kỷ, Táo Quân luôn nỗ lực làm mới mình, dù tồn tại quá nhiều thách thức: Mô típ cũ, tuyến nhân vật cũ, nói gì để vừa hay vừa đúng, vừa hài hước... Ở đêm diễn kỷ niệm 20 năm, Táo Quân cho thấy không ít sự sáng tạo, nhưng cũng còn nhiều điểm gây tiếc nuối.

Đó là sự lan man, thiếu điểm nhấn khi hàng loạt câu chuyện được đưa ra cứ trôi tuột đi trong một dòng sự kiện liên tiếp, từ lớn đến bé, từ xã hội tới văn hoá, thể thao, du lịch. Phần Táo ngất xỉu vì một câu nói thầm của Ngọc Hoàng kéo theo câu chuyện họ hàng nhà thiên lôi được truyền tải một cách dài dòng, lê thê, trong khi đó chủ đề “con ông cháu cha” không có gì mới mẻ. Tương tự, phần Phó ban Tổ chức Nam Tào - Xuân Bắc đưa ra câu hỏi cho các Táo để chọn gương mặt xuất sắc nhất cũng khiến người xem “mệt mỏi” bởi sự quanh đi quẩn lại, kết màn không có gì đột biến.

Táo Quân 2023: Thừa câu chuyện, thiếu điểm nhấn

NSND Tự Long và hai nghệ sĩ trẻ Duy Nam, Trung Ruồi trong Táo Quân 2023. (Ảnh: VTV)

Đưa những gương mặt mới vào chương trình và tạo thêm đất diễn cho họ nhưng Táo Quân 2023 không khiến những nghệ sĩ này tạo được nhiều ấn tượng. Táo Năng lượng - Thành Dương ra khỏi sân khấu sau một câu rỉ tai của Táo Giao thông; Duy Nam - Trung Ruồi có nhiều đất diễn hơn nhưng lại rơi vào phân đoạn hài không ấn tượng; những nghệ sĩ khác chỉ vài ba câu thoại.

Tương lai của Táo Quân sau 20 năm là câu hỏi nhiều khán giả đặt ra, khi những nghệ sĩ gạo cội đã ở tuổi trung niên, nghệ sĩ trẻ chưa thể thay thế. Và điều quan trọng hơn là “một chuyện vui nói mãi cũng nhàm” - như cách “Táo Giao thông” Chí Trung từng khẳng định.

Táo Quân 2023 sẽ phát lại vào 09h00 ngày 22/1 (mùng 1 Tết) trên kênh VTV3; 07h30 ngày 23/1 (mùng 2 Tết) trên kênh VTV4; 07h00 ngày 24/1 (mùng 3 Tết) trên kênh VTV8 và 18h00 ngày 29/1 trên kênh VTV4.

Theo Dân Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast