Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh Hà Tĩnh phát triển toàn diện

(Baohatinh.vn) - Việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống (GDKNS), hoạt động ngoài giờ chính khóa đã được các trường học ở Hà Tĩnh chủ động, linh hoạt triển khai phù hợp theo từng cấp học và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chiều 10/2, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức hội nghị giáo dục kỹ năng sống năm học 2022 - 2023. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT, giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh; các trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hiệu trưởng một số trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh Hà Tĩnh phát triển toàn diện

Chủ trì hội nghị.

Thực hiện quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định quản lý GDKNS và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã có các kế hoạch, công văn hướng dẫn cụ thể. Theo đó, việc tổ chức hoạt động GDKNS và hoạt động ngoài giờ chính khóa đã được các trường học trên địa bàn chủ động, linh hoạt triển khai phù hợp theo từng cấp học và chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh Hà Tĩnh phát triển toàn diện

Đại biểu tham dự hội nghị.

Đối với trẻ mầm non, đó là việc hướng dẫn các kĩ năng nhận biết, tự phục vụ, tập múa hát, tập thể dục, chơi trò chơi, tham gia giao thông…

Ở cấp tiểu học, học sinh được cung cấp kĩ năng giao tiếp, hợp tác, thuyết trình, tập các môn thể dục, thể thao, phòng tránh xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước, thực hiện quy định an toàn giao thông, các kỹ năng thoát hiểm…

Học sinh cấp THCS, THPT và giáo dục thường xuyên được giáo dục các kĩ năng xã hội, tư duy sáng tạo - khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp và phỏng vấn xin việc…

Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh Hà Tĩnh phát triển toàn diện

Thầy Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT báo cáo công tác giáo dục kỹ năng sống ở Hà Tĩnh.

Hình thức GDKNS trong các trường học cũng được tổ chức đa dạng thông qua việc tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động trong lớp, các tiết học chuyên đề kết hợp với chương trình trải nghiệm ngoài giờ lên lớp.

Ngoài ra, hoạt động GDKNS cho học sinh cũng được tăng cường bởi 21 trung tâm GDKNS đã được Sở GD&ĐT cũng đã cấp phép hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh.

Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh Hà Tĩnh phát triển toàn diện

Cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc: Việc GDKNS ở các nhà trường còn hạn chế, phần lớn nguồn để triển khai các hoạt động này là do phụ huynh đóng góp.

Tuy nhiên, hoạt động GDKNS trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi kinh phí hạn hẹp; kiến thức, nghiệp vụ về GDKNS của cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên trong trường học và tại các trung tâm KNS vẫn còn có hạn chế; việc tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về GDKNS chưa triển khai được nhiều; nguồn học liệu GDKNS chưa phong phú…

Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh Hà Tĩnh phát triển toàn diện

Ông Trần Huy Hóa - Giám đốc Trung tâm kỹ năng sống Edufarm Tượng Sơn (Thạch Hà): Cần tổ chức các hoạt động tập huấn, trao đổi kinh nghiệp để nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm.

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động GDKNS cho học sinh trong các nhà trường, thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là quan tâm đào tạo các kỹ năng sống thực tiễn, trải nghiệm, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh gắn với xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng trường học hạnh phúc; tăng cường chỉ đạo công tác GDKNS gắn với nội dung cụ thể của chương trình GDPT năm 2018.

Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh Hà Tĩnh phát triển toàn diện

Thầy Lê Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Trà (Hương Khê): Các Trung tâm GDKNS cần xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục.

Các phòng GD&ĐT, trường học, cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động, linh hoạt, lựa chọn chương trình, tài liệu, liên kết với các đối tác GDKNS đảm bảo chất lượng, phù hợp đối tượng học sinh, điều kiện địa phương, đảm bảo đúng quy định; tăng cường công tác quản lý, tổ chức hoạt động, kiểm tra giám sát, kết nối thông tin giữa Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, các trường học, các trung tâm GDKNS trên địa bàn.

Tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ cho các trung tâm KNS phát triển để mở rộng môi trường cạnh tranh lành mạnh để thêm nhiều lựa chọn cho các nhà trường trong phối hợp, liên kết tổ chức hoạt động giáo dục KNS. Đồng thời, đề xuất Bộ GD&ĐT quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên về chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức GDKNS, trải nghiệm, hướng nghiệp.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.