Vương quốc 15.000 dân nhưng không ai ở

Ladonia khẳng định có 15.000 công dân, song tất cả đều sống du mục. Và khi có chiến tranh nổ ra, trách nhiệm thuộc về lực lượng liên minh Internet.

Tại một góc tây nam xa xôi của Thụy Điển, ẩn giữa thiên nhiên xanh tươi chỉ cách thị trấn Arild vài kilomet về phía tây bắc là Ladonia. Vi quốc gia (micronation) này tọa trên một bãi biển lởm chởm đá, nơi bạn chỉ có thể đến bằng thuyền hoặc vất vả cuốc bộ hết 30 - 45 phút.

Vương quốc 15.000 dân nhưng không ai ở

Tòa tháp 9 tầng, Nimis, dựng từ 70 tấn gỗ của Ladonia. Ảnh: NTV.

Lãnh thổ của Ladonia được đánh dấu bởi hai công trình sáng tạo vĩ đại: Nimis và Arx - cha đẻ của chúng là nghệ sĩ Lars Vilks. Nimis, trong tiếng Latin nghĩa là “quá nhiều”, được dựng lên từ 70 tấn gỗ trôi dạt ngoài biển, đóng đinh tạo thành một tòa tháp cao 9 tầng. Còn Arx, “pháo đài” trong tiếng Latin, là khối kiến trúc từ bê tông và đá có dáng vẻ như một lâu đài cát đang tan ra.

Nimis, một trong hai công trình đầu tiên, ra đời vào năm 1980. Chính quyền địa phương không hề biết đến nó suốt hai năm, cho đến năm 1982, khi giới chức tuyên bố nó phải bị dỡ bỏ.

Bằng mọi cách phải vượt mặt chính quyền, ngay cả khi kế hoạch phá dỡ Nimis đã sẵn sàng, Lars nhanh tay bán nó cho nghệ sĩ Cristo. Giấy tờ hợp pháp đề họ mua bán một mảnh gỗ trôi nổi, đồng thời là tác phẩm nghệ thuật, để trưng bày trong bảo tàng nghệ thuật Thụy Điển Skissernas.

Một nước cờ khác của Lars khi tuyên bố vùng đất bao quanh Nimis là một quốc gia độc lập. Vương quốc Ladonia, mảnh đất bao quanh những công trình nghệ thuật này, ra đời vào năm 1996.

Biến cố xảy ra khi Lực lượng châm biếm Liên minh Vũ trang của Internet tuyên bố chiến tranh trên đất Ladonia. Quốc gia này còn khẳng định có hơn 15.000 công dân, nhưng không ai định cư ở đây vì tất cả đều sống du mục. Thông tin này không rõ ràng trong mẫu đăng ký online trên website, nên khoảng 3.000 người đã nộp đơn xin nhập cư. Tất cả đều được cấp quyền công dân. Tuy nhiên, khi hỏi về đại sứ quán Ladonia và chỉ dẫn tới đó, nhiều người mới vỡ ra rằng thực ra chuyển đến Ladonia định cư là điều không tưởng.

Vương quốc 15.000 dân nhưng không ai ở

Hiến pháp Ladonia loại trừ đàn ông khỏi ngai vàng nên vương quốc này sẽ không bao giờ có vua, chỉ có nữ hoàng. Trong ảnh là nữ hoàng Carolyn của Ladonia. Ảnh: Queen Carolyn of Ladonia.

Khách du lịch luôn được chào đón tới thăm Ladonia, và khuyến khích tranh tài trong một môn thể thao truyền thống địa phương là đua đá. Theo Bộ Nghệ thuật và Chạy nhảy của Ladonia, bạn chỉ cần đá hòn đá lớn bên bờ biển và đợi xem hòn đá có lăn hết qua bãi lởm chởm xuống đến mép nước hay không. Người nào có hòn đá đi xa nhất sẽ thắng cuộc. Cuộc đua được đánh giá là khá chậm.

Những điều thú vị về vi quốc gia Ladonia

Quốc ca Ladonia là tiếng ném đá vào nước. Tiếng Ladonia chỉ có hai từ “waaaaalll” và “ÿp”. Đơn vị tiền tệ là Örtug, 1 Örtug bằng khoảng 10 Krona hoặc 1 Euro. Ladonia có múi giờ riêng (LST - Giờ chuẩn Ladonia) là GMT +0:57 (chậm hơn ba phút so với “nước láng giềng” Thụy Điển).

Theo Bảo Ngọc/VnExpress/Slate

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast