Cần nhiều hơn những nhóm trẻ tư thục ở địa bàn nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nếu ở thành phố, các trường mầm non tư thục không còn xa lạ, thì ở các vùng nông thôn Hà Tĩnh, mô hình này gần đây mới phát triển. Các nhóm trẻ tư thục không chỉ góp phần giảm tải cho trường công lập, mà còn giải phóng nỗi lo của nhiều phụ huynh, nhất là vào dịp hè.

Cần nhiều hơn những nhóm trẻ tư thục ở địa bàn nông thôn Hà Tĩnh

Dù ngày hè nhưng ở các nhóm trẻ tư thục vẫn rộn rã ...

Đến Lộc Hà trong một buổi sáng giữa hè, khi tất cả các trường mầm non công lập đóng cửa thì ở một số cơ sở nhóm trẻ tư thục, không khí đưa đón trẻ khá rộn rã. Tại nhóm trẻ tư thục Bình Minh ở xã Thạch Bằng, khi tiếng hát của cô trò bắt đầu vang ra từ lớp học thì bên ngoài, nhiều bậc phụ huynh cũng đang vội vàng đưa con đến lớp.

Anh Nguyễn Văn Hòa, thôn Phú Nghĩa, một phụ huynh có con 4 tuổi cho chúng tôi biết: “Vợ chồng tôi làm nghề kinh doanh hải sản ở cảng Cửa Sót nên rất bận rộn. Hè về cũng là thời điểm công việc rất nhiều. Nếu không có nhóm trẻ Bình Minh thì chúng tôi không biết gửi con ở đâu để yên tâm làm việc”.

Cần nhiều hơn những nhóm trẻ tư thục ở địa bàn nông thôn Hà Tĩnh

Nhu cầu gửi trẻ vào dịp hè là rất lớn, nhưng các cơ sở tư thục chưa đáp ứng đủ..

Cô Lê Thị Minh - một trong hai người đứng ra lập nên nhóm trẻ tư thục Bình Minh, cho hay: “Hiện tại, nhóm trẻ Bình Minh có 2 lớp với 58 bé, gồm hai nhóm tuổi: từ 1-2 tuổi và 3-4 tuổi. Bình thường trong năm học chỉ có 36 bé, nhưng vào dịp hè, số lượng phụ huynh đăng ký tăng vọt. Rất nhiều phụ huynh có nhu cầu gửi con để đi làm nhưng vì cơ sở vật chất không cho phép nên không đáp ứng được”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn Lộc Hà chỉ mới có 6 nhóm trẻ tư thục được thành lập và hoạt động với khoảng 200 bé học tập ổn định. Vào dịp hè, nhu cầu của phụ huynh tăng thêm rất nhiều. Tuy vậy, để đảm bảo chất lượng, nhiều cơ sở chỉ nhận các cháu ở mức độ hạn chế.

Cần nhiều hơn những nhóm trẻ tư thục ở địa bàn nông thôn Hà Tĩnh

Niềm vui của bé khi được đến trường

Không chỉ dịp hè, nhu cầu gửi trẻ của nhiều bậc phụ huynh ở Lộc Hà trong suốt cả năm học cũng khá lớn. Theo báo cáo từ Phòng GD&ĐT huyện, hiện nay, số lượng trẻ tham gia học mầm non trên địa bàn huyện ở độ tuổi 3-5 tuổi là 5.200 em, chiếm 96% tổng số trẻ trong độ tuổi; số lượng trẻ tham gia nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) khoảng 1.000 em, chiếm 25%.

Hiện nay, vì thiếu cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhiều trường mầm non công lập trên địa bàn huyện đang trong tình trạng quá tải như Thạch Kim, Thạch Châu, Thạch Bằng, Hồng Lộc… Phó Trrưởng phòng GD&ĐT Lộc Hà Lê Trọng Châu cho biết: “Năm học tới, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh yêu cầu phải giải quyết vấn đề này bằng cách giảm lớp nhà trẻ để đảm bảo chất lượng cho các lớp mầm non từ 3-5 tuổi, mỗi lớp số lượng học sinh đúng chuẩn và có hai cô phụ trách. Khi thực hiện chỉ đạo này, nhiều bậc phụ huynh có trẻ ở độ tuổi dưới 36 tháng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm người trông con.”

Cần nhiều hơn những nhóm trẻ tư thục ở địa bàn nông thôn Hà Tĩnh

Năm học 2019 - 2020, có thể nhiều phụ huynh sẽ phải gửi con đến các cơ sở nhóm trẻ tư thục như thế này...

Đời sống ngày càng đi lên, môi trường làm việc của người lao động ở các vùng quê nói chung và Lộc Hà nói riêng không chỉ ở ruộng đồng. Quá trình đô thị hóa cũng khiến trẻ em ở nông thôn thiếu môi trường để vui chơi và dễ gặp nguy hiểm nếu thiếu người trông nom. Vì thế gửi trẻ vào một cơ sở tin cậy, đảm bảo an toàn để bố mẹ yên tâm làm việc là một nhu cầu bức thiết, đặc biệt là vào dịp hè.

Để giải quyết vấn đề này, rất cần sự chung tay xã hội hóa đầu tư cho giáo dục. Được biết, để giảm tải cho các trường công lập đồng thời bảo đảm chất lượng giáo dục, hiện nay, Sở GD& ĐT tỉnh đang khuyến khích các cá nhân đủ điều kiện đứng ra thành lập các nhóm trẻ tư thục như Bình Minh, Vành Khuyên (Thạch Bằng) hay Hương Lộc Hà, Bé Yêu (Thạch Châu)…

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast